Vừa qua, cộng động người dùng ô tô Việt Nam nói chung, và Suzuki nói riêng, khá xôn xao với thông tin Suzuki Swift "có hiện tượng chân phanh không đáp ứng" như người dùng mô tả. Bài viết cụ thể có thể xem ở đây.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tượng mà người dùng xe Suzuki Swift phản ánh về phanh xe không đáp ứng ở tốc độ thấp rất giống với hiện tượng từng gây ồn ào đối với Suzuki Ấn Độ năm 2011 - 2012.

Tại Ấn Độ, một trong những nhà sản xuất xe lớn nhất là Maruti Suzuki Ấn Độ, chuyên sản xuất và phân phối xe Suzuki. Maruti đã bán ra khoảng 250 ngàn xe Swift mới tại thị trường Ấn Độ tính từ tháng 8/2011 (thời điểm ra mắt Swift mới) đến 9/2012. Swift là mẫu xe bán cực đắt hàng tại Ấn Độ.

Cho tới tháng 9/2012, người dùng xe Suzuki Swift tại Ấn Độ liên tục than phiền về tình trạng phanh kém hiệu quả khi xe chạy tốc độ thấp, dẫn đến những nguy cơ mất an toàn khi vận hành xe. Những than phiền này ngày một lan rộng và gây ồn ào suốt thời gian dài tại Ấn Độ.

Hàng trăm lời phàn nàn từ người dùng Swift Ấn Độ:

Indiatimes đưa tin, đã có rất nhiều bài viết và lời phàn nàn của người dùng xe Swift trên các mạng xã hội của Ấn Độ, phản ánh hiện tượng ở tốc độ thấp khoảng 10-15 km/h, khi nhấp phanh nhiều lần thì phanh Swift có hiện tượng bị cứng và người lái có cảm giác bị "mất phanh". Trong khi đó, nhấp phanh liên tục là hiện tượng phổ biến đối với giao thông trong đô thị, tắc đường diễn ra thường xuyên.

Chuyên trang tài chính của Indiatimes đã đưa tin, cuối cùng Maruti Suzuki India phải kiểm tra lại phần mềm của xe Suzuki Swift để xác nhận vấn đề của khách hàng, tuy nhiên hãng này "từ chối thu hồi kỹ thuật" cho bất kỳ xe nào.

Một người dùng Swift ở Ấn Độ cho biết:

"Khi lái chiếc Swift ở tốc độ rất thấp, hoặc chạy nối đuôi nhau khi tắc đường, sử dụng số 1 (hoặc số lùi) ở nửa côn (tốc độ khoảng dưới 10km/h), phanh xe trở nên cứng sau khi đạp 2,3 lần. Khi pedal phanh trở nên cứng, phanh bắt đầu mất tác dụng."

Mô tả này rất giống với hiện tượng mà nhiều người dùng Suzuki Swift ở Việt Nam đang gặp phải. Tuy nhiên, điểm khác biệt là Suzuki Swift ở Ấn Độ sử dụng hộp số sàn.

Có tới hàng trăm sự cố như vậy của chủ xe Swift đã được ghi nhận và phản hồi đến đại lý chính hãng của Suzuki tại Ấn Độ, nhưng vấn đề đều không được giải quyết.

Sau nhiều tháng trời, với những lời phàn nàn về sản phẩm ngày càng tăng, thì một số người dùng gặp vấn đề với Swift mới được Maruti Suzuki India mời lên kiểm tra xe và hiệu chỉnh lại phần mềm ở bộ kiểm soát độ cơ ECU để xác định, phân loại vấn đề.

Tuy vậy, Maruti Suzuki India vẫn khẳng định: "không có chuyện thu hồi Swift ở Ấn Độ. Chúng tôi chưa phát hiện ra lỗi kỹ thuật hay cơ khí nào của xe."

Lý giải của Maruti Suzuki Ấn Độ:

Lý do dẫn đến hiện tượng như trên được cho là do hiện tượng chân không thấp (low cacuum) trong hệ thống trợ lực phanh (Brake booster) của Suzuki Swift khi chạy xe ở vòng tua thấp do lái xe với nửa côn và rà phanh. Vào tháng 8/2012, Suzuki Ấn Độ vẫn khẳng định đây là do người dùng lái xe sai cách và khuyên người dùng phải phanh trước và đạp hết côn.

Theo họ lý giải, Swift có trợ lực phanh, hoạt động nhờ chân không. Khi đạp nửa côn, rà phanh, vòng tua máy xuống dưới mức không tải (Idle RPM). Chân không sẽ ở mức thấp, bơm hút chân không hoạt động không hiệu quả, áp suất trong bình hơi giảm dẫn đến phanh nặng và kém ăn đi.

img

Tuy nhiên, nhiều người không hài lòng với cách giải thích này và tiếp tục khiếu nại.

Đến tháng 9/2012, vấn đề được giải quyết triệt để khi Maruti Suzuki nâng cấp phần mềm ECU của xe Swift.

Nâng cấp phần mềm có thể làm chấm dứt vấn đề mất phanh:

Maruti Suzuki Ấn Độ vẫn không công khai vấn đề hay tuyên bố chính thức bất cứ điều gì trên truyền thông. Tuy nhiên, những xe than phiền về việc mất phanh được đại lý gọi đến để nâng cấp phần mềm của ECU, phần kiểm soát động cơ trên các xe phun xăng đa điểm MPFI và CRDi.

Quá trình update diễn ra trong khoảng 15 phút và sau khi nâng cấp, hiện tượng mất phanh khi xe chạy nửa côn, tốc độ thấp không còn.

Theo Indiacarblog, Maruti đã lập trình lại ECU sao cho giữ vòng tua của động cơ không rơi xuống dưới mức không tải idle RPM (tương tự như lúc bạn tắt máy), đảm bảo luôn đủ chân không để bơm hút chân không hoạt động hiệu quả, phanh luôn hiệu quả toàn thời gian không bị cứng và nặng, để cả khi nhấp phanh và chạy nửa côn.

Bài học nào cho chủ xe Suzuki Swift ở Việt Nam?

Suzuki Swift ở Việt Nam hiện trang bị hộp số tự động, do đó không thể nói vì tì côn nên mất chân không và phanh không hiệu quả. Nhưng về hiện tượng, có thể thấy khá giống nhau ở chỗ, khi xe chạy tốc độ rất thấp và nhấp phanh nhiều lần, phanh có hiện tượng cứng và kém hiệu quả.

Từ đó, có thể nghĩ đến 2 phỏng đoán:

1. Tương tự như trường hợp ở Ấn Độ. Phỏng đoán khi xe chạy tốc độ quá thấp và phanh, ECU không không chế khiến vòng tua máy của Swift thấp xuống dưới mức Idle RPM (trạng thái tương tự như tắt máy) đồng thời chủ xe nhấp phanh nhiều lần, cũng gây nên hiện tượng mất chân không ở phanh, khiến cứng phanh và kém hiệu quả.

Bạn có thể hình dung điều này khá giống như lúc bạn thử nghiệm cho xe đứng nguyên tại vị trí trên đường bằng, nhưng chỉ mở khoá điện ở nút On (không đề nổ) và đạp phanh, với bất kỳ mẫu xe đời mới nào. Có thể thấy khi đạp phanh 1 hoặc 2 lần, phanh vẫn hiệu quả. Nhưng khi đạp lần thứ 3 có cảm giác cứng, và thứ 4 chở đi thì phanh hầu như cứng ngắc.

Vậy để xử lý hiện tượng này, cũng có thể làm như đối với Suzuki Swift ở Ấn Độ, đó là nâng cấp ECU để giữ vòng tua của động cơ không rơi xuống dưới mức không tải idle, dù xe hoạt động ở tốc độ nào.

2. Xe có vấn đề ở hệ thống trợ lực phanh (Brake Booster). Sau thời gian dài sử dụng theo kiểu chạy tốc độ thấp và rà phanh, các bộ phận trợ lực phanh mòn hỏng các chi tiết; các đường ống dẫn, màng cao su và xy lanh lực nứt nở; máy nén khí hoặc bơm chân không có vấn đề. Tất cả đều có thể khiến mất trợ lực phanh, khiến phanh cứng, nặng và kém ăn hơn.

Tất nhiên, trên đây mới chỉ là nhận định của người viết bài. Thực tế ra sao cần các chuyên gia và bản thân Suzuki Việt Nam vào cuộc và xử lý.