Vận chuyển xe về đại lý đúng là nghệ thuật và lái xe quả thật là nghệ sỹ

Hãy tưởng tượng rằng, bạn đang tạm dừng xe tại bãi đỗ. Trời thì đang mưa to gió lớn mà bạn thì phải dỡ một chiếc Mercedes-Benz hoàn toàn mới trên xe chở từ độ cao hơn 3m xuống một khoang trống nhỏ hẹp. Chỉ một sai lầm nhỏ và không chỉ chiếc Mercedes mà cả các xe bên cạnh cũng sẽ hỏng theo.

Vận chuyển xe về đại lý đúng là nghệ thuật và lái xe quả thật là nghệ sỹ - Ảnh 1.

Mick Crump - Người tài xế đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển xe tại vương quốc Anh.

Chào mừng tới thế giới của Mick Crump. Ông là một người chuyên vận chuyển xe chuyên nghiệp và đã không ít lần phải đối mặt với tình cảnh như trên. "Nhiều khi gió thổi quá mạnh sẽ làm lệch hết tính toán ban đầu, thậm chí khiến xe chở lật nghiêng nếu đủ lớn. Không chỉ vậy, bạn còn phải đối mặt với nhiều tình huống ngoài dự kiến như một xe ‘mất tích’ khi xe chở tới đích vì lăn xuống lúc nào không biết hay một chủ xe Range Rover cố nhét chiếc xe của mình lên phần đuôi xe chở, khiến cả bộ khung xe lúc nào cũng lung lay như sắp gãy tới nơi".

Vận chuyển xe về đại lý đúng là nghệ thuật và lái xe quả thật là nghệ sỹ - Ảnh 2.

Từng chiếc xe trong hệ thống phải được cố định chắc chắn bằng dây buộc hoặc một bộ khung ngoài gắn lên sàn

Vào tháng 12 năm ngoái, 1 xe vận chuyển 12 chỗ như chiếc mà Mick đang lái lật khi vào cua tại Skipton. Xa hơn 1 chút vào năm 2016, một xe vận chuyển toàn siêu xe chịu tình cảnh tương tự. Các vụ tai nạn như trên không hiếm gặp. Tất cả chỉ ra một điều rằng nếu không có kinh nghiệm, nghề lái xe vận chuyển cực kỳ nguy hiểm.

Vận chuyển xe về đại lý đúng là nghệ thuật và lái xe quả thật là nghệ sỹ - Ảnh 3.

Việc chất xe lên đã khó...

Đến cả công đoạn sắp xếp sao cho đủ 12 xe lên 1 chuyến xe cũng cực kỳ quan trọng và công phu. Nếu giao vào tay người non nghề, xe vận chuyển hỏng chỉ là thứ yếu, quan trọng hơn là xe của khách hàng và ngay cả sự an toàn của bản thân bạn cũng gặp nguy hiểm.

Vận chuyển xe về đại lý đúng là nghệ thuật và lái xe quả thật là nghệ sỹ - Ảnh 4.

... việc lùi xe xuống đôi lúc còn phức tạp hơn.

Sau khi quan sát kỹ khoang chở đặc biệt dài tới 18,75 m được kéo đi bởi dòng xe tải Volvo FM450, bạn có thể hiểu Mick lo lắng vì đâu. Với kích cỡ khổng lồ, ngay cả việc kết nối móc kéo giữa chiếc Volvo với khoang hàng cũng là một công việc không đơn giản.

Thế nhưng theo Mick, công đoạn quan trọng nhất và cũng khó nhằn nhất là việc bố trí xe nào nên xếp ở đâu. Không chỉ để cân bằng trọng lượng, thứ tự xuống kho/bãi cũng phải được tính đến để tránh việc xe cần xuống bãi lại ở trong cùng.

Vận chuyển xe về đại lý đúng là nghệ thuật và lái xe quả thật là nghệ sỹ - Ảnh 5.

Thứ tự sắp xếp xe lên/xuống phải được tính toán kỹ càng ngay từ đầu.

Để làm được điều này, Mick không thể thực hiện một mình. Cả một đội ngũ thuộc Quinn’s Car Transport – nơi ông đang làm việc phải tính toán tới từng chiếc xe một. Chẳng hạn, nếu đơn hàng yêu cầu họ vận chuyển một chiếc Fiat 500S, họ cần phải biết đó là bản hatchback hay MPV. Từng chi tiết thiết kế của chiếc xe được vận chuyển phải được làm rõ, giống như một mảnh ghép trong trò chơi xếp hình, công việc của họ là xếp chúng lại với nhau. Audi A6 thấp nhưng dài, Nissan Juke có trần xe vát xuống khá đặc biệt, Picanto ngắn mà cao... đó là những hình ảnh thường trực xuất hiện trong đầu những người tính toán.

Vận chuyển xe về đại lý đúng là nghệ thuật và lái xe quả thật là nghệ sỹ - Ảnh 6.

Hệ thống điều khiển bằng cần gạt thủy lực của khoang chở phía sau.

Về cơ bản, 2 tầng trên khoang chứa của xe chở là 2 dàn nâng được điều khiển nâng/hạ, tiến/lùi bằng hệ thống thủy lực. Ngay cả những dòng xe lớn nhất cũng có thể được vận chuyển bởi chúng được đặt vào một số góc nghiêng giúp cố định xe. Vấn đề khó xử nhất là tính toán làm sao cho khi đang vận chuyển, trần xe không bị va vào khung đỡ phía trên hay đuôi xe không bị đập vào khung đỡ phía sau hay thậm chí đôi lúc là cả ca pô xe này va chạm vào đuôi xe kia.

Vận chuyển xe về đại lý đúng là nghệ thuật và lái xe quả thật là nghệ sỹ - Ảnh 7.

Thành quả cuối cùng!

Cuối cùng, để đảm bảo chiều cao toàn bộ khoang chở không vượt quá chiều cao an toàn quy định, Mick sẽ đi kiểm tra lại theo cách... thủ công lần cuối cùng. Theo ông, chiều cao đạt chuẩn không chỉ giúp xe vận chuyển tránh bị hư hại khi đi qua cầu/hầm chui mà còn giúp ông dễ tính toán hơn khi chạy dọc các tuyến đường nhiều cây xanh, tránh cành cây va chạm gây xước xát.

Ảnh: Autocar