Cùng với sự phát triển công nghệ nói chung là nhịp độ chóng mặt mà các hãng sản xuất xe hơi đang đưa những công nghệ tiên tiến mới vào chiếc xe của mình. Nhưng có bao nhiêu phụ tùng mới mà chúng ta thực sự sử dụng? Có bao nhiêu tính năng mà bạn hứng thú? Hay đơn giản, bạn chỉ lên xe và lái đến chỗ làm, chẳng mấy bận tâm các công nghệ dày đặc trên xe?

Một nghiên cứu mới đây của Công ty Nghiên cứu J.D Power  thì con số này không nhiều.

Một báo cáo có tên là “Driver Interactive Vehicle Experience“(DrIVE) của J.D.Power mới đây chỉ ra rằng các hãng xe đang đổ hàng tỷ đô la vào các chi tiết phụ tùng và công nghệ mà ít khi được sử dụng thường xuyên, thậm chí chưa bao giờ được sử dụng. Nghiên cứu đo lường trải nghiệm lái xe với 33 tính năng công nghệ trong xe khác nhau trong vòng 90 ngày sử dụng, và kết quả 20% chủ sở hữu xe chỉ sử dụng 17 trên tổng số 33 tính năng công nghệ.

Sau đây là năm nhóm tính năng công nghệ ít được sử dụng:

•    43% chủ xe than phiền rằng họ chưa bao giờ tận dụng dịch vụ chăm sóc trong xe;

•     38% chủ xe chưa bao giờ sử dụng bộ phát di động

•    35% chủ xe chưa bao giờ sử dụng hệ thống đỗ xe tự động

•    33% chủ xe chưa bao giờ sử dụng bộ hiển thị Head-up Display;

•    32% chủ xe chưa bao giờ tận dụng các ứng dụng ẩn trên xe của họ.

Hơn 20% chủ xe đã tham gia vào cuộc khảo sát không muốn nhìn 14 trên tổng số 33 tính năng công nghệ cho chiếc xe mà họ mong muốn, chủ yếu phần lớn là các tính năng mang tính giải trí và hệ thống kết nối.

Bà Kristin Kolodge - Giám đốc điều hành của  J.D.Power cho biết sự ngập ngừng của khách hàng đã tận dụng công nghệ trên xe do họ chuộng sử dụng smartphone hơn.

Bà Kolodge giải thích “Nhiều trường hợp, chủ sở hữu đơn giản thích sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng do đáp ứng được nhu cầu của họ. Họ quen thuộc với thiết bị và độ chính xác của nó. Công nghệ kết nối trên mà không được sử dụng đã dẫn tới hàng triệu đô la bị lãng phí cho cả người tiêu dùng và các hãng xe”.

Bà Kolodge bổ sung thêm các tính năng mà được khách hàng tìm kiếm là các tính năng mà giúp nâng cao độ an toàn và đem đến nhiều sự trải nghiệm lái, chẳng hạn như là hệ thống điều khiển hành trình chủ động và cảnh báo nguy hiểm do điểm mù. Bà cũng nói rằng người bán xe nên nhiệt tình giải thích công nghệ xe hơi cho khác hàng tiềm năng.

“Các hãng xe cần tính toán và tìm ra hướng đi đúng đắn, nếu không thì khách hàng đơn giản sẽ chỉ sử dụng các thiết bị di động mà chẳng phải dùng đến công nghệ trong xe, vị giám đốc điều hành cho biết.

Trong khi các hãng xe lớn đang cố gắng hết sức đem đến sự trải nghiệm tiện nghi hơn cho khách hàng, hẳn nhiều người đọc trong số chúng ta sẽ rất vui nếu các hãng xe bỏ bớt một vài tính năng tốn kém để tiết kiệm chi phí sản xuất và những chiếc xe được bán với giá dễ chịu hơn. Hoặc khộng, có thể họ nên tập trung cao hệ thống an toàn.