Mới đây, một tay săn ảnh đã vô tình bắt gặp 2 chiếc xe siêu sang Mercedes-Benz S600 Pullman Guard đời 2011 của Bộ Ngoại giao chạy trên đường Hà Nội. Đây chính là 2 chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard mà Bộ Ngoại giao đã mua bằng ngân sách nhà nước về để phục vụ đoàn cấp cao nước ngoài thăm Việt Nam.


Cặp đôi Mercedes-Benz S600 Pullman Guard của Bộ Ngoại giao song hành trên đường Hà Nội.

Cặp đôi Mercedes-Benz S600 Pullman Guard của Bộ Ngoại giao song hành trên đường Hà Nội.

Trước đó, Bộ Ngoại giao đã từng gửi công văn cho Bộ Tài chính để đề nghị được miễn nhiều loại thuế trong quá trình làm thủ tục thông quan cho hai chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng ngày 9/6/2014, 2 chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard do Bộ Ngoại giao nhập khẩu không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng hay xét miễn thuế khi nhập khẩu.

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Ngoại giao nộp đầy đủ các loại thuế khi nhập khẩu 2 chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard. Trong thời gian chờ hoàn thành các thủ tục nộp thuế, Bộ Ngoại giao được phép mang 2 xe ô tô này về để bảo quản.


Cặp xe bọc thép chống đạn của Bộ Ngoại giao được đeo biển tạm T80.

Cặp xe bọc thép chống đạn của Bộ Ngoại giao được đeo biển tạm T80.

Khi chạy trên đường Hà Nội, 2 chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard của Bộ Ngoại giao được đeo biển xanh tạm thời T80. Hai chiếc được đeo biển số gần như giống hệt nhau, chỉ khác ở số cuối cùng.


Xe được phát triển dựa trên Mercedes-Benz S600 nhưng dài và nặng hơn nhiều.

Xe được phát triển dựa trên Mercedes-Benz S600 nhưng dài và nặng hơn nhiều.

Mercedes-Benz S600 Pullman Guard đời 2011 sở hữu chiều dài tổng thể 6.400 mm và chiều dài cơ sở 4.328 mm. Với lớp vỏ thép có khả năng chống đạn để đảm bảo cho người ngồi bên trong, S600 Pullman Guard nặng đến 5,8 tấn.


Mercedes-Benz S600 Pullman Guard đời 2011 của Bộ Ngoại giao dài hơn 6 mét và nặng gần 6 tấn.

Mercedes-Benz S600 Pullman Guard đời 2011 của Bộ Ngoại giao dài hơn 6 mét và nặng gần 6 tấn.

Mỗi cánh cửa đã có trọng lượng khoảng 158 kg. Riêng cửa sau được hệ thống thủy lực hỗ trợ nên nặng hơn một chút. Khối lượng thép được sử dụng để bao bọc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard đời 2011 nặng đến 1.787 kg, bằng trọng lượng của một chiếc ô tô thông thường.

Trong khi đó, kính cửa sổ của Mercedes-Benz S600 Pullman Guard được chế tạo bằng polycarbonate dày 16 mm. Tất cả các cửa sổ, kính chắn gió và kính sau đều có khả năng chống đạn.


Riêng lượng thép bao bọc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard 2011 đã nặng bằng một chiếc ô tô thông thường.

Riêng lượng thép bao bọc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard 2011 đã nặng bằng một chiếc ô tô thông thường.

Thử nghiệm được tiến hành cho thấy chiếc xe có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn an toàn VR6 và VR7 do NATO đặt ra. Nhà sản xuất cũng đưa ra lựa chọn cấu trúc sàn xe với lớp thép bảo vệ nặng 297 kg, có khả năng chịu được sức công phá của lựu đạn M61 thường thấy trong trang bị quân đội Mỹ.

Bên trong xe là hai khoang riêng biệt dành cho người lái và hành khách, được ngăn bằng kính hoặc thép. Khoang hành khách phía sau được bố trí bốn ghế ngồi độc lập, với hai hàng ghế đối diện nhau, cùng rất nhiều trang bị tiện nghi như bảng điều khiển trung tâm, bàn làm việc, tủ lạnh, màn hình giám sát đa chức năng 19 inch và camera quan sát phía sau.


Mercedes-Benz S600 Pullman Guard được trang bị lốp run-flat.

Mercedes-Benz S600 Pullman Guard được trang bị lốp run-flat.

Ngoài ra, còn phải kể đến một danh sách các tùy chọn như hệ thống chống cháy tiên tiến, cung cấp không khí sạch trong trường hợp bị tấn công khí độc và thiết bị quan sát hồng ngoại ban đêm. Tiếp đến là bộ lốp run-flat mang nhãn hiệu Michelin PAX, cho phép Mercedes-Benz S600 Pullman Guard đạt vận tốc tối đa 160 km/h.

Ảnh: Hoàng Quân