10 sự thật thú vị về hãng ôtô BMW

1. BMW là hãng sản xuất máy bay, trước khi làm xe hơi


Động cơ máy bay BMW 801 được phục chế và trưng bày tại bảo tàng.

Động cơ máy bay BMW 801 được phục chế và trưng bày tại bảo tàng.

Trong Thế chiến I, 2 công ty nhỏ là Rapp Motor và Otto Werke đã sáp nhập để tạo thành một công ty sản xuất máy bay mang tên Rapp Motorenwerke, nhằm phục vụ nhu cầu của quân đội. Tuy nhiên, vào năm 1918, sau Hòa ước Versaille, Rapp Motorenwerke bị buộc phải dừng sản xuất động cơ máy bay, và do đó, chuyển hướng qua làm động cơ xe máy và ô tô.

Công ty này sau nhiều lần sáp nhập và thay đổi đã trở thành BMW AG (Tập đoàn BMW) ngày nay. Hiện tại thì BMW là chữ viết tắt của Bayerische Motoren Werke, hay trong tiếng Anh là Bavarian Motor Works.

2. Trụ sở của BMW mang hình dáng động cơ 4 xi-lanh


Hình ảnh trụ sở của BMW ngày nay.

Hình ảnh trụ sở của BMW ngày nay.

Vào năm 1968, để ghi dấu những di sản của động cơ 4 xi-lanh đầu tiên, BMW đã quyết định xây dựng trụ sở theo hình dáng động cơ này. Tòa nhà 101 m được thiết kế bởi kiến trúc sư người Áo Karl Schwanzer và vẫn còn được sử dụng tới ngày nay.

3. Logo của BMW không được tạo hình từ cánh quạt máy bay


Thực tế thì đây mới là gốc gác của logo BMW ngày nay.

Thực tế thì đây mới là gốc gác của logo BMW ngày nay.

Thực tế, logo này được kết hợp giữa logo của Rapp Motor và cờ xứ Bavaria với 2 màu xanh, trắng. Sau này, vào năm 1929, đội ngũ marketing của BMW đã "thổi" hình ảnh cánh quạt vào để tôn vinh lịch sử làm động cơ máy bay của BMW.

4. Chiếc xe đầu tiên BMW sản xuất chỉ có 15 mã lực


Chiếc BMW Dixi 3/15 được phục chế.

Chiếc BMW Dixi 3/15 được phục chế.

Sau Hòa ước Versaille, BMW lúc đó bị cấm sản xuất máy bay hay động cơ máy bay. Và do đó, BMW đã sản xuất 1 mẫu xe chỉ để chứng minh sự tuân thủ Hòa ước. Chiếc BMW Dixi 3/15 được BMW làm ra với công suất chỉ là 15 mã lực.

5. Khung gầm của mẫu BMW đầu tiên do Anh sản xuất


Chiếc Austin 7, mẫu xe Anh mà BMW Dixi 3/15 sử dụng chung khung gầm.

Chiếc Austin 7, mẫu xe Anh mà BMW Dixi 3/15 sử dụng chung khung gầm.

Hãng Austin của Anh thời điểm đó sản xuất ra loại khung gầm cho mẫu Austin 7, đồng thời cũng cho phép các hãng khác mua lại sáng chế đó. Để tiết kiệm chi phí, Dixi, hãng xe sau này bị BMW mua lại đã dùng lại khung gầm của Austin 7 và để rồi BMW Dixi 3/15 thực tế là một chiếc xe Anh.

6. BMW M1 lẽ ra đã là một chiếc Lamborghini


Hình dáng vẫn rất độc đáo và đẹp mắt của BMW M1, mẫu xe ra đời năm 1978.

Hình dáng vẫn rất độc đáo và đẹp mắt của BMW M1, mẫu xe ra đời năm 1978.

Vào năm 1978, BMW và Lamborghini đã bắt tay xây dựng chung một mẫu xe thể thao với động cơ và hệ thống treo của BMW, phần còn lại do Lamborghini chế tạo. Tuy nhiên, vào phút trót, hãng xe Ý đã bỏ cuộc và BMW tự tay làm tất cả để cho ra đời chiếc M đầu tiên, mẫu BMW M1 huyền thoại.

7. BMW M1 quá giống chiếc DeLorean DMC-12?


Mẫu DeLorean DMC-12.

Mẫu DeLorean DMC-12.

Vì thực tế, 2 chiếc xe thể thao này cũng như chiếc VW Golf hay mẫu máy ảnh Nikon D4 đều được thiết kế từ một người duy nhất, nhà thiết kế Giorgetto Guigiaro.

8. BMW vẫn sản xuất linh kiện cho những chiếc xe từ Thế chiến II


Chiếc BMW 328, ra đời năm 1936.

Chiếc BMW 328, ra đời năm 1936.

Nếu bạn vẫn muốn mua hệ thống truyền động của mẫu BMW 328 (ra đời năm 1936), chương trình BMW Classic vẫn có thể giúp bạn tân trang mẫu xe 80 năm tuổi này. Chỉ việc đặt hàng online, khách hàng thậm chí có thể lắp ráp nguyên một chiếc xe cổ, nhưng mới tinh từ chương trình này.

9. Chiếc BMW Z1 với kiểu cửa độc nhất vô nhị

 

Thậm chí, với nhiều fan trung thành, kiểu cửa này còn độc đáo hơn nhiều so với cửa xe Lamborghini.

10. Kiểu lưới tản nhiệt truyền thống


BMW 303, mẫu xe đầu tiên sử dụng kiểu lưới tản nhiệt truyền thống của BMW.

BMW 303, mẫu xe đầu tiên sử dụng kiểu lưới tản nhiệt truyền thống của BMW.

Lưới tản nhiệt kiểu "lỗ mũi" này đã được BMW sử dụng từ năm 1933, trên mẫu BMW 303.

Thành NT