Gần 1 nghìn biển báo được điều chỉnh, tháo bỏ

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN: “Thực hiện chủ trương của Bộ trưởng GTVT về việc rà soát biển báo hạn chế tốc độ trên các đoạn, tuyến quốc lộ, ngay từ đầu năm 2014, Tổng cục Đường bộ VN đã tiến hành tổng rà soát toàn bộ hệ thống biển báo. Trong đó, Tổng cục đã đôn đốc các đơn vị quản lý quốc lộ khẩn trương rà soát, điều chỉnh các biển báo tốc độ tối đa dưới 40 km/h, tránh lạm dụng việc lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Đến nay, việc rà soát, điều chỉnh đã cơ bản hoàn thành, xóa toàn bộ các biển báo tốc độ 40 km/h trên tất cả các tuyến quốc lộ. Theo số liệu mới nhất, trong số 1.500 biển báo trên các tuyến quốc lộ được rà soát, có đến gần 1 nghìn biển báo được tháo bỏ hoặc được điều chỉnh hợp lý hơn”.

Theo Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) từ đầu năm đến nay, Tổng cục Đường bộ VN đã điều chỉnh 118 biển hạn chế tốc 25, 30, 35 km/h thành biển báo 40 km/h để phù hợp với môi trường giao thông hai bên đường. Một loại biển báo vốn gây bức xúc cho nhiều lái xe trước đây là biển “Bắt đầu khu đông dân cư”, sau khi rà soát, Tổng cục Đường bộ VN đã điều chỉnh 140 biển báo để phù hợp với thực tế trên tuyến. Cũng trong thời gian qua, 614 biển thông tin tốc độ không phù hợp cũng được dỡ bỏ.

Trên hệ thống đường địa phương theo quy định, thẩm quyền tổ chức giao thông do UBND cấp tỉnh quy định nên Tổng cục Đường bộ VN đã đề nghị các Sở GTVT nghiên cứu triển khai tại hệ thống đường địa phương. Đến nay, các địa phương đang rà soát, điều chỉnh.

Tiến tới xóa toàn bộ biển hạn chế tải trọng cầu

Là một lái xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng từ Hải Dương cho các tỉnh phía Bắc, anh Nguyễn Văn Hưng chia sẻ, trước đây đi trên đường lúc nào cũng chỉ lo bị xử phạt vì không thể chú ý hết các loại biển báo, nay đã cảm thấy vững tâm hơn. Trước đây lái xe sợ nhất là biển báo tốc độ bởi đó không đơn thuần là những biển quy định tốc độ mà còn có rất nhiều loại biển liên quan nhưng lại gián tiếp được xác định về tốc độ đối với phương tiện. Chẳng hạn như biển “Bắt đầu khu đông dân cư”. Với loại biển này trước đây các lái xe rất hay bị “dính” lỗi vì nó thường được cắm ở xa khu dân cư hàng mấy cây số nên dù đường còn rất thoáng, ai cũng nghĩ là có thể đi tốc độ cao hơn. Chính vì thế, chỉ thiếu chú ý quan sát một chút hoặc không thông thuộc là lái xe bị phạt ngay. Thời gian gần đây, những loại biển này đã được điều chỉnh sát với thực tế khu dân cư hơn. Các biển tốc độ 40 km/h gần như không còn.

“Tôi hay chở hàng từ Hải Dương lên Hà Nội, theo quan sát đến nay chỉ còn duy nhất một biển 40 km/h ở đường trên cao, đầu cầu Thanh Trì. Tuy nhiên, biển hạn chế tốc độ này chắc là do đoạn này là công trường làm cầu vượt tại điểm đấu nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nên cũng hợp lý”, anh Hưng nói.

Anh Trần Văn Trường, lái xe container tại Hải Phòng cũng ghi nhận sự điều chỉnh hợp lý hệ thống biển báo đường bộ. “Trước đây có những biển báo rất vô lý khiến anh em lái xe khi bị xử phạt không tâm phục. Chẳng hạn như có những điểm vừa thấy quy định tốc độ 60 km/h nhưng chỉ cách đó khoảng 200 m lại thấy có biển quy định tốc độ 40 km/h. Cách cắm biển như vậy chẳng khác nào “bẫy” lái xe. Bởi với khoảng cách như vậy, vừa mới tăng tốc đã phải giảm tốc độ. Điều này càng nguy hiểm đối với lái xe container vì nếu phanh gấp sẽ bị dồn toa, rất nguy hiểm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi thấy những biển báo kiểu này không còn. Đặc biệt, những biển báo hạn chế tốc độ 40 km/h chỉ còn ở những đoạn đường đang thi công”.

Tuy nhiên, theo anh Trường, hiện vẫn còn một số nơi biển báo bị che khuất tầm nhìn khiến lái xe phải quan sát kỹ mới thấy rõ. “Để lái xe an toàn, tài xế phải tập trung xử lý các tình hướng trên đường. Vì thế, nếu bị phân tán sẽ không xử lý được. Mong rằng thời gian tới các cơ quan tiếp tục làm tốt việc thay thế, điều chỉnh biển báo bất cập giúp lái xe an toàn hơn”, anh Trường cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, ngoài việc rà soát, điều chỉnh những bất cập biển báo về tốc độ. Hiện trên các tuyến quốc lộ cũng còn tồn tại khoảng 500 cầu có cắm biển hạn chế tải trọng. Đây cũng được coi là bất cập lớn, bởi tải trọng của cầu không đồng bộ với tải trọng của đường khiến khả năng khai thác bị hạn chế. Để giải quyết tình trạng này, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục tiến hành kiểm định các cầu để có sự điều chỉnh phù hợp với tải trọng của đường.

"Hiện chúng tôi đang tích cực thực hiện việc kiểm định tải trọng cầu. Dự kiến đến hết 30/12 tới sẽ công bố tải trọng cầu trên tất cả các tuyến quốc lộ. Những cầu đủ khả năng khai thác theo tải trọng của đường sẽ cho dỡ bỏ biển hạn chế tải trọng. Chỉ đối với số ít các cầu yếu thực sự sẽ cho gia cố để có thể khai thác đồng bộ. Với một số cầu yếu không thể gia cố được nữa, mới cắm biển hạn chế và cấp phép lưu hành đặc biệt nhưng tiến tới sẽ xóa bỏ toàn bộ biển hạn chế tải trọng trên cầu”.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

 

Theo Tiến Mạnh - GTVT