Đó là ý tưởng được đưa ra bởi ông Oliver Blume, Giám đốc điều hành của Porsche. Ông đang đề xuất hình thức bán xe giống như cho thuê, nhằm ngăn chặn những mẫu xe phiên bản giới hạn rơi vào tay các nhà đầu cơ hoặc đại lý tư nhân.

"Quan tâm của chúng tôi là bán xe cho người muốn ngồi sau vô-lăng, không phải những nhà đầu cơ hay đại lý tư nhân", ông Blume nói trong cuộc phỏng vấn gần đây với Autocar. "Chúng tôi muốn vậy, bởi họ sẽ đưa xe của chúng tôi xuất hiện trên đường phố, thay vì nằm một chỗ trong nhà để xe".

Tưởng bán ế mới sợ, Porsche đang nghĩ cách không bán xe cho các nhà đầu cơ - Ảnh 1.

Porsche 911 R đang là khoản đầu tư có lãi cho các nhà đầu cơ và đại lý tư nhân.

"Một trong những giải pháp của chúng tôi là cho thuê thay vì bán 'đứt' như trước đây. Đó là một giải pháp", ông nói.

Nguồn cơn cho lo lắng của vị Giám đốc điều hành nằm ở việc một số phiên bản giới hạn của Porsche đang tăng giá chóng mặt trên thị trường xe cũ trong nhiều năm qua. Các nhà đầu cơ và đại lý tư nhân là một trong những tác nhân dẫn tới điều này.

Boxster Spyder được bán lại với mức giá cao hơn 26.000 USD so với giá niêm yết sau 4 năm ra mắt. Còn chiếc Cayman GT4 đã tăng giá 39.000 USD không lâu kể từ ngày bán ra. Chúng đều chưa có dấu hiệu chững lại.

Phiên bản mới nhất của 911 GT3 cũng gặp tình trạng tương tự. Giá mua bán trên thị trường đang cao hơn từ 26.000-59.000 USD so với giá niêm yết của hãng, do số lượng sản xuất có hạn.

Tưởng bán ế mới sợ, Porsche đang nghĩ cách không bán xe cho các nhà đầu cơ - Ảnh 2.

Porsche Cayman GT4.

Nhưng "đầu tư" có lãi nhất là chiếc 911 R. Chiếc xe ra đời dành cho những người theo chủ nghĩa thuần túy, với động cơ phẳng 6 xy-lanh, hệ thống treo GT3 và hộp số sàn 6 cấp. Nói chung, đây là chiếc xe mà người đam mê dòng 911 khao khát sở hữu.

Vì thế mà trong vài tuần mở bán, giá bán lại đã tăng gấp nhiều lần mua từ hãng. Sau 2 năm, giá đã bình ổn ở mức gấp đôi so với giá niêm yết.

Để kiểm soát tình trạng này, Porsche đã giới thiệu mẫu 911 GT3 Touring. Về cơ bản, đây là một chiếc 911 R nâng cấp (facelift), với động cơ phẳng 6 xy-lanh cho công suất 493 mã lực và hộp số sàn 6 cấp. Tuy nhiên, giá bán lại rẻ hơn so với "đàn anh" 911 R.

Tưởng bán ế mới sợ, Porsche đang nghĩ cách không bán xe cho các nhà đầu cơ - Ảnh 3.

Porsche 911 R.

"Nếu [Touring GT3 - PV] có giá bán thấp hơn một chút sẽ tốt hơn", ông August Achleitner, trưởng dự án phát triển 911 nói với Road and Track năm 2017. "Tất nhiên, một số khách hàng sẽ không vui vì điều đó, nhưng không sao, cuộc sống luôn là vậy".

Gần đây, một mẫu xe giới hạn số lượng sản xuất đang tăng giá nhanh là Porsche 911.2 GT2 RS. Trên thị trường xe cũ, giá giao dịch đang ở mức cao hơn 130.000 USD so với giá niêm yết.

Porsche 911 R đang là khoản đầu tư có lãi cho các nhà đầu cơ.