Lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm 2014 theo thống kê của tổng cục hải quan đạt gần 37.300 chiếc, trị giá 806 USD tăng 71,5% số lượng xe và 91,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Mặc dù Hàn Quốc vẫn là thị trường chính cung cấp ôtô nguyên chiếc cho Việt Nam với 10.290 xe nhưng mới chỉ chiếm 25,2%  tổng giá trị kim ngạch. Với giá trị chiếm 31,3%, Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu ôtô có kim ngạch lớn nhất. Tính riêng 8 tháng đầu năm 2014, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ thị trường Trung Quốc đạt 6.994 chiếc trong tổng số 37.300 chiếc, tăng 187% so với cùng kỳ năm ngoái, trị giá 274 triệu USD.

Mặc dù các mẫu xe Hàn Quốc đang ngày càng được người Việt Nam ưa chuộng và mức giá phù hợp với thu nhập của người Việt, tuy nhiên, trong tổng số xe nhập về thì nguồn hàng từ Trung Quốc vẫn áp đảo bởi phần lớn là xe tải, xe công trình có giá thấp hơn hẳn nên được các doanh nghiệp nhập theo lô.

Đứng thứ 3 là Thái Lan với số lượng 7.427 chiếc, tổng giá trị kim ngạch gần 124,8 triệu USD. Ngoài ra,Việt Nam cũng nhập 1,06 tỉ USD linh kiện, phụ tùng ô tô để phục vụ sản xuất trong nước, tăng 19,6% so với cùng kỳ. Với tốc độ tăng trưởng mạnh, việc kinh doanh ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đang ngày càng phát triển và “áp đảo” hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô của doanh nghiệp trong nước.

Trước sức ép hội nhập trong thời gian tới, khi thuế nhập khẩu ôtô xuống 0% vào năm 2018, thì việc xây dựng một ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển lại càng khó khăn Có vẻ như, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang mất dần “sân chơi” vào tay các nhà nhập khẩu ôtô nước ngoài.

Theo Vũ Vũ - Sống Mới