Aston Martin Rapide

Từ năm 2021, khai tử hàng loạt mẫu xe sang - Ảnh 1.

Với động cơ V12, đây là dòng xe thể thao từng được mệnh danh "coupe 4 cửa" nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, từ năm 2021, nó sẽ được thay thế bằng một sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, cũng là SUV đầu tiên của Aston Martin, mang tên DBX.

Việc Aston Martin Rapide không còn được sản xuất thực sự là một điều đáng tiếc. Trước đó, vì lý do tài chính, Aston từng dự định tung ra một phiên bản chạy điện cho mẫu xe này nhưng không thành công.

Bentley Mulsanne

Từ năm 2021, khai tử hàng loạt mẫu xe sang - Ảnh 2.

Mẫu xe danh tiếng của Bentley bị khai tử do bán rất chậm. Phân khúc sedan cỡ lớn là nền tảng của Bentley trong suốt hơn 100 năm, nhưng doanh số đã giảm mạnh. Theo kế hoạch, Bentley sản xuất chiếc Mulsanne cuối cùng vào tháng 4/2020, song do đại dịch COVID-

Sau 11 năm ra mắt, Bentley đã sản xuất hơn 7.300 chiếc Mulsanne. Mẫu xe này bị khai tử cũng đồng nghĩa với dấu chấm hết cho động cơ V8 6.75L mà hãng đã sản xuất từ năm 1959.

BMW i8

Từ năm 2021, khai tử hàng loạt mẫu xe sang - Ảnh 3.

Với sự ra mắt của i8, BMW khi đó đã tạo ra một dòng siêu xe hoàn toàn mới với thiết kế đậm chất tương lai, khác xa so với các mẫu xe thể thao cùng thời. BMW i8 vận hành nhờ hệ truyền động là động cơ xăng 1,5 lít 3 xi-lanh tăng áp kép công suất cực lớn - 228 mã lực, kết hợp với một mô-tơ điện có công suất tối đa 131 mã lực.

Thân xe được cấu tạo bằng vật liệu sợi carbon, giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,4 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 250 km/h. Dù đã thông báo dừng sản xuất i8, nhưng BMW chưa chính thức công bố mẫu xe nào thay thế.

Cadillac CT6

Từ năm 2021, khai tử hàng loạt mẫu xe sang - Ảnh 4.

Cadillac CT6 thế hệ mới nhất được giới thiệu lần đầu vào năm 2015. Trong vòng 5 năm qua, mẫu xe sedan fullsize hạng sang này đã được trải qua 5 thế hệ sản phẩm từ phiên bản CT6-V hiệu suất cao tới phiên bản plug-in hybrid (PHEV).

Tuy nhiên, hiện nhà máy Hamtramck của Cadillac ở thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ đã chuyển sang sản xuất dòng xe chạy điện để bắt kịp xu thế hiện nay.

Cadillac Escalade thế hệ thứ 3

Từ năm 2021, khai tử hàng loạt mẫu xe sang - Ảnh 5.

Cadillac Escalade là một trong những mẫu SUV cỡ lớn nhất tại Mỹ, đóng vai trò quan trọng trong dòng sản phẩm của GM từ năm 1998. Trong năm 2020, GM đã dừng sản xuất những chiếc xe Escalade thế hệ thứ 3 để tung ra một phiên bản hoàn toàn mới. Để xoa dịu các nhà bảo vệ môi trường, Cadillac hiện không chỉ cung cấp động cơ xăng V8, mà còn có động cơ diesel 6 xy-lanh thẳng hàng.

Buick Cascada

Từ năm 2021, khai tử hàng loạt mẫu xe sang - Ảnh 6.

Hãng Buick buộc phải ngừng sản xuất mẫu Cascada và tập trung vào phát triển các mẫu khác để phù hợp với nhu cầu thị trường hơn. Quyết định được đưa ra au một thời gian chứng kiến doanh số không mấy khả quan và xu hướng tương lai sẽ là SUV.

Dodge Journey

Từ năm 2021, khai tử hàng loạt mẫu xe sang - Ảnh 7.

Mặc dù ngoại hình có dáng dấp như một chiếc SUV hay crossover, nhưng thực tế Dodge Journey thuộc dòng xe đa dụng (MPV) 7 chỗ ngồi. Mẫu xe này được ra mắt vào năm 2008 và nâng cấp nhẹ vào năm 2011. Kể từ đó tới khi chính thức bị khai tử vào năm 2020, Journey chưa nhận thêm được bất cứ bản nâng cấp nào.

DS3

Từ năm 2021, khai tử hàng loạt mẫu xe sang - Ảnh 8.

DS3 được tung ra thị trường vào năm 2010, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ khi đó như Mini, Alfa Romeo MiTo, Audi A1. Mẫu xe này từng được tạp chí Top Gear bình chọn là "Xe của năm 2010". DS3 được thay thế gián tiếp bởi chiếc SUV cỡ nhỏ DS3 Crossback.

Ferrari GTC4Lusso

Từ năm 2021, khai tử hàng loạt mẫu xe sang - Ảnh 9.

Năm 2011, Ferrari FF ra mắt với động cơ V12, cấu hình phanh đĩa và hệ dẫn động bốn bánh. Tới năm 2016, FF được nâng cấp để trở thành GTC4Lusso, thêm tùy chọn động cơ V8 tăng áp đi cùng hệ dẫn động cầu sau, nhưng cũng không tạo ra nhiều khác biệt.

Việc ngưng sản xuất dòng xe GTC4Lusso vào năm 2020 sẽ mở đường cho hãng nâng cấp dây chuyền lắp ráp tân binh Purosangue trong tương lai.

Chevrolet Cruze

Từ năm 2021, khai tử hàng loạt mẫu xe sang - Ảnh 10.

Năm 2016, hãng Chevrolet đã rút khỏi thị trường châu Âu, kéo theo sự ra đi của Chevrolet Cruze. Tại Mỹ, mẫu xe này vẫn tiếp tục được sản xuất thêm 4 năm nữa. Tuy nhiên, doanh số bán hàng trượt dốc của Cruze khiến hãng GM nhận ra rằng mẫu xe này đã lỗi thời và quyết định ngừng bán ra lần lượt ở thị trường Hàn Quốc (năm 2018), Mỹ (năm 2019) và Trung Quốc (năm 2020).

Chevrolet Impala

Từ năm 2021, khai tử hàng loạt mẫu xe sang - Ảnh 11.

Đầu năm 2020, hãng xe Mỹ đã công bố ngừng sản xuất dòng xe Impala huyền thoại sau 62 năm gắn bó. Đây cũng là chiếc sedan cuối cùng trong đội hình nằm ở phân khúc sedan cỡ lớn. Nguyên nhân chính khiến Impala mất đi vị thế là sự đi xuống của phân khúc sedan cỡ lớn nhường chỗ cho SUV và bán tải.

Chevrolet Sonic

Từ năm 2021, khai tử hàng loạt mẫu xe sang - Ảnh 12.

Được bán ở châu Âu với tên gọi Chevrolet Aveo, Sonic được giới thiệu lần đầu vào năm 2002 và được thay thế bằng một mẫu xe hoàn toàn mới hiệu suất cao hơn vào năm 2012 và được sửa đổi lại thiết kế vào năm 2016.

Doanh số thất bại do khách hàng quay lưng để đến với crossover và SUV, mẫu xe Sonic đã phải nhận án tử và đưa phân khúc xe cỡ B của Mỹ đến bờ vực.