Tháng 11 năm 2018, ZF giới thiệu tới công chúng toàn cầu túi khí ngoài xe đầu tiên trên thế giới và đang cố gắng hoàn thiện công nghệ này chỉn chu nhất để đưa vào ứng dụng đại trà. Mới đây hãng đã có buổi biểu diễn thử nghiệm tính năng túi khí ngoài với báo giưới Đức tại Memmingen.

Thông cáo báo chí mà ZF đăng tải cho biết đâm trực diện vào hông xe là một trong những hình thức tai nạn giao thông gây nguy hiểm nhất cho hành khách bên trong với hơn 700 người chết mỗi năm tính riêng tại Đức – tương đương tới gần một phần ba tổng số ca tử vong vì tai nạn giao thông tại quốc gia này.

Túi khí ngoài của ZF

Hãng cung ứng trên cũng tin tưởng rằng túi khí ngoài mà họ đang phát triển có thể giúp giảm số ca tử vong và chấn thương nặng xuống 40% so với hiện nay khi giảm lực đâm ngang tác động lên xe tối đa 30%. Về cơ bản, túi khí bung ra sẽ tạo nên một vùng hấp thụ và phát tán lực mới.

Theo ZF, hệ thống túi khí ngoài sử dụng cảm ứng, lidar và camera cùng phép toán đặc biệt để "xác định tai nạn có xảy ra hay không và khi nào để quyết định bung túi khí trong nháy mắt". Đây cũng là thách thức lớn nhất ngăn cản túi khí ngoài được ứng dụng rộng rãi hơn bởi trang bị này nếu không bung đúng thời điểm, đúng cách sẽ cực kỳ phiền toái, thậm chí gây tai nạn không đáng có.

Một khó khăn nữa mà họ phải đối mặt là phương thức bung túi khí hiệu quả bởi thể tích khí bên trong lên tới tối đa 400 lít – gấp 8 lần túi khí trong xe đồng nghĩa với việc bơm túi khí lên mức đầy tốn nhiều thời gian hơn. Độ bền túi khí khi đặt bên ngoài xe và chịu tác động đáng kể bởi nhiệt/nước/hơi ẩm cũng là vấn đề cần cẩn trọng.

Tham khảo: Carscoops

Túi khí hông xe: Ý tưởng hay nhưng khó đại trà - Ảnh 2.