Buổi ra mắt mẫu xe Kia Soluto cũng là thời điểm khánh thành nhà máy THACO kia nâng cấp, mở rộng. Nhà máy này đã được nghiên cứu và thực hiện từ tháng 3/2019. Công suất nâng từ 20.000 xe/năm lên 50.000 xe/năm. Tổng diện tích là 20 ha. Số vốn đầu tư của doanh nghiệp là 450 tỷ đồng.

Trường Hải tham vọng bán Kia Cerato và Sedona sang Thái Lan và Myanmar - Ảnh 1.

Nhà máy THACO Kia lắp ráp mẫu Soluto mới nhất.

Nhà máy THACO Kia được mở rộng thêm 5.000 m2. Các dây chuyền như hàn, sơn tĩnh điện ED và lắp ráp được nâng cấp theo hướng tự động hoá. Đường thử có chiều dài 2,4 km. Hệ thống điều hành trên nền tảng số hoá được áp dụng, kết nối với dây chuyền tự động. Nhà máy đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu trong ASEAN.

Nhờ nhà máy mới, THACO có thể lắp ráp xe phục vụ cả khách hàng trong nước lẫn quốc tế, mà cụ thể là trong ASEAN. Theo kế hoạch mà doanh nghiệp công bố, Kia Cerato và Sedona sẽ được xuất khẩu vào năm sau. Sedona sẽ được xuất sang Thái Lan, trong khi thị trường Myanmar sẽ đón nhận cả 2 mẫu xe từ Việt Nam. Trong tương lai xa hơn, THACO sẽ đưa xe Kia lắp ráp trong nước sang Campuchia và Philippines.

Trường Hải tham vọng bán Kia Cerato và Sedona sang Thái Lan và Myanmar - Ảnh 2.

Sedona và Cerato sẽ được xuất khẩu trong năm sau.

Trường Hải tham vọng bán Kia Cerato và Sedona sang Thái Lan và Myanmar - Ảnh 3.

4 quốc gia trong ASEAN nhập xe Kia từ Việt Nam.

Hiện tại, Kia Thái Lan có khá ít mẫu xe. Xe du lịch chỉ có Grand Carnival (Sedona), Soul EV (phiên bản chạy điện) và Stinger. Danh mục sản phẩm Kia tại Myanmar đa dạng hơn với nhiều cái tên như Picanto (Morning), Rio, Cerato, Optima, Carens (Rondo), Sportage, Sorento hay Carnival (Sedona). Trong đó, Cerato và Carnival đều là xe đời cũ.

Với sản lượng xe hàng năm lớn, THACO đủ điều kiện được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng. Ngoài ra, với thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN giảm về 0% từ ngày 1/1/2018, cơ hội "xuất ngoại" của những chiếc xe xuất xứ Việt Nam càng tăng lên rõ rệt. Để được hưởng ưu đãi thuế, Cerato và Sedona đều có tỷ lệ nội địa hoá từ 40% trở lên.

Hầu hết sản phẩm xe du lịch của Kia tại Việt Nam tại thời điểm này đều được lắp ráp trong nước, ngoại trừ mẫu Quoris và đây cũng không phải mẫu xe chiến lược. Cerato là mẫu xe có doanh số bán hàng tốt nhất với hơn 7.500 xe trong 8 tháng đầu năm 2019, chiếm tỷ lệ 40,5%. Đứng thứ 2 là Morning với hơn 6.900 xe.

Trường Hải tham vọng bán Kia Cerato và Sedona sang Thái Lan và Myanmar - Ảnh 4.