Ưu đãi thuế khiến Tesla phải từ bỏ tham vọng 'siêu nhà máy' Đức để quay về Mỹ, chẳng trách các nhà sản xuất ô tô như VinFast không ngừng đổ bộ về đây - Ảnh 1.

  • Nhà sản xuất xe điện Tesla đã tạm dừng kế hoạch sản xuất toàn bộ pin ở nhà máy Gigafactory tại Brandenburg (Đức), thay vào đó sẽ thực hiện một số khâu sản xuất tại Mỹ do có nhiều ưu đãi về thuế hơn theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

Năm 2020, tỷ phú Elon Musk cho biết tham vọng biến Gigafactory ở Berlin (Đức) là nhà máy sản xuất pin lớn nhất thế giới. Theo giới thiệu trên trang web của Tesla, Gigafactory Berlin-Brandenburg là địa điểm sản xuất đầu tiên của Tesla ở châu Âu và là cơ sở sản xuất tiên tiến, bền vững và hiệu quả nhất của hãng xe này. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay và sẽ sản xuất hàng trăm nghìn xe Model Y và hàng triệu pin xe điện.

Với kế hoạch biến Gigafactory Đức thành trung tâm sản xuất pin hàng đầu thế giới, Tesla ban đầu dự định sản xuất toàn bộ pin tại đây với công suất tối đa hơn 50 gigawatt giờ (GWh)/năm.

Ưu đãi thuế khiến Tesla phải từ bỏ tham vọng 'siêu nhà máy' Đức để quay về Mỹ, chẳng trách các nhà sản xuất ô tô như VinFast không ngừng đổ bộ về đây - Ảnh 2.

Nhà máy Tesla tại Đức.

Tuy nhiên, kế hoạch này dường như đã thay đổi vào tháng 9/2022, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành Đạo luật giảm lạm phát (IRA), trong đó có mục miễn giảm thuế đối với xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ và hỗ trợ chuỗi cung ứng pin của Mỹ với ưu đãi lên tới 7.500 USD.

"Tesla đã bắt đầu sản xuất hệ thống pin của mình ở Gruenheide, Brandenburg (Đức) và đang chuẩn bị sản xuất các thành phần bên trong của pin. Nhưng công ty đã ưu tiên các bước sản xuất tiếp theo ở Mỹ vì các ưu đãi về thuế cho các nhà sản xuất xe điện giúp việc kinh doanh ở đó thuận lợi hơn", Bộ trưởng Kinh tế bang Brandenburg cho biết hôm 21/2.

Quyết định của Tesla tập trung vào sản xuất pin tại Mỹ hơn là sản xuất tại Đức có thể gây lo ngại cho các chính sách của châu Âu. Nhiều người đã bày tỏ lo ngại rằng các yêu cầu có trong IRA có thể khiến các công ty cân nhắc việc rời lục địa để đến Mỹ.

Ủy ban châu Âu đã đề xuất nới lỏng các hạn chế về số tiền mà các quốc gia có thể đầu tư vào năng lượng tái tạo, nhưng biện pháp này đã vấp phải sự phản đối từ chính nước Đức.

Không chỉ ảnh hưởng bởi các ưu đãi về thuế, Tesla mới đây cũng phải cân nhắc lại việc sản xuất khi chính quyền Washington hôm 15/2 vừa qua đã ban hành các quy tắc đối với mạng lưới bộ sạc xe điện quốc gia, trong đó yêu cầu các bộ sạc phải được chế tạo ngay tại Mỹ hoặc với 55% chi phí đến từ các bộ phận do Mỹ sản xuất vào năm 2024.

Các động thái của Nhà Trắng với bộ sạc và pin xe điện được coi là những cú hích mạnh để đẩy mạnh việc sản xuất xe điện và linh kiện trong nước, giảm sự phụ thuộc vào việc sản xuất bên ngoài cũng như nâng vị thế công nghệ-công nghiệp của nước này trên toàn cầu.

Tất nhiên, những khoản hỗ trợ hay thuế ưu đãi là điều khiến nhiều công ty xe điện, chứ không chỉ Tesla, phải xem xét lại các kế hoạch xây dựng nhà máy và sản xuất của mình.

Cuối tháng 1, Tesla có kế hoạch đầu tư hơn 3,6 tỷ USD để mở rộng tổ hợp gigafactory ở Nevada với 2 nhà máy mới, một để sản xuất hàng loạt xe tải điện Semi bị trì hoãn từ lâu và nhà máy còn lại để sản xuất dòng pin 4680 mới. Công ty cũng dự định xây dựng thêm nhà máy mới ở Mexico để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và nâng cao sản lượng.

Tham khảo: Carscoops, Reuters