Ford Việt Nam chính thức công bố giá bán cho Everest thế hệ mới vào trung tuần tháng 12/2015. Theo đó, Everest 2016 có 3 phiên bản và mức giá lần lượt là 1,249 tỷ, 1,329 tỷ và 1,629 tỷ đồng. Đến 1/2016, mẫu xe này bắt đầu được bán tại hệ thống đại lý chính hãng.

Trong những ngày qua, tại một số đại lý của Ford ở Hà Nội, khá nhiều khách hàng đã đến tìm hiểu thông tin và sờ tận tay chiếc Everest mới. Đa số đều bày tỏ sự ngạc nhiên về những thay đổi lớn so với Everest thế hệ cũ. Tuy nhiên, giá bán lẻ đề xuất cho Everest mới lại khiến nhiều người cảm thấy sốc.

Mức giá của mẫu Everest cũ nằm trong khoảng trên dưới một tỷ đồng, tức cùng phân khúc với những mẫu xe như Hyundai Santa Fe. Tuy nhiên, với việc nhảy vọt về giá lên mức 1,25 đến hơn 1,6 tỷ đồng, Everest mới tự định vị mình ở phân khúc SUV hạng sang.

Theo chia sẻ của một nhân viên kinh doanh của đại lý Hà Thành Ford, "kể ra hãng lấy cái tên khác thay vì Everest khách hàng sẽ cảm thấy đỡ sốc hơn". Mặc dù vậy, do Ford Việt Nam hiện chỉ đưa Everest về nước với số lượng ít nên chiếc SUV vẫn tạo độ "hot" nhất định. Một số đại lý không có xe để bàn giao kịp cho đơn hàng.

Trong khi đó, một nhân viên của Hải Phòng Ford nhận định với mức giá và trang thiết bị tiện nghi cho Everest mới, Ford Việt Nam dường như muốn tập trung vào Everest bản 2.2L, một cầu Titanium giá 1,329 tỷ hơn là 2 bản còn lại.

"Everest 2.2L, một cầu Titanium sở hữu tiện nghi hơn bản 2.2 Trend nhiều nhưng giá chỉ đắt hơn 80 triệu đồng. Ngoại trừ các tính năng hỗ trợ lái thua bản 3.2L thì đây là bản đầy đủ với nhu cầu và trong tầm tiền của khách hàng", anh này phân tích.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc của Ford Việt Nam cho biết nguyên nhân Everest thế hệ mới có giá bán cao là do thuế suất cao và nguồn cung bị hạn chế.


Ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Ford Việt Nam. Ảnh: Hoàng Tuấn

Ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Ford Việt Nam. Ảnh: Hoàng Tuấn

"Mức giá cho Everest mới trước hết phụ thuộc vào bản thân chiếc xe đó. So với thế hệ cũ, bản mới khác biệt hoàn toàn về kiểu dáng, nội thất cũng như các tính năng. Đây là một trong những chiếc xe đứng đầu, khẳng định đẳng cấp ở phân khúc SUV cỡ trung", ông Dũng chia sẻ.

Người đứng đầu Ford Việt Nam cũng lý giải phần lớn giá xe Everest đến từ cơ cấu thuế trong đó thuế nhập khẩu vẫn còn cao. Tuy nhiên, ông Dũng không đề cập đến việc Ford Việt Nam sẽ điều chỉnh giá bán liên quan đến lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN trong 2 năm 2015 và 2016 đã giảm từ 50 xuống 40%.


Ford Everest thế hệ mới đã bắt đầu bán ở Việt Nam từ đầu tháng 1. Ảnh: Hân Nguyễn

Ford Everest thế hệ mới đã bắt đầu bán ở Việt Nam từ đầu tháng 1. Ảnh: Hân Nguyễn

Vị CEO cũng cho biết vấn đề thứ 2 ảnh hưởng đến giá bán của Everest 2016 chính là nguồn cung hạn chế. Theo ông Dũng, Everest bán tốt ở các thị trường khác như Thái Lan, Philippines hay Australia. Hãng xe Mỹ ưu tiên tập trung cho những thị trường này hơn. Chính vì thế, nguồn cung dành cho thị trường Việt Nam bị hạn chế. Mặc dù vậy, hiện tại Ford Việt Nam ghi nhận nhu cầu với dòng Everest khá nhiều, mối quan tâm đến các phiên bản tương đối đồng đều.

Theo báo cáo của liên doanh xe Mỹ, trong năm 2015, doanh số bán hàng của hãng tăng 48% so với năm 2014 và lần đầu tiên trong lịch sử, Ford Việt Nam đạt mốc 20.740 xe bán ra. Ba sản phẩm bán tốt là Ranger, Transit và Ecosport, trong đó, Ranger xếp thứ 4 trong top 10 ôtô bán chạy nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên, các mẫu xe nhỏ của Ford như Fiesta hay Focus bị cạnh tranh mạnh bởi các đối thủ Nhật Bản vì thế doanh số không cao.

Theo Hân Nguyễn

Zing.vn