Thắng: Dongfeng Aeolus

Triển lãm Bắc Kinh 2018: Kẻ thắng, người thua từ các thương hiệu nội địa - Ảnh 1.

Concept xe thể thao tới từ Dongfeng sở hữu dáng vẻ hiện đại không thua kém xe châu Âu và việc họ chọn phân khúc này thay vì SUV chứng minh sự tự tin cũng như mong muốn tạo nên sự khác biệt của hãng.

Thắng: Geely Icon SUV Concept

Triển lãm Bắc Kinh 2018: Kẻ thắng, người thua từ các thương hiệu nội địa - Ảnh 2.

Thiết kế hiện đại với nền tảng hoàn toàn (lấy từ Volvo XC40) có thể hiện thực hóa một cách nhanh chóng có thể là công thức thành công của Geely. Họ có "truyền thống" không bao giờ ra mắt bản hoàn thiện sau bản concept quá một năm, hãy cùng chờ xem mẫu xe của tập đoàn Trung Quốc sẽ nhắm tới thị trường nào khi họ đang tràn đầy tham vọng tham chiến tại cả châu Âu lẫn Bắc Mỹ.

Thắng: Wey R57

Triển lãm Bắc Kinh 2018: Kẻ thắng, người thua từ các thương hiệu nội địa - Ảnh 3.

Wey đã thể hiện rõ ý định tham gia thị trường châu Âu và Bắc Mỹ từ giai đoạn 2020 và có thể nói R57 – mẫu xe có chất lượng tốt nhất từ trước tới giờ của hãng, có vẻ đủ tiêu chuẩn cạnh tranh ít nhất là về mặt thiết kế.

Thắng: Hongqi Concept

Triển lãm Bắc Kinh 2018: Kẻ thắng, người thua từ các thương hiệu nội địa - Ảnh 4.

Hongqi – thương hiệu thuộc FAW từng là nhà sản xuất xe limousine cho tầng lớp lãnh đạo Trung Quốc trong quá khứ và họ đang có ý định trở lại thị trường, khởi đầu với dòng xe "thăm dò" là Concept Hongqi.

Thua: KDC Regato

Triển lãm Bắc Kinh 2018: Kẻ thắng, người thua từ các thương hiệu nội địa - Ảnh 5.

Dòng McLaren 12C khi mới ra mắt không nhận được quá nhiều lời khen về mặt thiết kế, tuy nhiên nếu so với chiếc KDC Regato ăn cắp trắng trợn dáng vẻ của dòng McLaren Super Series, 12C vẫn còn đẹp mắt hơn rất nhiều lần. KDC đã tự làm mình xấu hổ khi giới thiệu 1 dòng xe bản sao tại triển lãm với quy mô lớn như Bắc Kinh 2018, khiến định kiến của người tiêu dùng toàn cầu về các hãng xe Trung Quốc ngày một xấu đi.

Thua: Zotye i-across

Triển lãm Bắc Kinh 2018: Kẻ thắng, người thua từ các thương hiệu nội địa - Ảnh 6.

Lại một dòng xe Trung Quốc khác đạo thiết kế các hãng xe nổi tiếng, lần này là Zotye và "nạn nhân" Porsche. Không khó hiểu khi gian trưng bày của Zotye là một trong những nơi vắng vẻ nhất triển lãm – đến người tiêu dùng Trung Quốc cũng muốn chiêm ngưỡng một dòng xe mới, đẹp thay vì một bản sao nhàm chán.

Thua: Besturn

Triển lãm Bắc Kinh 2018: Kẻ thắng, người thua từ các thương hiệu nội địa - Ảnh 7.

Có lẽ chẳng có hãng xe nào mà đến logo xe concept đem tới trưng bày tại 1 triển lãm lớn lại... sai tên thương hiệu như Besturn cả.

Thua: BYD Concept

Triển lãm Bắc Kinh 2018: Kẻ thắng, người thua từ các thương hiệu nội địa - Ảnh 8.

Sau khi bổ nhiệm cựu giám đốc thiết kế Audi là ông Wolfgang Egger, BYD vẫn chưa cải thiện được thiết kế xe của mình và chưa thật sự tìm ra hướng đi riêng trong khi đối thủ Geely nhờ Peter Horbury (cựu giám đốc thiết kế Ford và Volvo) đang thu được thành công vượt bậc.

Ảnh: Autocar