Sau Toyota, một hãng xe nước ngoài khác là GM cũng cho biết sẽ cân nhắc việc duy trì nhà máy tại Việt Nam hay nhập xe về bán, khi hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ trong vòng 3 năm tới.

Trong một diễn đàn tổ chức tại Hà Nội với chủ đề "Bí quyết điều hành và đổi mới General Motors Việt Nam", ông Gaurav Gupta, tổng giám đốc GM Việt Nam đã có những phát biểu khá thẳng thắn về chiến lược của GM cho đến năm 2018.

img

Theo Vnexpress, ông đã phát biểu ""Lúc đó (2018), nếu thấy xe sản xuất trong nước có giá rẻ hơn là đưa xe từ bên ngoài, chúng tôi sẽ tiếp tục để nhà máy. Khả năng nhập khẩu sẽ cao hơn trong trường hợp ngược lại".

Từ câu nói đó, có thể hiểu rằng, sau bao năm hưởng ưu đãi của chính phủ Việt Nam nhằm phát triển công nghiệp ô tô, tăng tỉ lệ nội địa hóa với xe GM, GM tính bài tháo chạy ngay khi có dấu hiệu sản xuất không hiệu quả bằng nhập khẩu.

Phát ngôn của ông Gupta càng nóng hơn, trong bối cảnh dư luận khá phẫn nộ trước phát biểu của ông Tổng giám đốc Toyota Việt Nam hồi tháng 4 về việc cân nhắc ngừng sản xuất, chỉ nhập khẩu xe. Kèm với đó, Hãng xe Nhật Bản đưa ra bản đề nghị giảm cả thuế tiêu thụ nội địa và nhập khẩu linh kiện để tăng tỷ lệ nội địa hoá, mở thêm nhà máy mới, nếu không sẽ dừng sản xuất hoàn toàn từ 2025.

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV) hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch VAMA cho nhiệm kỳ 2015 - 2017. Sau phát ngôn của mình, ông Maruta vội vã đính chính rằng đây là quan điểm của riêng Toyota chứ không đại diện cho VAMA. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, có thể thấy cộng sự của ông tại VAMA là ông Gaurav Gupta có thể hiện sự tán đồng với nước cờ của Toyota Việt Nam.

img

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV)

Là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam, Công ty TNHH Ô tô GM Việt Nam được thành lập vào ngày 14/12/1993, trải qua một lần "thay tên đổi họ" từ Việt Nam Daewoo thành GM Việt Nam, chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô, phụ tùng các loại mang nhãn hiệu Daewoo và Chevrolet.

Trở thành Tổng giám đốc GM Việt Nam từ tháng 9/2011 đúng thời khắc chuyển giao giữa công ty ô tô Việt Nam Daewoo (Vidamco) và công ty TNHH ô tô GM Việt Nam (GM Việt Nam), ông Gaurav Gupta (người Ấn Độ) mang theo “sứ mệnh” vực dậy GM Việt Nam, đưa thương hiệu  Chevrolet đến với người Việt, phát triển nhà máy GM Việt Nam.

img

Ông Gupta bên Chevrolet Colorado, một mẫu xe bán tải do GM phân phối.

Sau 3 năm, GM Việt Nam dưới thời ông Gupta có chuyển mình so với thời kỳ Vidamco, nhưng không để lại nhiều dấu ấn trên thị trường. Thị phần GM Việt Nam liên tục thụt lùi tính từ năm 2013 tới nay. Năm 2013, GM Việt Nam đạt 4,6% thị phần ô tô của VAMA, năm 2014 tụt xuống 4% và hết quý I 2015, con số này xuống còn 3,7%. Tính riêng năm 2014, GM Việt Nam tiêu thụ được 5.134 xe, đứng thứ 5 trên thị trường, nhưng thấp hơn nhiều so với đơn vị dẫn đầu là Trường Hải (42.339 xe).

 

img
img

Hiện GM Việt Nam lắp ráp và phân phối khá nhiều dòng xe, nhưng bán chạy nhất chỉ có Chevrolet Spark. Các dòng xe khác hầu như không gây được dấu ấn, kể cả Captiva vốn là mẫu xe cực ăn khách đời đầu.

Hiện tại, được biết ông Gupta sắp chính thức rời vị trí tổng giám đốc GM Việt Nam. Vị tân tổng giám đốc cũng sẽ sớm được giới thiệu chính thức trong năm nay.