Danh hiệu này được Trung Quốc xác lập vào năm 2009 và khoảng cách giữa họ và kẻ xếp thứ 2 chỉ có tăng chứ không có giảm trong khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, với mức tiêu thụ xe đột ngột giảm sâu 11,7% trong tháng 10 vừa rồi, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ chứng kiến thị trường xe xuống dốc lần đầu tiên kể từ năm 1990.

Theo Reuters, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đặt mục tiêu tăng trưởng 3% trong năm 2018. Dù vậy, tính từ đầu năm tới hết tháng 10, doanh số tổng toàn thị trường chỉ đạt 22,87% - tương đương mức giảm 0,1% so với cùng kỳ 2017. Mức giảm hiện tại là không đáng kể nhưng nếu nhìn rộng ra, thị trường ô tô Trung Quốc đã có tháng thứ 4 lao dốc liên tiếp, đồng thời tỉ lệ suy thoái trong tháng 10 cũng là mức cao nhất kể từ 2012 tới nay.

Thị trường xe số 1 thế giới Trung Quốc đứng trước nguy cơ lần đầu tăng trưởng âm - Ảnh 1.

Hầu hết phân khúc xe du lịch tại Trung Quốc đang chứng kiến nhu cầu mua giảm mạnh từ giữa năm 2018 tới nay.

Theo Yale Zhang, giám đốc công ty tư vấn Automotive Forsight có trụ sở tại Thượng Hải, "tình hình từ nay tới cuối năm tại Trung Quốc không khả quan do giá cơ bản tăng mạnh khiến người tiêu dùng e ngại mua xe hơn trong khi thị trường nhìn chung đi xuống". Trừ phi các hãng xe đang có mặt tại đây áp dụng các phương thức khuyến mãi mạnh tay vào dịp cuối năm, còn không thị trường sẽ còn giảm sâu trong những tháng tới.

Chiến tranh thương mại và thuế xe tăng ở hạng mục động cơ với dung tích từ 2.0L trở lên có tác động không nhỏ tới hình tình hiện tại, Reuters cho biết. Hiện nhiều đại lý Trung Quốc đang đồng loạt tung ra các chiêu trò khuyến mãi, đồng thời đề xuất với chính phủ tăng ưu đãi thuế cho các dòng xe cỡ nhỏ hơn.

Một điểm sáng hiếm hoi của Trung Quốc trong năm 2018 là phân khúc xe điện và hybrid với mức tăng 75,6% đồng nghĩa với 860.000 xe bán ra – con số biến họ thành quốc gia tiêu thụ xe xanh nhiều nhất thế giới.

Tham khảo: Reuters