Mới đây, VinFast vừa chốt lịch ra mắt VF e34 tại Việt Nam vào ngày 15/10 tới. Theo lịch dự kiến mà VinFast đã công bố hồi đầu năm nay, VF e34 sẽ đến tay khách hàng vào tháng 11, trở thành mẫu xe điện phổ thông đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam.

Không phải VinFast VF e34, đây mới là những mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tuy nhiên, VF e34 vẫn chưa phải là chiếc xe điện đầu tiên có mặt tại Việt Nam, nếu xét chung cả phân khúc xe điện. Trước VinFast VF e34, một vài mẫu xe điện đã lăn bánh tại Việt Nam nhưng đều thuộc nhóm xe sang trở lên, với mức giá từ vài tỷ đồng.

Porsche Taycan

Ra mắt cách đây đúng 1 năm, Porsche Taycan là mẫu xe điện đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Là mẫu xe điện đầu tiên của Porsche, Taycan vay mượn khá nhiều đường nét từ Panamera do cùng mang kiểu dáng sedan. Hãng xe Đức cũng làm Taycan trở nên thể thao hơn với các chi tiết ảnh hưởng từ 911.

Không phải VinFast VF e34, đây mới là những mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 2.

Bên trong xe, nội thất của Taycan vẫn giữ nét riêng của Porsche nhưng được làm tối giản hơn - phong cách thường thấy trên các mẫu xe điện. Các nút bấm ở trung tâm được tối giản gần như hoàn toàn, việc điều khiển các tính năng trên xe thông qua màn hình thông tin giải trí cảm ứng 10,9 inch, màn hình điều khiển trung tâm 8,4 inch.

Taycan cũng sở hữu một loạt màn hình khác trong nội thất như bảng đồng hồ 16,8 inch, trong khi màn hình 10,9 inch trước ghế phụ và màn hình cảm ứng 5,9 inch cho hàng ghế sau là các tùy chọn thêm.

Không phải VinFast VF e34, đây mới là những mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 3.

Tại Việt Nam, Taycan có các tùy chọn động cơ công suất từ 429 mã lực đến 616 mã lực. Khi kích hoạt chế độ Overboost, mẫu xe này có sức mạnh tối đa lên đến 750 mã lực - tương đương chiếc siêu xe. Quãng đường di chuyển tối đa của Taycan được công bố là từ 412 km đến 460 km, tùy phiên bản và chế độ vận hành.

Không phải VinFast VF e34, đây mới là những mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 4.

Porsche Taycan được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản gồm Taycan 4S, Taycan Turbo và Taycan Turbo S, đi kèm mức giá khởi điểm lần lượt là 5,72 tỷ, 7,96 tỷ và 9,55 tỷ đồng. Nếu trang bị thêm tùy chọn, giá xe sẽ tăng thêm.

Tesla Model X

Có mặt lần đầu tại Việt Nam vào năm 2017, Tesla Model X được nhập khẩu qua các đại lý tư nhân. Đến nay, có khoảng 10 chiếc SUV điện của Tesla lăn bánh tại Việt Nam, cao cấp là bản P100D. Mẫu xe này có giá từ 9 tỷ đồng, chưa tính phí lăn bánh.

Dù là SUV, Model X có thiết kế khá hiền hòa, không khác gì mẫu sedan hay hatchback đô thị. Điểm nhấn ở thiết kế của Tesla Model X là cửa sau mở kiểu cánh chim độc đáo.

Bên trong nội thất, Model X gây ấn tượng với một màn hình kích thước 17 inch có thể điều khiển toàn bộ chức năng trên xe thay vì bố trí các phím bấm vật lý. Phía sau vô-lăng là nơi đặt cần số và một màn hình LCD khác để hiển thị thông số của xe.

Tesla Model X P100D cao cấp nhất sử dụng động cơ điện bố trí ở 2 trục, sản sinh công suất 762 mã lực và mô-men xoắn 1.072 Nm. Với công suất này, Tesla Model X chỉ cần 2,9 giây để tăng tốc 0-100 km/h. Hệ thống pin trên xe cho phép di chuyển quãng đường lên đến 462 km chỉ với 1 lần sạc.

Tesla Model 3

Hai năm sau khi Tesla Model X về nước, mẫu xe "đàn em" Model 3 cũng có mặt tại Việt Nam qua đại lý tư nhân. Về hình thức, Model 3 không khác biệt quá nhiều với các mẫu xe đàn anh, dù là mẫu xe thấp nhất trong danh mục của Tesla.

Không phải VinFast VF e34, đây mới là những mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 7.

Sự mới lạ của Tesla Model 3 đến từ chìa khóa. Không dùng chìa cơ hay chìa khóa thông minh thường thấy, "chìa khóa" của Model 3 là một thẻ từ rất mỏng, tương đương thẻ ATM.

Ở bên trong, Model 3 cũng được tối giản số lượng phím bấm, tất cả điều khiển qua màn hình trung tâm 15 inch. Màn hình này điều khiển mọi thông tin của xe như dung lượng pin, định vị, kích hoạt hệ thống tự lái Autopilot, bật/tắt chức năng sưởi ghế...

Các thông số hiệu suất của Tesla Model 3 gồm phạm vi tối đa 354 km sau khi được sạc đầy pin, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,6 giây và vận tốc tối đa 209 km/h. Các thông số tương ứng trên bản Long Range là 498 km, 5,1 giây và vận tốc tối đa 225 km/h. Tại Việt Nam, Tesla Model 3 có giá từ 3 tỷ đồng.

Tesla Model S

Ra mắt vào năm 2012 và 2 năm sau, Tesla Model S có mặt tại Việt Nam. Hiện tại, thế hệ mới nhất của Model S cũng đã được mang về Việt Nam.

Thiết kế của Model S tương đồng với các dòng xe khác của nhà Tesla. Ở bên trong, xe có nội thất màu sáng với táp lô được ốp gỗ, da bọc màu trắng. Hai màn hình cỡ lớn trong xe đóng vai trò là bảng đồng hồ sau vô lăng và màn hình thông tin giải trí cảm ứng 17 inch.

Phiên bản Tesla Model S P85+ được trang bị pin 85 kWh cho công suất 416 mã lực. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 4 giây và vận tốc tối đa 208 km/h. Ở phiên bản 100D, thời gian tăng tốc sẽ giảm xuống 3,8 giây và 2,8 giây trên bản P100D.

Tại Việt Nam, Tesla Model S có giá khoảng 10 tỷ đồng.

Nissan Leaf

Được đưa về Việt Nam năm 2014, cùng lúc với Tesla Model S nhưng Nissan Leaf ít được chú ý hơn vì là xe phổ thông. Ở thời điểm đó, Leaf có giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Không phải VinFast VF e34, đây mới là những mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 11.

Là mẫu hatchback 5 cửa đô thị, Leaf có các số đo kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.445 x 1.770 x 1.550 (mm), chiều dài cơ sở 2.700 mm. Khác với đa số mẫu xe điện thời đó, Nissan Leaf có kiểu dáng thiết kế thể thao với đường gân cắt xẻ khắp xe. Nissan Leaf sử dụng bộ mâm đúc hợp kim nhôm kích thước 16 inch.

Nội thất xe trang bị bộ ghế da sáng màu, khá sang trọng và hiện đại so với mẫu xe đô thị phổ thông thời điểm đó. Cần số xe là dạng núm xoay và phải đến năm 2021, loại cần số này mới xuất hiện trên các mẫu xe phổ thông.

Không phải VinFast VF e34, đây mới là những mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 12.

Cung cấp sức mạnh cho Nissan Leaf là một mô tơ điện sản sinh công suất 107 mã lực, mô men xoắn 253 Nm. Với gói pin Lithium-ion dung lượng 24 kWh đặt dưới sàn xe, Leaf có thể di chuyển quãng đường hơn 135 km cho mỗi lần sạc đầy pin. Gói pin có thể sạc đầy 80% chỉ trong 30 phút nhờ bộ sạc nhanh.

Không phải VinFast VF e34, đây mới là những mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 13.