Thaco Trường Hải đã có một năm 2014 kinh doanh với những con số rất khả quan, làm bàn đạp để đơn vị này hi vọng sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường xe hơi Việt Nam năm 2015. Trường Hải đã khiến "ngôi vương" trong dòng xe du lịch Toyota Việt Nam phải dè chừng, với những con số kinh doanh không thể tốt hơn.

Năm 2014 "phát tài":

Năm 2014, doanh số bán hàng theo báo cáo kinh doanh của Thaco Trường Hải là 42.339 xe, theo kế toán ghi nhận hợp nhất trên toàn hệ thống của THACO đạt 41.955 xe (bao gồm 20.049 xe tải/ben, 1.328 xe bus, 20.578 xe du lịch), đạt 119% kế hoạch, tăng 49% so với năm 2013, chiếm 32% thị phần các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA).

Doanh số xe thương mại năm 2014 đạt 21.377 xe, tăng 41% (xe tải tăng 41% và xe bus tăng 24%).

Doanh số xe du lịch năm 2014 đạt 20.578 xe, tăng 60% so với năm 2013. Trong đó, doanh số Kia đạt 11.175 xe, tăng 27%. Thương hiệu xe Mazda tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế tại thị trường Việt Nam với doanh số đạt 9.311 xe, tăng 125% so với năm 2013. Doanh số Peugeot đạt 92 xe.

Xét trên thị phần, Thaco Trường Hải chiếm ngôi vị dẫn đầu trong VAMA, nhưng xét riêng dòng xe du lịch, Thaco vẫn xếp sau Toyota Việt Nam, với doanh số xe du lịch đạt 40.820 xe, chiếm 30,6% thị phần.

Hơn thế nữa, Trường Hải phân phối tổng cộng 3 thương hiệu xe là Kia, Mazda và Peugeot. Nếu tính riêng từng thương hiệu, doanh số còn thấp hơn hãng xe lớn thứ 3 là Ford (13.988 xe), và một hãng nằm ngoài VAMA là Hyundai Thành Công, với doanh số 17 ngàn xe.

Thị phần VAMA nă 2014

Thị phần VAMA năm 2014

Trong năm qua, Thaco đã tổ chức giới thiệu nhiều sản phẩm mới sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, bao gồm: mẫu xe CUV 5+2 Kia Rondo mới, Mazda 3 hoàn toàn mới; giới thiệu đầy đủ các dòng xe thương hiệu Peugeot, và các dòng xe tải phù hợp với quy định chính sách kiểm soát tải trọng của chính phủ.

Tổng doanh thu hợp nhất năm 2014 của Thaco hơn 24.308 tỷ đồng (tương đương 1,13 tỷ USD), đạt 127% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.268 tỷ đồng, đạt 177% kế hoạch. Tổng đóng góp ngân sách hơn 6.700 tỷ đồng (tăng 86% so với năm 2013).

Kế hoạch kinh doanh năm 2015

Với mục tiêu giữ vững vị trí đứng đầu ngành ô tô Việt Nam, Thaco Trường Hải tham vọng đạt doanh số năm 2015 là 70.346 xe, tăng 68% so với năm 2014. Trong đó:

Xe du lịch: Doanh số xe du lịch đạt 34.263 xe, tăng 67% so với năm 2014, chiếm 26% thị phần VAMA: Cụ thể:

-    Xe Kia: tăng 51%, với 17.018 xe, xếp vị trí thứ 2 tại thị trường Việt Nam. Kế hoạch ra mắt các sản phẩm mới: Sedona, Cerato 5 cửa, Koup, Optima JF, Soul, Morning, K3 nâng cấp.

-    Xe Mazda: tiếp tục tăng trưởng cao (81%) với 16.745 xe, ra mắt Mazda 2 mới (hatchback và sedan), Mazda CX-5 nâng cấp, Mazda BT-50 nâng cấp.

-    Xe Peugeot: đẩy mạnh doanh số ước đạt 500 xe, ra mắt các sản phẩm mới: 308, 508.

 Doanh số đạt 36.083 xe, tăng 69%, chiếm 45% thị trường xe thương mại toàn quốc. Trong đó, xe tải/ben có doanh số đạt 34.483 xe, tăng 72%, chiếm 45% thị phần xe tải/ben toàn quốc. Doanh số xe bus đạt 1.600 xe, tăng 21% so với năm 2014, chiếm 44% thị phần xe bus toàn quốc.

Thực tế, Quý I/2015, tổng doanh số của Thaco đã đạt 14.307 xe, dẫn đầu thị trường ôtô và liên tiếp dẫn đầu 3 tháng (tháng 1, tháng 2, tháng 3).