Tưởng mới nhưng xe điện từng rất phổ biến tại Mỹ vào năm 1900

Xe điện Frichtle. Ảnh: Clean Technica.

Năm 1890, Ferdinand Porsche (nhà sáng lập hãng xe Porsche) chế tạo chiếc xe đầu tiên của mình khi ông mới 23 tuổi. Đó là mẫu xe điện có tên gọi Lohner Electric Chaise. Trong cùng năm, Count Gaston de Chasseloup-Laubat thiết lập kỷ lục thế giới về tốc độ và thật tình cờ khi "bạn đồng hành" của tay đua là chiếc xe điện Jeantaud. Mẫu xe đạt thành tích 62,8 km/h nhưng chỉ vài ngày sau đã bị "đánh bại" bởi một đối thủ khác với kết quả 105,88 km/h.

Năm 1900, xe điện chiếm 38% lượng tiêu thụ ô tô tại thị trường Mỹ với 33.842 xe (còn lại 40% xe chạy bằng hơi nước, 22% xe sử dụng động cơ xăng). Thông tin trên trang của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ về lịch sử xe điện cho biết: "Năm 1900 là thời kỳ hoàng kim của xe điện khi chúng chiếm khoảng 1/3 lượng xe lưu thông trên đường. Trong suốt 10 năm tiếp theo, phân khúc này tiếp tục chứng kiến lượng tiêu thụ mạnh mẽ". Năm 1912, người Mỹ sở hữu 38.843 xe sử dụng năng lượng điện.

Vào giai đoạn trên, xe ngựa, xe hơi nước hay xe xăng vẫn được sử dụng nhưng xe điện có một sức hút nhất định đối với những phụ nữ thích chuyến đi êm ái, chưa kể đến việc khởi động xe cũng khá dễ dàng.

Năm 1914, Henry Ford - người sáng lập ra hãng xe Ford - cùng nhà phát minh Thomas Edison bắt tay hợp tác trong một dự án phát triển xe điện. Mục tiêu họ đặt ra là trong vòng 1 năm sẽ bắt đầu sản xuất một mẫu xe điện.

Mặc dù dự án không thành hiện thực, Edison đã rất tin tưởng vào tiềm năng của xe điện. Ông cho rằng chúng sẽ được sử dụng trên toàn cầu và trở thành phương tiện đi lại của các gia đình trong tương lai.

Thực tế, vợ của Henry Ford, cũng thích xe điện hơn một chiếc xe Ford chạy xăng và cái tên bà ưu ái là Detroit Electric.

Xe điện Detroit Electric 1914. Nguồn Youtube.

Mẫu xe điện Frichtle 1914 có phạm vi hoạt động từ 60-100 dặm (97-161 km) nhưng mức giá cao gấp vài lần so với một chiếc Model T. Oliver Frichtle, người phát minh ra phương tiện, đã lái một trong những chiếc xe để chứng minh sự vượt trội về công nghệ của nó. Ông vượt qua quãng đường gần 3.000km trong những điều kiện thời tiết và địa hình khắc nghiệt.

Frichtle 1914. Nguồn Youtube.

Tổng thống thứ 28 của Mỹ Thomas Woodrow Wilson từng sở hữu một chiếc Milburn Electric cho các chuyến đi quanh Washington, D.C. Vợ ông là Edith Bolling Galt Wilson cũng có một tình yêu dành cho xe điện. Bà là người phụ nữ đầu tiên lái xe điện ở quận Columbia vào năm 1904. Chiếc xe có mức giá khoảng 1.600 USD tại thời điểm trên (tương đương 44.000 USD năm 2017).

Một số mẫu xe điện khác xuất hiện vào đầu những năm 1900s:

Baker Electric 1901:

Xe điện Baker Electric 1901. Nguồn: Youtube

Badcock Electric 1909 – sản phẩm của một nhà sản xuất xe hơi tại New York:

Babcock Electric 1909. Nguồn Youtube