Sau sự kiện Trung Quốc liên tiếp 4 lần phá giá gần 5%, đồng nhân dân tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều chỉnh 2 lần tỷ giá giữa Việt Nam đồng và USD. Đây chính là một trong các nguyên nhân khiến giá xe NK về Việt Nam tăng giá so với trước kia.

Dồn gánh nặng cho dân

Một chủ cửa hàng chuyên NK các hãng xe ôtô của châu Âu, cho biết tỷ giá tăng tác động mạnh đến giá xe trong nước. Cụ thể, mỗi chiếc xe ôtô NK đến thời điểm sau khi tăng tỷ giá có thể tăng thêm vài chục triệu đồng, thậm chí tăng đến vài trăm triệu đồng so với thời điểm trước khi tăng tỷ giá.

Lý giải lý do cửa hàng bắt buộc phải tăng giá, đại diện cửa hàng trên cho biết tỷ giá tăng sẽ khiến chi phí NK tăng, lợi nhuận giảm, nên các đơn vị kinh doanh ôtô buộc phải tăng giá bán. Theo vị đại diện này, mọi giao dịch hiện nay từ vận chuyển, mua linh kiện đều sử dụng đồng USD, nên các đơn vị NK phải bỏ thêm nhiều tiền đồng Việt Nam hơn để mua USD nhập ôtô về.

Như vậy, với hai lần điều chỉnh tỷ giá đợt này đã gây sức ép lên giá xe, làm chi phí NK linh kiện và xe nguyên chiếc, thanh toán bằng đồng USD tăng lên.

Về nguyên tắc, nếu tỷ giá giữa VND với USD điều chỉnh tăng 1%, chi phí NK xe cũng tăng 1%. Tương tự như vậy là với bộ linh kiện NK.

Theo tính toán, sau 2 đợt điều chỉnh tỷ giá tăng, nới biên độ tỷ giá vào ngày 12/8 và 19/8 vừa qua, các DN ôtô có thể bị tăng thêm chi phí từ 500 - 600 triệu đồng, cho một đơn hàng NK trị giá 1 triệu USD.

Chẳng hạn, khách hàng đặt mua một chiếc xe giá 100.000 USD, với tỷ giá hiện nay (khoảng 22.500 VND đổi được 1 USD) thì phải bỏ thêm 150 triệu đồng so với thời điểm USD ở mức 21.000 VND đổi 1 USD.

Trước đó, NHNN đã 2 lần điều chỉnh tỷ giá VND với USD, vào các ngày 7/1/2015 và 7/5/2015 với tổng mức điều chỉnh là 2%. Như vậy, tính từ đầu năm, VND đã mất giá đáng kể so với USD.

Theo đại diện một showroom ôtô, một số hãng xe vừa thông báo sắp tới sẽ điều chỉnh mức giá mới. Theo đó, giá những dòng xe cao cấp như BMW, Mercedes… tăng khá mạnh. Cụ thể, một chiếc xe giá 20.000 USD tăng thêm 600 - 1.000 USD; xe giá từ 100.000 USD trở lên, tăng thêm hơn 3.000 USD/xe.

Đặc biệt, do "Ôtô NK là mặt hàng chịu thuế cao, giá tính thuế NK được căn cứ trên mức biến động tỷ giá. Vì thế không chỉ tăng chi phí ở giá NK, mà DN cũng tốn kém ở phần thuế, kéo theo giá bán tăng cao", chủ đại lý trên lý giải.

Thêm vào đó, các loại thuế, phí vẫn ở mức cao trên 50%, các dòng xe châu Âu khi vào Việt Nam có dung tích 2.5 - 3.0L chịu mức thuế TTĐB trên 65%, khiến giá xe bị đẩy lên cao. Vì vậy, biến động tỷ giá cũng làm cho các dòng xe này đến tay người tiêu dùng ngày càng khó khăn hơn.

Một số chuyên gia am hiểu ngành kinh doanh ôtô nhận định việc tăng tỷ giá vừa qua chắc chắn tác động tới giá xe NK. Do vậy, việc tăng giá xe là khó tránh khỏi và người tiêu dùng phải gánh chịu. Tuy vậy, vẫn có DN ôtô chưa tăng giá xe sau khi ngân hàng điều chỉnh tỷ giá mà đang cân nhắc, "nhìn nhau" xem tăng ở mức nào là hợp lý vì sợ mất khách hàng.

Nước lên, thuyền lên

Mặc dù không chịu tác động trực tiếp của tăng tỷ giá, nhưng giá xe trong nước sản xuất cũng được dự đoán sẽ tăng cao.

Không chỉ tác động ngay lập tức đến giá xe NK, mà việc điều chỉnh tỷ giá USD còn gây sức ép tới giá xe trong nước. Vì hiện tại, đa số các xe ôtô được lắp ráp tại Việt Nam đều nhập linh kiện, tỷ lệ nội địa hóa thấp và ngay cả các DN sản xuất phụ tùng trong nước cũng phải nhập nguyên liệu, phụ kiện. Vì thế chắc chắn hoạt động sản xuất và phân phối xe lắp ráp trong nước thời gian tới cũng chịu ảnh hưởng.

"Rất khó để định lượng biến động giá USD sẽ tác động thế nào đến giá xe trong nước thời gian tới vì quyết định giá xe dựa trên rất nhiều thành tố, từ quy mô, sản lượng đến mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu doanh số… Tuy nhiên, về tổng thể, giá xe hoàn toàn có thể leo lên một mặt bằng mới", đại diện một liên doanh ôtô tại Việt Nam chia sẻ.

"Nước lên thì thuyền lên", Giám đốc một đơn vị kinh doanh xe đã qua sử dụng có uy tín tại Hà Nội - chia sẻ khi được hỏi về tác động của tỷ giá lên mặt bằng xe đã qua sử dụng trong thời gian tới.

Theo vị này, khi giá xe mới tăng, người dùng có thể quan tâm nhiều hơn với xe đã qua sử dụng, nên giá xe đã qua sử dụng sẽ tăng theo. Và, việc tăng này nhanh chóng như xe mới NK, bởi cả hai đều đã nằm trong quá trình phân phối.

Trên thực tế sau hai lần can thiệp vào tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD (ngày 12/8 và 19/8) của NHNN, đồng Việt Nam đã giảm giá khoảng 2,54% so với USD, đồng thời mất giá khoảng 2,7% so với euro. Do đó, dự báo trên của DN này phần nào hợp lý.

Tuy nhiên, một nguồn tin của Euro Auto - nhà NK và phân phối chính thức xe BMW và MINI của Đức, cho rằng có khả năng sắp tới công ty sẽ không điều chỉnh giá bán xe, vì điều chỉnh của NHNN hai lần qua chủ yếu ảnh hưởng đến tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD.

Theo Thời báo kinh doanh