Volvo chính thức xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 3/2016. Khoảng gần một năm sau, thương hiệu Thụy Điển mới chính thức bước ra thị trường miền Bắc với đại lý đầu tiên ở Hà Nội và những chiếc xe đầu tiên được giao tới khách hàng. Không showroom, không sản phẩm, không nhân viên, thời điểm ban đầu chỉ có 2 con người thực sự xắn tay giải bài toán "Làm sao để Volvo được khách hàng phía Bắc biết tới và không hiểu nhầm là hãng xe Trung Quốc?". Trong đó, Phạm Quốc Hùng với vai trò là Giám đốc bán hàng Volvo Hà Nội được biết đến nhiều hơn khi là người tiếp xúc trực tiếp với thị trường.
- Anh bắt đầu thấy hứng thú với xe cộ từ khi nào và chính thức làm việc chuyên nghiệp trong ngành xe tại Việt Nam từ bao giờ?
Đó là cả một câu chuyện dài và đầy thú vị. Tôi yêu xe từ rất lâu rồi nhưng thời sinh viên là quãng thời gian được thể hiện tình yêu đó một cách mãnh liệt và cũng ngây ngô nhất. Thời đó, khi các triển lãm xe lớn vẫn hay được tổ chức ở Giảng Võ, tôi không vắng mặt ở bất kỳ sự kiện nào. Mercedes-Benz là thương hiệu mà tôi yêu thích nhất.
Vui nhất là lúc, khi tôi vẫn còn lái chiếc Suzuki FX 125 màu đỏ huyền thoại, tôi dừng chân tại một showroom của Mercedes-Benz trên đường Giải Phóng. Yêu quá mà!
Tôi rất hồn nhiên đi vào phía trong và hỏi một chị nhân viên bán hàng: "Chị có bán logo Mercedes-Benz không ạ?". "Em mua xe thì chị tặng, không thì thôi", chị ấy đáp và tôi chỉ biết ngẩn tò te đi ra ngoài.
May mắn thay, tôi có một ông anh lái xe cho sếp, lại đi Mercedes-Benz. Hồi đó, xe bị trộm vặt logo nên anh cho tôi logo của "Mẹc". Tôi đã gắn nó lên ngay chiếc "cà tàng" FX để thỏa mãn đam mê.
Cũng chính vì yêu xe và yêu Mercedes-Benz như vậy mà tôi bén duyên với ngành xe từ năm 2008. Tôi bắt đầu bằng vị trí tư vấn bán hàng ở Mercedes-Benz Vina Star ở Ngô Quyền. Sau đó, tôi được cất nhắc lên Giám sát bán hàng, rồi Trưởng phòng bán hàng và Chuyên gia sản phẩm.
Trong 3 năm đầu tiên làm một người bán hàng trực tiếp, tôi đã trở thành "Best seller" toàn quốc để nhanh chóng đi lên vị trí quản lý. Nhưng ngã rẽ thực sự tới khi tôi đảm nhận chức vụ Chuyên gia sản phẩm. Sự hụt hẫng bắt đầu xuất hiện khi không còn được tiếp xúc với khách hàng nữa. Bởi với tôi, việc được gặp gỡ, tiếp xúc và tư vấn, bán xe cho các doanh nhân là điều tuyệt vời nhất. Mỗi người trong số họ đều có những câu chuyện đáng trân trọng và học hỏi. Họ đều là những doanh nhân thành đạt.
Khi sức ì quá lớn, tôi quyết định xin nghỉ tại Mercedes-Benz sau 8 năm gắn bó.
- Vậy tại sao anh lại chọn Volvo mà không phải một thương hiệu nào khác?
Đó thực sự là cái duyên. Khi đó, nhiều thương hiệu xe hơi, hầu hết là xe sang, đều đưa ra những lời mời hấp dẫn với tôi. Nhưng tôi được biết Volvo có tuyển vị trí Giám đốc bán hàng. Máu kinh doanh lại sôi sục trong tôi. Tôi tự đi phỏng vấn để xem mình thực sự đang ở trình độ nào.
Ngoài ra, tôi cảm nhận được sự tươi mới ở Volvo. Trong khi các hãng khác đều có thị trường nhất định thì Volvo hoàn toàn mới. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ được rằng: Cái gì khó nhất thì mình làm thôi, hãy đi theo đôi chân và lý trí của chính mình.
- Dù không muốn nhưng phải thừa nhận rằng Volvo vẫn còn quá mới mẻ và doanh số chưa thực sự nổi bật tại Việt Nam. Vậy anh – với tư cách là người đứng đầu bộ phận kinh doanh tại Volvo Hà Nội– đã gặp những khó khăn gì trong hơn một năm qua?
Nghe Giám đốc bán hàng cũng chức cao vọng trọng nhưng thực sự, ở Volvo, mình làm tất cả những gì có thể, từ marketing, bán hàng, tuyển nhân sự và tất cả những gì liên quan tới Volvo.
Nói về thời gian đầu thì thực sự khó khăn. Lúc đó, xung quanh tôi còn chưa có một cái gì, chưa showroom, chưa mặt bằng, chưa có nhân viên mà chỉ có tôi và Anh Linh – Giám đốc của Volvo Hà Nội. Chúng tôi ngồi tại một căn phòng nhỏ thuộc văn phòng SAVICO để tìm tòi, nghiên cứu, tự đào tạo cũng như lên kế hoạch và chiến lược.
Còn nhớ lúc mới phỏng vấn, gặp anh Nguyễn Anh Linh và Giám đốc nhân sự của SAVICO, các anh chị hỏi rằng: "Em biết gì về Volvo?" thì lúc đó chỉ biết trả lời: "Volvo là hãng xe an toàn bậc nhất thế giới". Trong đầu tôi chưa mường tượng ra cái gì để nói vì đến xe còn chưa được nhìn, huống hồ tới cảm nhận.
Anh Linh nói rằng trên một showroom tư nhân ở Tây Hồ có trưng bày một chiếc XC90 màu trắng và muốn tôi đi xem xe. Ngã rẽ trong sự nghiệp thực sự tới khi tôi và Volvo XC90 mặt đối mặt. Cảm xúc lúc đó lẫn lộn lắm nhưng tôi cảm nhận ngay được một làn gió mới, rất lạ so với những gì tôi biết về xe sang. Ngay lúc đó, tia hy vọng lóe lên, rằng "Nếu mình cố gắng, nhất định cái mới này sẽ thành công".
Và tôi và Volvo gắn bó từ đó.
1/6/2016 tôi chính thức vào Volvo. Tháng 10, Volvo Hà Nội mới có những nhân viên đầu tiên và lúc đó showroom vẫn đang trong quá trình xây dựng, và những chiếc xe đầu tiên thì vẫn chưa về tới Việt Nam. Phải tới tận tháng 1/2017, showroom mới hoàn thiện và chính thức khai trương ngày 28/2/2017.
Ban đầu là những khó khăn. Những kiến thức về Volvo đều phải tự mày mò. Sản phẩm như thế nào? Câu trả lời chỉ có thể biết được qua mạng Internet vì xe chưa về. Ngay bản thân chúng tôi còn hoang mang, huống chi tới các khách hàng mà chúng tôi định nhắm tới.
Tôi cũng không biết sẽ bán xe Volvo như thế nào. Bởi như đã nói, xe chính hãng chưa có thì giới thiệu thế nào? Nhưng đúng là cái duyên bán hàng chưa hết, tôi đi trò chuyện với các khách hàng cũ. Họ đang sở hữu những chiếc xe sang của Mercedes-Benz, Audi,… Thật bất ngờ, họ còn dạy tôi cách bán xe và cả nhiều điều về Volvo!
Ấn tượng nhất là một vị khách khi đó đang công tác bên Mỹ. Anh đã chủ động xem xe ở thị trường nước ngoài và nghiên cứu kỹ các option. Sau chuyến công tác, anh đàm phán và ký hợp đồng luôn với tôi. Cảm giác lúc đó thật sự khó tả. Đó chính là hy vọng đầu tiên cho tôi và Volvo Hà Nội.
Và thế là, tôi và đồng nghiệp mà tôi hay gọi vui là "500 anh em" tiếp tục kiên trì tìm hiểu sản phẩm, tự mày mò, lên website của Volvo, của tập đoàn, thậm chí là Facebook các nước để hiểu sản phẩm, giá trị cốt lõi, thương hiệu và vì sao Volvo an toàn?
Đúng, tôi không phủ nhận. Người Việt quan tâm Volvo thì cũng lăn tăn chuyện Volvo được bán cho một tập đoàn của Trung Quốc. Nhưng bản chất cũng giống như các hãng xe khác thôi. Như Jaguar Land Rover thuộc Tata của Ấn Độ. Rolls-Royce trực thuộc tập đoàn BMW của Đức.
Năm 2010, Volvo thuộc tập đoàn Ford của Mỹ. Sau đó, thương hiệu được bán cho Geely với giá 1,8 tỷ USD. Nhưng may mắn là ông chủ Geely - Lý Sư Phụ - đầu tư 11 tỷ USD để tái thiết kế và định vị lại thương hiệu.
Trước đây, ai cũng có thể biết là Volvo an toàn nhưng định vị thương hiệu là thứ hơi xa vời. Khách hàng sẽ khá hoang mang vị trí của Volvo và ngầm hiểu Volvo sẽ trên Peugeot, Renault và dưới Mercedes-Benz, Audi, BMW,…
Tuy nhiên, ông Lý Sư Phụ đã đưa Volvo lên tầm ngang với bộ 3 xe sang nước Đức. Đó thực sự là may mắn với Volvo chứ không phải điều gì tiêu cực như nhiều người hồ nghi.
"I see Volvo as a tiger. (The) tiger belongs to a forest, it can't be found in a zoo... We need to liberate this tiger," là câu mà ông Lý Sư Phụ đã nói. Và hổ thì hãy thả nó về đúng nơi mà nó sinh ra. Đó chính là rừng xanh.
Chính những hiểu biết đó được tôi truyền tải tới khách hàng để họ an tâm hơn với chất lượng sản phẩm. Bởi chính Geely cũng cất công mời được Giám đốc thiết kế nội thất của Bentley và Giám đốc thiết kế ngoại thất của Volkswagen về làm việc cho Volvo. Hai thiên tài này đã thực sự hòa vào văn hóa của Thụy Điển để cho ra đời những sản phẩm đỉnh cao nhất, mang đậm chất Bắc Âu. Và quả thực, XC90 như minh chứng điển hình nhất khi đây là mẫu xe đạt nhiều giải thưởng quốc tế nhất trong vòng khoảng 100 năm trở lại đây với hơn 240 giải từ các tạp chí xe hơi toàn cầu. Riêng trong 47 giờ đầu tiên sau khi ra mắt, lượng tiêu thụ đã đạt 1.927 xe, một con số không thể tưởng tượng được.
- Đối mặt với những khó khăn đó, giải pháp của anh là gì?
Để gây dựng được thương hiệu hoàn toàn mới thì một mình tôi là không đủ. "500 anh em" đã hỗ trợ tôi rất tốt. Không chỉ đồng nghiệp, ngay cả những người trên thực tế là đối thủ của mình cũng giúp đỡ tôi trong môi trường mới. Họ biết tôi chuyển sang Volvo và luôn tag tôi vào các post có liên quan tới Volvo. Thuở ban đầu, mạng xã hội đã giúp tôi rất nhiều trong việc tiếp cận thông tin cũng như lan tỏa thương hiệu.
Lúc đó, tôi và đồng nghiệp tự review xe. Đây là điều mà tôi chưa từng làm trong 8 năm gắn bó với Mercedes-Benz. Nhưng tôi nghĩ rằng, mình cần làm mới chính bản thân mình thì mới có thể hy vọng được mọi người biết tới và nhớ đến.
"Cứ làm đi, cứ thử đi, làm sai thì lại sửa, review không được thì làm cái khác", tôi nghĩ như vậy và đi theo con đường mình đã chọn.
Thật bất ngờ, khách hàng đã đón nhận các thành phẩm của tôi một cách đáng bất ngờ. Sức lan tỏa của làn gió Bắc Âu là khá lớn. Có điều, những sự nhầm lẫn ban đầu khiến tôi bất ngờ hơn.
"Anh ơi, XC90 là thương hiệu gì?", "Anh ơi, đây là hãng Vô Lờ Vô đúng không ạ?",… là những câu hỏi mà tôi thường xuyên nhận được và không giấu được sự thích thú khi trả lời, giải thích cho những ai đang quan tâm tới mình và thương hiệu.
- Vậy, trải qua thời gian tạm gọi là "khởi nghiệp" đó, anh thấy mình đã làm được gì cho Volvo và kỷ niệm nào mà anh nhớ nhất?
Có lẽ điều mà tôi và các đồng nghiệp đã làm được trong khoảng một năm qua từ khi khai trương là sự đón nhận của chính người tiêu dùng miền Bắc nói riêng và toàn quốc nói chung. Rất nhiều người đã biết tới Volvo chứ không phải là Vô Lờ Vô nữa và nhiều người trong số họ đã và đang đồng hành với chúng tôi.
Kỷ niệm khó quên nhất phải kể tới khách hàng mua chiếc Volvo XC90 Inscription đầu tiên. Hôm đó, chúng tôi tổ chức một buổi lễ bàn giao vô cùng đặc biệt mà thành phần tham gia là cả công ty của anh ấy (cười). Hay những "phi vụ" bàn giao dở khóc dở cười như một khách hàng tại Quảng Ninh chọn giờ giao xe là 17h nhưng vì một số lý do khách quan, chúng tôi chuyển xe tới nơi lúc 16h58. Khách hàng nhận xe trong tâm lý vừa vui mừng, vừa lo lắng. Vì anh ấy nói rằng, nếu không nhận xe đúng giờ thì sẽ không nhận xe nữa.
- Giờ đây, Volvo đã được biết tới nhiều hơn nhưng chắc chắn Volvo Việt Nam nói chung và Volvo Hà Nội nói riêng sẽ không muốn dừng lại tại đó. Trong thời gian tới và gần nhất là năm 2018 này, anh và Volvo sẽ có những kế hoạch nào?
Trong tương lai, cụ thể là năm nay, Volvo sẽ đẩy mạnh các sản phẩm chiến lược như XC60 – mẫu xe cạnh tranh với Mercedes-Benz GLC, Audi Q5, BMW X3 hay Lexus NX300t. Mẫu xe này tự tin có thể cạnh tranh được khi sở hữu những tính năng toàn như đàn anh XC90 mà giá cả phải chăng.
Dự kiến trong quý IV, chúng tôi sẽ đưa về mẫu SUV nhỏ nhất mang tên XC40 cho đô thị. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vừa nhập về mẫu wagon rất được ưa chuộng tại châu Âu là V90 Cross Country
Trên thực tế, giá bán luôn là điểm mà Volvo không muốn mang ra cạnh tranh với các đối thủ, chúng tôi muốn đặt dịch vụ và chất lượng lên hàng đầu và là thế mạnh của Volvo. Với các option đầy đủ, tôi tự tin rằng khách hàng sẽ đủ thông thái để chọn lựa mẫu xe phù hợp nhất với nhu cầu.
- Cảm ơn anh vì những chia sẻ vừa rồi.