Ngày hôm nay 21/12, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải, đơn vị chính thức phân phối xe Mazda tại Việt Nam, đã phát đi công văn về vụ việc nổi đèn check engine trên một số mẫu xe Mazda3 AN mà đơn vị này phân phối trên thị trường Việt.

Cụ thể, Trường Hải ghi nhận vào cuối tháng 7/2015, Thaco nhận được phản hồi của một số khách hàng về hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” trên xe Mazda3 động cơ 1.5L. Ngay sau đó, Vina-Mazda đã liên hệ với Tập đoàn Mazda Nhật Bản và Mazda Khu vực Châu Á để cùng kết hợp xử lý.

Tháng 8/2015, Tập đoàn Mazda Nhật Bản đã cử kỹ sư sang Việt Nam kiểm tra, thu thập dữ liệu thông tin. Cụ thể là thu hồi một số kim phun, linh kiện thuộc hệ thống nhiên liệu và lượng nhiên liệu còn sót lại trên các xe Mazda3 động cơ 1.5L có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” để thực hiện nghiên cứu và kiểm tra.

Cam kết của tập đoàn Mazda Nhật Bản và Vina-Mazda

Tập đoàn Mazda Nhật Bản cũng như Vina-Mazda cam kết hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” không ảnh hưởng đến các kỹ thuật trong vận hành an toàn, không gây hư hỏng cho động cơ và không kéo theo các hư hỏng khác như một số lo ngại của khách hàng là xe có thể chết máy hay khựng lại đột ngột, vỡ lốc máy.

Vina-Mazda cũng cho biết dự kiến trong Quý I/2016, Tập đoàn Mazda Nhật Bản sẽ đưa ra kết luận cuối cùng và giải pháp xử lý triệt để về vấn đề này.

Trong thời gian chờ đợi, phía Vina-Mazda sẽ xử lý như sau:

1.     Khách hàng đang sử dụng dòng xe Mazda3 động cơ 1.5L có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” có thể mang xe đến Trạm Dịch vụ ủy quyền Mazda gần nhất của THACO để được hỗ trợ xử lý tạm thời bằng dung dịch vệ sinh kim phun (Deposit Cleaner) do Tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp.

2.     Việc xử lý khắc phục đối với các xe Mazda3 động cơ 1.5L trong trường hợp sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” đều được miễn phí (kể cả đối với những xe thuộc trường hợp đã hết hạn bảo hành).

Đây là động thái mới nhất từ phía Trường Hải, sau những buổi làm việc liên tiếp với khách hàng xe Mazda3 dính lỗi đèn check engine, và sự vào cuộc của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương.

Ngày hôm qua, một nhóm những người dùng xe Mazda3 tại Hà Nội đã tụ tập và diễu hành trên đường phố, với thân xe dán băng rôn mang nội dung: Mazda 3 All new bị lỗi "cá vàng".

img

Rõ ràng, những người dùng xe Mazda3 mắc lỗi nổi đèn check engine cho thấy họ đã mất kiên nhẫn và đòi hỏi cách giải quyết nhanh chóng hơn nữa từ phía Thaco. Trong khi đó, Thaco lại chỉ có thể chờ câu trả lời chính thức từ phía hãng mẹ là Mazda Nhật Bản. Việc một lần nữa gửi công văn tới báo đài và khách hàng sau động thái trên và những cam kết nhằm mục đích xoa dịu đang thể hiện cách giải quyết mềm dẻo của đơn vị này đối với nhóm người dùng Mazda3 có lỗi đèn.

Trên thực tế, theo thống kê, tính đến thời điểm tháng 12/2015 Trường Hải đã bán ra thị trường 5.400 xe, trong đó số lượng xe bị hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” là 195 xe, chiếm khoảng 3,7%. Mặc dù giữa "tâm bão" vụ việc nổi đèn "cá vàng", doanh số bán hàng tháng 11 của Mazda3 vẫn không hề sụt giảm mà vẫn dẫn đầu phân khúc C, với 662 xe bán ra, tăng thêm 120 xe so với tháng 10.

Mazda3 hiện đang được phân phối với 2 phiên bản động cơ 1.5L và 2.0L, trong đó chỉ có các xe 1.5L gặp hiện tượng nổi đèn check engine.