Việc điều chỉnh phí này được thực hiện theo thông tư của Bộ Tài chính với 2 giai đoạn. Theo đó, từ 1.12.2015 đến hết ngày 31.3.2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng/lượt.

Còn từ ngày 1.4.2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng/lượt (cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe tải trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng) và 200.000 đồng/lượt. Các mức phí mới còn lại tại hai trạm thu phí QL5 lần lượt là 60.000 đồng/lượt - 75.000 đồng/lượt - 140.000 đồng/lượt.


Biểu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Biểu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

So với mức phí áp dụng đầu tháng 12.2015 (vốn tăng gấp đôi so với trước), phí mới tăng trung bình 50%.

Còn tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phí tăng trung bình 25% so với mức áp từ đầu tháng 12.2015. Mức phí cao nhất là 840.000 đồng/lượt áp cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit cho tuyến từ vành đai 3 đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại. Cũng với tuyến này, phí áp cho ôtô dưới 12 chỗ tăng từ mức 160.000 đồng/lượt lên 210.000 đồng/lượt.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe toàn tuyến từ ngày 5.12. Chặng từ Hà Nội đến nút giao đường tỉnh 353 để đi Đồ Sơn hoặc vào trung tâm Hải Phòng có mức phí thấp nhất là 190.000 đồng (tăng 45.000 đồng/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi), cao nhất là 750.000 đồng (giảm 15.000 đồng/lượt cho xe container 40 fit).


Biểu phí mới áp trên QL5.

Biểu phí mới áp trên QL5.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế 6 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 60 km/h, được các chuyên gia giao thông đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Tuyến đường được trang bị hơn 58 camera với cự ly 2 km/chiếc để theo dõi toàn bộ hoạt động phương tiện và có phương án cứu trợ khi bị tai nạn.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5.2008, đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với tổng chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD).

Theo Khánh Hòa

Lao động