Cuộc họp báo về kết quả tài chính của McLaren đã xác nhận về hướng hoạt động của công ty xe hơi thể thao Anh quốc, đồng thời đưa ra một số chi tiết về kế hoạch dành cho những mẫu xe tương lai.

McLaren tiếp tục mở rộng quy mô và vừa tuyển dụng thêm 250 nhân viên cho nhà máy Woking ở Anh nhằm triển khai hệ thống chia ca và đẩy mạnh sản xuất. Năm ngoái, công ty này đã sản xuất 1654 chiếc, lãi liên tiếp 3 năm liền, mặc dù vốn lưu động giảm khoảng 5%. Nguyên nhân được lý giải là việc chấm dứt sản xuất mẫu P1 dẫn đến giảm lợi tức tính trên mỗi chiếc bán ra.

Tuy nhiên, ông chủ của công ty là Mike Flewitt vẫn rất hào hứng khi nói về việc phát triển sản phẩm, trong đó có quyết định phát triển một mẫu EV và động cơ thu nhỏ.

Chúng ta biết rằng McLaren đang nghiên cứu một động cơ nhỏ hơn, được là động cơ V6 dựa trên cùng kiểu thiết kế được sử dụng cho dòngV8. Flewitt đã đưa ra một gợi ý rất mở khi nói rằng động cơ này sẽ được trang bị kèm theo hệ thống hybrid tăng hiệu suất mà công ty đã từng đề cập đến. Ông nói: “chúng tôi sẽ tiếp tục gọn nhẹ hóa động cơ. Chúng tôi cũng phải giải quyết vấn đề khí thải vì thị trường đang tạo ra nhiều áp lực hơn. Chúng tôi sẽ thiết kế một cỗ máy hybrid hiệu quả. Đó chính là nhiệm vụ trọng tâm.”

Ông cũng nói rằng công tác phát triển nguyên mẫu EV đã được triển khai. Theo Flewitt, công ty này đang hợp tác với 3 đối tác động cơ điện và pin khác nhau. Họ sẽ xây dựng nguyên mẫu này vào cấu trúc hiện tại, bước đầu với kết cấu 12C và hệ thống treo thông thường để hoàn thiện dần dần.

Một nguyên mẫu sẽ được chế tạo để phục vụ thử nghiệm ban đầu, sau đó sẽ triển khai dòng EV Ultimate Series để xác định phản ứng khách hàng trước một phiên bản mới của McLaren. Flewitt nói họ sẽ tung ra sản phẩm để nghiên cứu cách thức khách hàng sử dụng sản phẩm. Ông cho biết nếu sử dụng không đúng cách thì ngay cả loại xe được trang bị pin dung lượng lớn cũng sẽ bị vắt kiệt.

Tuy nhiên, McLaren vẫn chưa cam kết về việc sản xuất hàng loạt xe EV và nếu có thì nó sẽ nằm ngoài phạm vi kế hoạch hiện nay về việc giới thiệu 15 mẫu mới trước năm 2022. Flewit thừa nhận rằng nguyên mẫu EV sẽ là hành trình khám phá dành cho đội ngũ kỹ sư của McLaren cũng như khách hàng.

“Một trong những điều mà chúng tôi luôn tranh cãi là tiếng ồn và độ rung. Với những chiếc xe của mình, chúng tôi tinh chỉnh tiếng ồn chứ không chỉ cố gắng để xóa bỏ nó. Nếu bạn lái lần lượt một chiếc 650s và 675LT thì một trong những khác biệt có thể cảm nhận được dù ở tốc độ chậm là mẫu 675 có độ rung cao hơn một chút xuất phát từ động cơ gắn trên xe. Những vấn đề nhỏ nhặt như thế có thể rất quan trọng, song chúng sẽ biến mất hoàn toàn nếu bạn tháo bỏ động cơ. Từ quan điểm cá nhân, tôi không thích làm giả, tôi muốn nó phải là nguyên bản. Chúng tôi sẽ không tạo ra một chiếc xe điện mang tiếng ồn của động cơ V8 dù đang sử dụng pin. Đó thực sự là một việc tào lao.” Flewit nói.

Ngọc Hòa