“Vài ngày trước, có một số bài báo mạng đề cập khả năng giá ôtô dưới 9 chỗ năm 2015 sẽ giảm (có thể đến cả trăm triệu đồng). VAMA nhận thấy có rất nhiều điểm sai lệch thông tin trong các bài báo có thể dẫn đến băn khoăn và hiểu nhầm cho người tiêu dùng.” Trích thông cáo báo chí của VAMA.

VAMA cho biết đến thời điểm hiện tại Hiệp hội chưa nhận được bất cứ quyết định chính thức nào từ Bộ Tài Chính về việc giảm thuế theo ATIGA đến năm 2018. Mức thuế nhập khẩu đề xuất được thảo luận trong các buổi tham vấn giữa các cơ quan chức năng và VAMA vẫn được giữa ở mức 50% vào năm 2015.

Cam kết giảm thuế xuống 0% vào năm 2018 phải có lộ trình. Bộ Công Thương đã kiến nghị giữ mức 50% đến hết năm 2017, trong khi đó, Bộ Tài Chính thì kiến nghị mức thuế 50% năm 2015, 40% năm 2016 và 30% vào 2017. Tuy nhiên, lộ trình và các kiến nghị này đang phải chờ Chính phủ phê duyệt. VAMA khẳng định dù kiến nghị nào được phê duyệt thì mức thuế nhập khẩu ATIGA cho xe nguyên chiếc năm 2015 là không đổi.

Liên quan tới thuế Tiêu thụ đặc biệt áp dụng với ôtô Quốc hội vừa thông qua luật thuế tiêu thụ đặc biệt trong kỳ họp thứ 8 vừa qua. Trong luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới, mức thuế đánh lên ô tô là không đổi, luật này có hiệu lực từ 1/1/2016. Trong khi đó, các kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hiện chưa được Bộ Tài Chính chấp nhận.

Từ những căn cứ trên, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam khẳng định rất ít có khả năng các chính sách có tác động giảm giá ô tô vào năm 2015.

Theo Trang Lê - CafeAuto (DNCL)