Năm 2015, thị trường ô tô trong nước tiếp tục tăng trưởng phi mã với lượng tiêu thụ toàn ngành do VAMA công bố đạt 245 nghìn xe, tăng 55% so với năm trước.

CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco – THA ) tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt mức tăng trưởng toàn ngành với lượng tiêu thụ tăng 90% lên hơn 80.400 xe.

Lượng tiêu thụ của Trường Hải chiếm gần 39% thị phần của các hãng xe thuộc VAMA, bỏ khá xa so với Toyota ở vị trí thứ 2 với 50.300 xe, tương ứng 24% thị phần.

Hệ thống Trường Hải gồm có VinaMazda, Peugeot, Thaco KIA, Thaco Bus kinh doanh xe khách và Thaco Truck kinh doanh xe tải.


Tương ứng với sản lượng tiêu thụ, doanh thu hợp nhất của Thaco cũng tăng 90%, từ 21.900 tỷ lên 41.500 tỷ đồng.

Tương ứng với sản lượng tiêu thụ, doanh thu hợp nhất của Thaco cũng tăng 90%, từ 21.900 tỷ lên 41.500 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế tăng hơn gấp đôi, từ 3.400 lên gần 7.400 tỷ đồng. Với mức lợi nhuận này, Trường Hải hiện là một trong những doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam.

So với các doanh nghiệp niêm yết, Trưởng Hải chỉ kém PV Gas (11.200 tỷ) và Vinamilk (9.400 tỷ), bỏ xa các ngân hàng hay những doanh nghiệp có lợi nhuận lớn khác như Hòa Phát, Masan, Vingroup hay FPT.

Thậm chí lợi nhuận của Trường Hải còn lớn hơn tổng lợi nhuận của Masan Group (3.200 tỷ) và Hòa Phát (4.000 tỷ) cộng lại.

Trường Hải còn lợi thế rất lớn mà ít doanh nghiệp có được là ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Với 7.400 tỷ lợi nhuận trước thuế, số thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh trong năm của hệ thống Thaco chỉ có 316 tỷ đồng (~4,3 lợi nhuận). Trong khi đó, số thuế phát sinh trong năm 2015 của Vinamilk hay Vietibank, BIDV đều lên đến trên 1.500 tỷ đồng.

img

Theo Trường An

rí thức trẻ