Mercedes-AMG One (tên ban đầu Project One) là cái tên hiếm hoi sử dụng động cơ V6 1.6L tăng áp hybrid của xe đua Mercedes F1. Tuy nghe có vẻ dễ dàng như việc lắp chi tiết A vào dòng xe B nhưng sự thực là cả Mercedes lẫn AMG đều từng mất ngủ để nghiên cứu xem cách làm này có khả thi hay không, cả về độ phức tạp lẫn chi phí.

Trang bị động cơ F1 cho xe thường: Nói dễ nhưng làm khó không tưởng - Ảnh 1.

Video mới được Drive Tribe đăng tải phần nào giúp giải thích công đoạn dễ nói, khó làm này.

Đầu tiên, cơ chế khởi động của động cơ F1 khác hẳn động cơ ta sử dụng hàng ngày và vì vậy cần một hệ thống phức tạp riêng đi kèm. Xe đua F1 sử dụng mô tơ ngoài để khởi động động cơ nhưng trang bị này trên xe thường chỉ làm tăng chi phí cũng như độ phức tạp trong sản xuất, Mercedes-AMG phải phát triển một mô tơ khởi động riêng cho mình siêu xe One trung hòa giữa 2 bên.

Tiếp đến là vấn đề liên quan tới khả năng làm mát. Xe F1 luôn vận hành ở tốc độ cao nên gió vào động cơ nhiều và nhanh. Ở trạng thái vận hành bình thường chúng cũng được làm mát bởi quạt cỡ lớn nằm trên cửa nạp. Trong khi đó, xe thường còn nhiều khoảng lặng như dừng đèn đỏ nên quạt tản nhiệt phải được chế tạo đặc biệt để hoạt động liên tục cả khi xe dừng lẫn vận hành ở tốc độ thấp.

Trang bị động cơ F1 cho xe thường: Nói dễ nhưng khó không tưởng

Chi phí cũng là một nhân tố gây đau đầu khác. Động cơ F1 hiện đại trang bị công nghệ đặc biệt nhiều "tận răng" với chi phí trung bình rơi vào khoảng... 8 triệu USD/chiếc nên Mercedes buộc phải tìm cách đơn giản hóa trang bị này để sử dụng trên One.

Cuối cùng, mô-men xoắn không phải là thông số mà động cơ F1 chú trọng ít nhất là ở số vòng tua máy thấp nhưng xe thường thì có...

Tham khảo: Carscoops

Trang bị động cơ F1 cho xe thường: Nói dễ nhưng làm khó không tưởng - Ảnh 3.