Nếu là người thường xuyên mua bán theo hình thức trực tuyến, bạn hẳn không còn xa lạ với cái tên Alibaba. Vào đầu năm 2016, Alibaba của "ông trùm" thương mại điện tử Jack Ma đã vượt qua Walmart và trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

Có thể nói, các mặt hàng bán lẻ của Alibaba rất đa dạng, từ dây điện đến quần áo. Không dừng ở đó, Alibaba còn tham vọng thâm nhập vào thị trường ô tô với mẫu xe đầu tay mang tên Roewe RX5.

Khi giới thiệu về Roewe RX5, hãng Alibaba đã dùng cụm từ "xe Internet" nghe có vẻ nguy hiểm. Tuy nhiên, trên thực tế, Roewe RX5 là một mẫu xe mang kiểu dáng crossover thông thường. Trên thực tế, cụm "xe Internet" chỉ là một cách diễn đạt khác của "ô tô có hệ thống thông tin giải trí".

Tất nhiên, Alibaba chưa thể tự mình thiết kế và chế tạo một mẫu xe thương mại hoàn chỉnh. Do đó, Alibaba đã kết hợp với đối tác "đồng hương" SAIC, một công ty sản xuất ô tô do nhà nước làm chủ tại Trung Quốc.

Theo "trùm bán lẻ" Alibaba, Roewe RX5 được ra đời sau hơn 1 năm phát triển và thử nghiệm cùng với đối tác SAIC. Alibaba tự tin khẳng định Roewe RX5 là một phần trong kế hoạch "biến xe hơi từ phương tiện di chuyển thành thiết bị kết nối".

Điểm nhấn của Roewe RX5 đương nhiên nằm bên trong khoang lái. Tại đây, Roewe RX5 được trang bị công nghệ OS'Car của Alibaba, sử dụng hệ điều hành YunOS. Đây là hệ điều hành được dùng cho một số thiết bị gia đình thông minh khác như tủ lạnh, điều hòa không khí và máy hút bụi tự động.

Hãng Alibaba khẳng định YunOS là hệ điều hành mở để các công ty khác cung cấp dịch vụ thông qua Roewe RX5. "Trùm bán lẻ" của Trung Quốc nhắm đến mục tiêu kết nối toàn bộ xe hơi với hệ sinh thái Internet of Things (IoT). Làm như vậy, xe hơi có thể chia sẻ dữ liệu với nhau để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Alibaba khẳng định Roewe RX5 sẽ cho phép người lái sử dụng hệ sinh thái thương mại điện tử của hãng để sử dụng các dịch vụ khác nhau. Ví dụ, người lái có thể đăng ký và trả tiền thuê chỗ đỗ xe, mua xăng hoặc cà phê bằng ứng dụng Alipay.

Chưa hết, Roewe RX5 còn có thể lưu trữ "tài khoản Internet" riêng cho mỗi người lái khác nhau như đưa ra các gợi ý về nhạc, nhiệt độ điều hòa hoặc nhà hàng dựa trên dữ liệu từ các hành trình trước đó. Những tính năng đáng chú ý khác của Roewe RX5 bao gồm ra lệnh bằng giọng nói, định vị, 3 màn hình LED và camera 360 độ có thể tách rời để quay lại hành trình hoặc chụp ảnh "tự sướng".

"Sự khác biệt giữa xe Internet và ô tô truyền thống nằm ở hệ điều hành thông minh như YunOS. Hệ điều hành sẽ nâng cao trải nghiệm của người dùng thay vì chỉ dừng ở mức lái xe. Các hệ điều hành thông minh sẽ trở thành động cơ thứ hai của xe trong khi dữ liệu chính là loại nhiên liệu mới", ông Wang Jian, chủ tịch hội đồng công nghệ của Alibaba, phát biểu.

"Trong tương lai, chúng tôi hi vọng xe kết nối Internet có thể trở thành nền tảng vững chắc cho việc phát triển giao thông và thành phố thông minh", ông Jian cho biết thêm.

Ngoài những đặc điểm công nghệ cao kể trên, Roewe RX5 cũng sử dụng động cơ xăng tăng áp như xe bình thường. Cụ thể, Roewe RX5 có 2 tùy chọn động cơ xăng với dung tích 1,5 và 2.0 lít.

Hiện Alibaba đã sẵn sàng nhận đơn đặt hàng Roewe RX5 tại Trung Quốc thông qua chuỗi trung tâm thương mại Tmall hay Taobao Mall. Giá khởi điểm của Roewe RX5 tại Trung Quốc là 148.800 Nhân dân tệ, tương đương 496 triệu Đồng. Cuối cùng, tập đoàn bán lẻ của "ông trùm" thương mại điện tử Jack Ma khẳng định Roewe RX5 sẽ là mẫu xe thông minh sản xuất đại trà đầu tiên trên thế giới.