Dự án được khởi công và giải phóng mặt bằng từ tháng 9/2008 với tổng đầu tư 45.487 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam. Tuyến đường này dài hơn 105 km, đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Dự án được khởi công và giải phóng mặt bằng từ tháng 9/2008 với tổng đầu tư 45.487 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam. Tuyến đường này dài hơn 105 km, đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.


Ðiểm đầu của Dự án giao cắt với Ðường Vành đai III (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội - phường Thạch Bàn - quận Long Biên - Hà Nội.

Ðiểm đầu của Dự án giao cắt với Ðường Vành đai III (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội - phường Thạch Bàn - quận Long Biên - Hà Nội.


Ðiểm cuối của Dự án là Cảng Ðình Vũ, Quận Hải An, TP Hải Phòng.

Ðiểm cuối của Dự án là Cảng Ðình Vũ, Quận Hải An, TP Hải Phòng.


Kết cấu mặt đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993 và được kiểm toán theo tiêu chuẩn Việt Nam 22TCN211-06, trong đó bề mặt đường được rải lớp bê tông nhựa tạo nhám và bê tông nhựa polime giúp cho ô tô có thể di chuyển với tốc độ cao trên đường.

Kết cấu mặt đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993 và được kiểm toán theo tiêu chuẩn Việt Nam 22TCN211-06, trong đó bề mặt đường được rải lớp bê tông nhựa tạo nhám và bê tông nhựa polime giúp cho ô tô có thể di chuyển với tốc độ cao trên đường.


Vận tốc tối đa ở 2 làn trong là 120km/h, tối thiểu là 80km/h, làn ngoài cùng trái các xe di chuyển không quá 100km/h và làn ngoài cùng phải hơn 60km/h.

Vận tốc tối đa ở 2 làn trong là 120km/h, tối thiểu là 80km/h, làn ngoài cùng trái các xe di chuyển không quá 100km/h và làn ngoài cùng phải hơn 60km/h.


Khoảng cách tối đa được khuyến cáo trên cao tốc giữa các xe là 100m.

Khoảng cách tối đa được khuyến cáo trên cao tốc giữa các xe là 100m.


Toàn tuyến có 10 vị trí nút giao, ở giai đoạn 1 xây dựng 6 nút giao. Trong đó nút giao quốc lộ 10 có nhiệm vụ quan trọng cho các phương tiện di chuyển về hướng Thái Bình.

Toàn tuyến có 10 vị trí nút giao, ở giai đoạn 1 xây dựng 6 nút giao. Trong đó nút giao quốc lộ 10 có nhiệm vụ quan trọng cho các phương tiện di chuyển về hướng Thái Bình.


Dự án bao gồm đường gom hai bên để kết nối các đường dân sinh địa phương. Tổng chiều dài đường gom là 164,8 km.

Dự án bao gồm đường gom hai bên để kết nối các đường dân sinh địa phương. Tổng chiều dài đường gom là 164,8 km.


Tại điểm đầu và điểm cuối cao tốc được đặt 2 trạm thu phí lớn, tại Km10+600 thuộc địa phận Hưng Yên với quy mô 14 làn thu phí và cuối tuyến Km94+900 thuộc địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí và các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.

Tại điểm đầu và điểm cuối cao tốc được đặt 2 trạm thu phí lớn, tại Km10+600 thuộc địa phận Hưng Yên với quy mô 14 làn thu phí và cuối tuyến Km94+900 thuộc địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí và các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.


Mức phí được chia cho 5 mức phương tiện tham gia đường bộ và 6 chặng đường trên toàn tuyến cao tốc. Trong đó thấp nhất là 35.000 đồng và cao nhất là 600.000 đồng.

Mức phí được chia cho 5 mức phương tiện tham gia đường bộ và 6 chặng đường trên toàn tuyến cao tốc. Trong đó thấp nhất là 35.000 đồng và cao nhất là 600.000 đồng.


Có 9 cầu lớn vượt sông với tổng chiều dài 4.532 m, trong đó có các cầu lớn như Thái Bình (822 m), Thanh An (963 m) và Lạch Tray dài hơn (1.252m), 9 cầu có chung với tổng chiều dài 486 m và các cầu vượt trong các nút giao. Cầu Thanh An như trong hình được xem là cây cầu đẹp nhất toàn tuyến, bắc qua sông Văn Úc giữa địa phận Hải Dương và Hải Phòng.

Có 9 cầu lớn vượt sông với tổng chiều dài 4.532 m, trong đó có các cầu lớn như Thái Bình (822 m), Thanh An (963 m) và Lạch Tray dài hơn (1.252m), 9 cầu có chung với tổng chiều dài 486 m và các cầu vượt trong các nút giao. Cầu Thanh An như trong hình được xem là cây cầu đẹp nhất toàn tuyến, bắc qua sông Văn Úc giữa địa phận Hải Dương và Hải Phòng.


Địa hình đi qua khu dân cư nên tại cầu Thái Bình, một trong những cây cầu có độ dài lớn được thiết kế hệ thống cách âm hiện đại, điều này giúp tiếng ồn của các phương tiện đi qua đây được giảm đáng kể.

Địa hình đi qua khu dân cư nên tại cầu Thái Bình, một trong những cây cầu có độ dài lớn được thiết kế hệ thống cách âm hiện đại, điều này giúp tiếng ồn của các phương tiện đi qua đây được giảm đáng kể.


Hệ thống camera ở 2 ven đường cũng đang nhanh chóng tích hợp.

Hệ thống camera ở 2 ven đường cũng đang nhanh chóng tích hợp.


Các miếng phản quang cảnh báo được dán 2 bên bề mặt dải phân cách. Đây là các dải phân cách được thiết kế có chiều cao 1m, cao hơn so với vị trí đèn của các phương tiện nhằm tránh làm chói mắt làn xe ngược chiều khi di chuyển.

Các miếng phản quang cảnh báo được dán 2 bên bề mặt dải phân cách. Đây là các dải phân cách được thiết kế có chiều cao 1m, cao hơn so với vị trí đèn của các phương tiện nhằm tránh làm chói mắt làn xe ngược chiều khi di chuyển.


Ngoài việc cảnh báo về tốc độ, khoảng cách an toàn ban quản lý cao tốc cũng cấm việc rải vàng mã trên tuyến quốc lộ.

Ngoài việc cảnh báo về tốc độ, khoảng cách an toàn ban quản lý cao tốc cũng cấm việc rải vàng mã trên tuyến quốc lộ.


Trong thời gian tới, đơn vị cũng sẽ tiến hành xây dựng 1 trạm dịch vụ tại km53+600 (tỉnh Hải Dương), 02 trạm dừng chân tại Km 24+600 (tỉnh Hưng Yên) và tại Km 76+900 (Tp Hải Phòng) theo đúng quy định.

Trong thời gian tới, đơn vị cũng sẽ tiến hành xây dựng 1 trạm dịch vụ tại km53+600 (tỉnh Hải Dương), 02 trạm dừng chân tại Km 24+600 (tỉnh Hưng Yên) và tại Km 76+900 (Tp Hải Phòng) theo đúng quy định.


Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ cùng các tuyến cao tốc Nội Bài – Hạ Long, Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội - Cầu Giẽ - Ninh Bình, – Hải Phòng –- Quảng Ninh trở thành mạng lưới đường cao tốc xuyên suốt các vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc, các tỉnh trong vùng đồng bằng Sông Hồng. Có ý nghĩa thúc đẩy, hỗ trợ sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng các địa phương trong khu vực và các tỉnh thành lân cận.

Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ cùng các tuyến cao tốc Nội Bài – Hạ Long, Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội - Cầu Giẽ - Ninh Bình, – Hải Phòng –- Quảng Ninh trở thành mạng lưới đường cao tốc xuyên suốt các vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc, các tỉnh trong vùng đồng bằng Sông Hồng. Có ý nghĩa thúc đẩy, hỗ trợ sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng các địa phương trong khu vực và các tỉnh thành lân cận.


Tính đến thời điểm này, mọi công việc thông tuyến đang được gấp rút hoàn tất. Phía cuối tuyến cao tốc tại cảng Ðình Vũ, quận Hải An (Hải Phòng), chủ đầu tư dự kiến có thể hoàn thành để phục vụ lễ thông xe từ ngày 3/12.

Tính đến thời điểm này, mọi công việc thông tuyến đang được gấp rút hoàn tất. Phía cuối tuyến cao tốc tại cảng Ðình Vũ, quận Hải An (Hải Phòng), chủ đầu tư dự kiến có thể hoàn thành để phục vụ lễ thông xe từ ngày 3/12.


Tại đầu cao tốc phía Hà Nội, một vài chi tiết dải phân cách giữa cũng sớm được hoàn thiện, các công nhân cũng đã vệ sinh sạch sẽ mặt bằng thi công. Sau khi thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12 tới, thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Hải Phòng và ngược lại sẽ được rút ngắn hơn, mật độ giao thông tại quốc lộ 5 cũng sẽ được giảm tải đáng kể.

Tại đầu cao tốc phía Hà Nội, một vài chi tiết dải phân cách giữa cũng sớm được hoàn thiện, các công nhân cũng đã vệ sinh sạch sẽ mặt bằng thi công. Sau khi thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12 tới, thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Hải Phòng và ngược lại sẽ được rút ngắn hơn, mật độ giao thông tại quốc lộ 5 cũng sẽ được giảm tải đáng kể.

Theo Trí Thức Trẻ