Không có nhiều công đoạn được sản xuất dưới dạng tự động hóa tại Trung Quốc giúp các hãng xe kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn.
Định kiến về chất lượng của xe "Made in China" chắc chắn vẫn còn tồn tại trên toàn cầu và về mặt nào đó, định kiến này vẫn đúng. Tuy nhiên, chất lượng xe Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể trong thời gian qua với các thương hiệu nội địa hàng đầu đều đã có bước nhảy vọt trong chất lượng chế tạo. Theo Phó chủ tịch thiết kế của Volvo ông Robin Page, chất lượng xe lắp ráp từ các nhà máy Trung Quốc thậm chí đã vượt qua nhiều trung tâm chế tạo danh tiếng tại châu Âu.
"Ai cũng lo lắng về chất lượng xe lắp ráp tại Trung Quốc nhưng giờ đây điểm số của họ còn cao hơn cả châu Âu", ông Page trả lời phỏng vấn của tờ GoAuto. Khác biệt lớn nhất, theo lời vị lãnh đạo Volvo, tới từ việc nhiều công đoạn sản xuất tại châu Âu được tự động hóa.
Trong khi đó, việc chế tạo và lắp ráp thủ công tại Trung Quốc nhờ giá thành nhân công rẻ khiến sai sót trong khâu chế tạo được giảm tới tối thiểu, đồng thời dây chuyền sản xuất có thể được thay đổi dễ dàng hơn. "Dù chênh lệch không thật sự đáng kể nhưng họ (người Trung Quốc) cũng đang làm rất tốt, do đó Volvo không cần quan ngại về chất lượng xe lắp ráp tại đây", ông chia sẻ.
Kể từ khi Geely mua lại Volvo vào năm 2009, thương hiệu xe sang Thụy Điển đã và đang chuyển sang lắp ráp ngày càng nhiều mẫu xe hơn tại Trung Quốc rồi sau đó xuất khẩu sang nước ngoài. Nhiều thương hiệu xe toàn cầu cũng đang học tập theo xu thế này như Ford hay BMW.
Ảnh: Motor1