Trời mưa khiến đường trơn trượt đã là nguyên nhân dẫn đến hàng chục, hàng trăm ngàn vụ tai nạn trên thế giới mỗi năm. Tuy nhiên trước đây nhiều người vẫn lầm tưởng rằng chỉ khi mưa lớn ta mới cần cẩn trọng hơn trong điều khiển phương tiện giao thông, nghiên cứu mới nhất được AP công bố cho thấy quan niệm này là hoàn toàn sai.

Cụ thể, nghiên cứu của AP cho thấy ngay cả mưa nhỏ cũng đã làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong do tai nạn giao thông gây ra (27%). Định nghĩa mưa nhỏ của AP, theo trưởng dự án nghiên cứu Scott Stevens, là lượng mưa vừa đủ để khiến bạn băn khoăn có nên đem ô ra ngoài hay không.

Ngay cả khi đường chỉ hơi lấm tấm ướt (theo mắt người nhìn thấy) nguy cơ tai nạn đã tăng đáng kể, đường càng ướt tỉ lệ tai nạn lẫn tai nạn chết người càng tăng cao. Mưa, tuyết hay băng đều là tác nhân gây hại khiến nguy cơ tử vong tăng tới hơn một phần ba so với điều kiện thường.

"Chúng ta chỉ đi chậm lại khi trời mưa lớn và coi thường mưa nhỏ nhưng thật ra điều này hoàn toàn sai", Stevens nhận định. Sau khi nghiên cứu hơn 125.000 ca tử vong vì tai nạn giao thông tại Mỹ, AP nhận định mưa "trung bình" làm tăng nguy cơ gặp tai nạn chết người lên 75% (gần gấp đôi mưa nhỏ) còn mưa lớn lên tới 250%.

Stevens khuyến cáo người tham gia giao thông nên cẩn trọng trước cả 3 loại thời tiết vừa nhắc tới ở trên đồng thời quan ngại khả năng xe tự lái sẽ đối phó với các yếu tố khách quan này như thế nào. Máy móc có thể vận hành rất tốt, rất đáng tin cậy ở điều kiện thường nhưng khi gặp các điều kiện "mới" đòi hỏi sự thích nghi, con người mới là số 1.

Tham khảo: AP, MotorTrend

Tỷ lệ tai nạn giao thông thế giới đang tăng cao chóng mặt chỉ vì những hạt mưa nhỏ - Ảnh 1.