Tại sự kiện năm 2018, các thương hiệu quốc tế và Trung Quốc đều có kế hoạch "trình làng" hàng chục mẫu xe điện và xe hybrid, từ những chiếc SUV hạng sang cho đến xe cỡ nhỏ giá bán từ 152.000 Nhân Dân Tệ (24.000 USD).

GM dự kiến trưng bày 5 xe điện, bao gồm mẫu concept SUV Buick với phạm vi hoạt động 600 km sau mỗi lần sạc. Ngoài ra còn có Cadillac XT5 28E phiên bản hybrid. Trong giai đoạn 2016-2020, mục tiêu của hãng là giới thiệu 10 dòng xe điện hoặc hybrid.

Hãng xe Nhật Nissan "khiêm tốn" hơn khi chỉ đem đến một mẫu xe điện dành cho thị trường Trung Quốc, bên cạnh Leaf phiên bản nâng cấp và một concept xe điện khác. Tuy nhiên, công ty đang ấp ủ kế hoạch kết hợp cùng đối tác Trung Quốc Dongfeng phát triển một mẫu xe điện "giá rẻ".

BYD Auto Trung Quốc, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới năm 2017 với lượng tiêu thụ 113.669 phương tiện, cũng chuẩn bị vén màn 2 mẫu SUV hybrid mới và một concept xe điện. Bên cạnh đó là 9 dòng xe hybrid và plug-in hybrid khác.

Sự kiện khai mạc trong tuần này nối gót quyết định "cởi trói" cho các hãng xe nước ngoài của Bắc Kinh nhằm đem đến một ngành công nghiệp ô tô linh hoạt hơn trong bối cảnh Trung Quốc đang áp dụng những biện pháp khác nhau để thúc đẩy xe điện.

Những năm gần đây, Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD trong việc trợ giá cho cả nhà sản xuất và khách hàng nhưng càng ngày, chính phủ càng thắt chặt chính sách hỗ trợ và đẩy gánh nặng tài chính sang các hãng xe bằng cách đưa ra "hạn ngạch" về sản lượng xe điện. Theo đó, kể từ năm 2019, Trung Quốc yêu cầu xe điện phải chiếm tối thiểu 10% sản lượng của mỗi nhà sản xuất.

Các nhà lãnh đạo Bắc Kinh xem xe điện như một biện pháp để "làm sạch" bầu không khí tại các thành phố đang rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, chúng còn là nhân tố quan trọng trong các kế hoạch đưa Trung Quốc trở thành đối thủ đáng gờm trên sân chơi công nghệ toàn cầu.

Nhà phân tích Christopher Robinson của Lux Research cho biết: "Từ một tên tuổi mờ nhạt trên phân khúc xe điện, Trung Quốc đã trở thành quốc gia với 50% lượng tiêu thụ ô tô là xe "xanh" trong năm 2017".

Trong khi đó, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, lượng tiêu thụ xe điện và xe hybrid trong quý I/2018 đạt mức 143.000 xe , gần bằng con số cả năm ngoái của Mỹ (khoảng 200.000 phương tiện).