Quy định khắt khe về quyền sở hữu được Bắc Kinh đưa ra năm 1994, yêu cầu các nhà sản xuất nước ngoài không được sở hữu quá 50% cổ phần trong bất cứ liên doanh địa phương nào. Đây là biện pháp bảo hộ nhằm giúp các công ty trong nước tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Chính sách mới nhất đánh dấu một bước ngoặt lớn trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ trở thành đề tài "nóng" của dư luận những ngày vừa qua, liên quan đến thuế nhập khẩu mà hai bên "doạ" áp lên một số mặt hàng, bao gồm ô tô.

Theo đánh giá từ giới phân tích, ít nhất trong ngắn hạn, quyết định của Trung Quốc sẽ tạo điều kiện để các nhà sản xuất, bao gồm Tesla, tập trung phát triển những dòng xe sử dụng năng lượng mới. Hãng xe Mỹ có kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Thượng Hải.

Tháng trước, CEO Tesla Elon Musk "tố cáo" nguyên tắc cứng rắn của Bắc Kinh đối với các hãng xe nước ngoài đã tạo ra sân chơi thiếu công bằng vào giai đoạn một loạt thương hiệu quốc tế và địa phương đều đang cạnh tranh để giành chỗ đứng trên phân khúc xe "xanh" tăng trưởng mạnh mẽ tại Trung Quốc.

Động thái cũng nhận được những phản hồi tích cực từ các hãng sản xuất ôtô của Đức, điển hình BMW – nhà xuất khẩu ôtô lớn nhất từ Mỹ sang Trung Quốc. Hãng xe sang cho biết: "Chúng tôi tin một môi trường kinh doanh linh hoạt và tự do sẽ tốt cho Trung Quốc cũng như các công ty nước ngoài hoạt động tại đây. BMW sẽ tiếp tục ủng hộ những giải pháp đem lại lợi ích cho tất cả các bên".

Phát ngôn viên của một "ông lớn" khác là Volkswagen cho hay: "Chúng tôi sẽ phân tích kỹ lưỡng xem chính sách mới có mở ra những cơ hội cho Volkswagen và các thương hiệu con hay không".

Trong khi đó, James Chao, người đứng đầu khu vực châu Á –TBD của hãng tư vấn IHS Markit, nhận định: Các nhà sản xuất cần chờ đợi thêm một thời gian nữa bởi họ có thể sẽ phải đối mặt với những rủi ro nhiều hơn cơ hội. Ông cho rằng tại Trung Quốc, các hãng xe nước ngoài đã nằm trong một khuôn khổ nhất định. Cấu trúc liên doanh truyền thống ăn sâu đến nỗi nhiều người không muốn thay đổi nó.

Một quan chức cấp cao của GM khẳng định ngay cả khi không có những yêu cầu về tỷ lệ sở hữu, hãng xe Mỹ vẫn bắt tay với đối tác Trung Quốc SAIC Motor bởi GM không thể thành công nếu chỉ có một mình. Cùng ngày 16/4, GM cho biết sẽ tiếp tục làm việc cùng các đối tác để đem đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng.