Sự đi lên của thị trường xe hơi trong năm 2015 không chỉ là tín hiệu khởi sắc cho các hãng xe phổ thông, mà còn báo hiệu một năm sôi động trong giới xe sang phục vụ nhà giàu. Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, lượng xe nhập khẩu 6 tháng 2015 tiếp tục tăng mạnh, với 57.000 chiếc, tổng trị giá đạt 1,55 tỷ USD, tăng 121,6% về lượng và tăng 186% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, xe sang, siêu sang đóng góp giá trị không nhỏ. Nhu cầu bùng nổ khiến các hãng xe cũng tưng bừng công bố doanh số cùng sản phẩm mới để lôi kéo khách hàng.

Lexus đánh dấu sự hiện diện chính thức tại Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 12/2013 thông qua nhà phân phối chính thức là Toyota Việt Nam. Mặc dù tuyên bố không đặt mục tiêu doanh số trong năm đầu, tuy nhiên kết quả kinh doanh của thương hiệu này không thể coi thường.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có tổng số xấp xỉ 1,100 sản phẩm Lexus đã được giao đến tận tay khách hàng. Riêng 7 tháng đầu năm 2015, doanh số Lexus đạt xấp xỉ 680 xe, tăng 280% (tăng 501 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.

img

Lexus bàn giao lô xe ES350 cho khách sạn 5 sao

Hiện Lexus Việt Nam đang phân phối 7 sản phẩm bao gồm 3 mẫu sedan ES350, GS350, LS460L và 4 mẫu SUV: RX350, LX570, GX460, NX200t. Góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của Lexus chính là sự ra mắt liên tục của các mẫu xe Lexus trong thời gian vừa qua bao gồm GX460 và NX 200t.

Con số này tất nhiên vẫn còn kém xa Mercedes-Benz Việt Nam, đơn vị sở hữu cả một nhà máy lăp ráp ở Việt Nam và có bề dày 20 năm.

Mercedes-Benz Việt Nam tuyên bố đạt được kết quả kinh sáu tháng đầu năm tốt nhất từ trước đến nay với 1.522 chiếc xe chuyển đến khách hàng, tăng trưởng 37,6% so với cùng kì năm ngoái. Thị phần của thương hiệu “ngôi sao ba cánh” trong phân khúc xe sang tăng từ 54% đến 72%.

Đà tăng trưởng của Mercedes-Benz chủ yếu đến từ xe C-Class và xe S-Class mới. Với 570 xe được giao, C-Class trở thành  mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam của thương hiệu “ngôi sao 3 cánh”. Với tốc độ tăng trưởng 107% so với nửa đầu năm 2014, mẫu C-Class mới đã chiếm 86% thị phần trong phân khúc đầy cạnh tranh của mình.

img

Mercedes-Benz C-class mới

Mẫu S-Class tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc saloon cỡ lớn với mức tăng trưởng 70%. Trong sáu tháng đầu, 233 chiếc S-Class đã được giao đến khách hàng, chiếm 89% thị phần phân khúc xe sang cỡ lớn. Hơn nữa, MBV đã nhận được hơn 50 đơn đặt hàng cho mẫu Mercedes-Maybach siêu sang. E-Class tiếp tục dẫn đầu phân khúc với 64% thị phần và 259 chiếc xe được bàn giao trong hai quý đầu năm.

Một thương hiệu xe sang Đức cũng thành công không kém trên thị trường là Audi. Thống kê của Công ty Liên Á Quốc tế, đơn vị phân phối chính hãng xe sang Audi cho biết, tính đến giữa tháng 7/2015, Công ty đã bán hơn 380 xe Audi các loại, tăng 80 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Với phản ứng của khách hàng tốt như hiện tại, công ty này dự kiến bán ra 710 xe trong năm 2015, tăng 110 xe so với con số 600 xe đã tiêu thụ của năm 2014.

img

Audi năm nay rầm rộ tổ chức test xe cho khách hàng và báo giới tại Phú Quốc, với hàng loạt xe sang và cả siêu xe được vận chuyển tới Phú Quốc.

BMW, đối thủ đồng hương của Audi, cùng thương hiệu xe Mini đều được phân phối bởi Euro Auto, khá kín tiếng trong việc công bố doanh số. Tuy nhiên với con số công khai 1300 chiếc BMW và Mini cộng dồn được bán ra trong năm 2014 và sự tăng lên của thị trường trong năm nay, có thể dự đoán doanh số của BMW sẽ sấp xỉ với Audi.

Như vậy, ngoại trừ "ông lớn" Mercedes-Benz, cuộc chiến trong phân khúc xe sang tranh vị trí số 2 thị trường trở nên khốc liệt giữa 3 thương hiệu Lexus, BMW, Audi đang trở nên ngày càng quyết liệt.

Ngoài "bộ tứ quyền lực" kể trên, Porsche, Jaguar và Land Rover tuy vào Việt Nam chưa lâu, nhưng cũng có những điểm khởi sắc trong kinh doanh.

Tập đoàn Tân Thành Đô, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức các thương hiệu xe ô tô Jaguar và Land Rover của Anh quốc tại Việt Nam mới khai trương showroom Jaguar - Land Rover thứ hai tại TP.HCM. Đây là showroom Jaguar - Land Rover thứ 4 của Tân Thành Đô.

img

Ranger Rover đã không còn là hàng hiếm trên đô thị Việt Nam

Đại diện nhà nhập khẩu chính thức Jaguar - Land Rover đặt mục tiêu tăng trưởng 100%, tức là nâng tổng số xe tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2015 lên 400 chiếc. Trong đó, Land Rover kỳ vọng bán được 100 chiếc Discovery Sport mới tại thị trường Việt Nam.

Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín - đơn vị nhập khẩu và phân phối xe Porsche tại Việt Nam cho biết: trong bốn tháng đầu năm 2015, hãng đã tiêu thụ được 54 chiếc xe (chia đều cho cả hai showroom chính hãng tại Hà Nội và TP. HCM). Con số này thể hiện mức tăng trưởng tới 100%.

Năm 2014, Porsche đã bán được tổng cộng 114 xe tại Việt Nam, tăng 24% so với năm 2013. Với nhận định lạc quan về thị trường Việt Nam, hãng xe sang của Đức tự tin sẽ có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 50% trong năm nay.