Trung Quốc thực hiện chuyển đổi sang sử dụng các dòng xe chạy nhiên liệu thay thế mới (NEV) từ năm 2015 vừa để bảo vệ môi trường vừa thúc đẩy sản xuất nội địa và tiên phong trong xu thế điện hóa xe được dự đoán sẽ trở thành tiêu chuẩn trong vòng 10 – 15 năm tới.

Một khoản tiền khổng lồ đã được nhà nước rót vào các hãng xe điện và sản xuất ắc quy qua đầu tư trực tiếp hoặc ưu đãi thuế từ đó tới nay, đồng thời các thương hiệu quốc tế bị áp đặt rào cản mới để đảm bảo họ không thể cạnh tranh lại xe điện nội địa.

Trung Quốc đi trước đón đầu xu thế xe điện và những hệ lụy tất yếu kèm theo - Ảnh 1.

Có thể nói cho tới thời điểm này, chiến lược của giới cầm quyền Trung Quốc đã có hiệu quả. Trong năm 2018 các hãng xe Trung Quốc bán được tới 1,256 triệu xe chạy nhiên liệu thay thế, phần lớn trong số đó là xe điện, đạt đúng lộ trình đề ra là 2 triệu xe NEV thường niên từ 2020 trở đi. Tuy nhiên, hệ lụy kèm theo liên quan tới chất lượng loại xe này đã bị chính báo giới Trung Quốc bóc phốt.

Cụ thể, hơn 10% tổng số xe NEV bán ra (chính xác là 135.700 xe) bị buộc phải thu hồi ngay trong năm 2018. Hầu hết các lỗi gặp phải liên quan tới ắc quy (bộ phận được đánh giá là phức tạp và khó kiểm soát nhất trên xe điện) như quá nhiệt, thời lượng đi xuống quá nhanh, cá biệt ít nhất 40 trường hợp thậm chí còn cháy nổ.

Trung Quốc đi trước đón đầu xu thế xe điện và những hệ lụy tất yếu kèm theo - Ảnh 2.

70% người Trung Quốc mua xe điện chắc chắn sẽ không đưa ra lựa chọn này lần thứ 2.

Chất lượng loại xe này do người Trung Quốc sản xuất "khủng khiếp" tới mức 1 khảo sát mới đây cho thấy 70% người mua hối hận vì bỏ tiền ra tậu xe bất chấp trợ giá của chính phủ. Điều này có lẽ cũng khó trách được họ bởi các startup xe điện mọc lên tại Trung Quốc "như nấm sau mưa" (giờ đã lên tới hơn 500 đơn vị) và chẳng có gì đảm bảo xe mà họ sản xuất có thể so bì được với Tesla Model 3 hay Nissan Leaf.

Tham khảo: Bloomberg