Chiều 19/1, Bamboo Airways tổ chức lễ đón máy bay Boeing 787-9 Dreamliner thứ 3 tại cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau khi hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên từ Hà Nội. Máy bay mang tên "Quy Nhon City" (Thành phố Quy Nhơn) - một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, đồng thời có sân bay Phù Cát - đại bản doanh của hãng hàng không Bamboo Airways.

Nhận lời mời trải nghiệm từ Bamboo Airways, chúng tôi mang theo câu hỏi: Liệu hạng thương gia có gì để khiến nhiều người có thể bỏ ra thêm hàng triệu đồng hoặc nỗ lực tích điểm để lên hạng. 

Trải nghiệm thương gia trên Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways: 2 tiếng trở thành thượng đế từ Hà Nội tới Phú Quốc. Video: Tee Anh. 

Trải nghiệm thương gia trên Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways: Dễ hiểu vì sao mỗi tấm vé có giá cao hơn hàng triệu đồng - Ảnh 2.

Ngay tại quầy check-in, toàn bộ hành khách đã được các tiếp viên mặt đất dán một sticker chào đón trên chuyến bay thương mại đầu tiên của Quy Nhon City. Giữa không gian khá hỗn loạn của sân bay những ngày cận Tết, việc các tiếp viên ra gần sát cửa vào để đón, hướng dẫn khách vào làm thủ tục đã ghi điểm cộng lớn với mỗi người tới Nội Bài chiều 19/1. Tất nhiên, điều này sẽ được chú trọng hơn đối với hạng thương gia.

Với đặc quyền thương gia, mỗi hành khách sẽ được check in tại quầy phục vụ riêng, được gắn tag hành lý ưu tiên, sử dụng lối đi riêng tại cửa kiểm soát an ninh, cửa lên tàu bay và có hẳn lối đi riêng khi lên máy bay (dạng ống lồng) hoặc có xe buýt đưa đón riêng nếu không dùng ống lồng. Những quyền lợi này giống với hạng thương gia trên Vietnam Airlines. 

Chiếc "Quy Nhon City" được Bamboo Airways bố trí khai thác 2 hạng ghế là thương gia và phổ thông. Khoang thương gia được bố trí với cấu hình ghế 1-2-1 theo dạng xương cá. Như vậy, mọi hành khách trên khoang đều có thể ra ngoài mà không cần làm phiền ai khác. Ghế ngồi có khả năng ngả 180 độ thành giường cùng nhiều chế độ tùy chỉnh. Đây là tiện ích sẽ phù hợp hơn cả với những chuyến bay dài, đặc biệt là bay quốc tế. 

Trải nghiệm thương gia trên Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways: Dễ hiểu vì sao mỗi tấm vé có giá cao hơn hàng triệu đồng - Ảnh 5.

Trong khi đó, ở khoang phổ thông, ghế được bố trí 3 hàng với 3 ghế mỗi hàng. Vì là máy bay mới nên không lạ khi mọi trang thiết bị trên máy bay đều rất sạch sẽ và gọn gàng. Quy Nhon City là máy bay thân rộng nên khoảng để chân của các hành khách, ngay cả ở hạng phổ thông cũng khá thoải mái.

Trải nghiệm thương gia trên Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways: Dễ hiểu vì sao mỗi tấm vé có giá cao hơn hàng triệu đồng - Ảnh 6.

Mỗi hành khách đều có màn hình riêng biệt để xem các chương trình giải trí, chơi game,… trong chuyến bay nhằm giảm mệt mỏi. Riêng ở hạng thương gia, màn hình lớn hơn, được bố trí dạng gấp tiện lợi. Đáng tiếc, do mới vận hành nên màn hình này chưa được set up đầy đủ các tiện ích như công bố. Song, Bamboo Airways cho biết sau chuyến bay thương mại đầu tiên này, hệ thống sẽ nhanh chóng cập nhật.

Trải nghiệm thương gia trên Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways: Dễ hiểu vì sao mỗi tấm vé có giá cao hơn hàng triệu đồng - Ảnh 7.

Ba loại đồ uống được phục vụ ngay khi hành khách lên khoang thương gia, gồm: nước lọc, chanh bạc hà và một loại detox tốt cho sức khỏe. Đúng như lời đồn, tiếp viên của Bamboo Airways nền nã và rất hiếu khách, sẵn sàng phục vụ và giải đáp mọi thắc mắc với thái độ khiêm nhường.

Trải nghiệm thương gia trên Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways: Dễ hiểu vì sao mỗi tấm vé có giá cao hơn hàng triệu đồng - Ảnh 8.

Là chuyến bay thương mại đầu tiên nên champagne và thiệp cảm ơn được trao tận tay mỗi hành khách thương gia.

Lý do dễ thấy để hạng thương gia hút khách doanh nhân là nhờ không gian rộng rãi, thoải mái, có tính riêng tư nhưng vẫn có thể tương tác với đối tác. Họ có thể bàn thảo công việc, nâng ly chúc mừng ngay trong thời gian di chuyển tới các cuộc họp quan trọng.

Hàng loạt tiện nghi vây quanh mỗi thương gia: ghế chỉnh điện đa hướng, có thể ngả 180 độ thành giường ngủ (có sẵn 3 chế độ cất/hạ cánh, ghế ngồi và giường nằm hoặc tùy chỉnh theo ý muốn bằng các mũi tên theo 4 hướng), cổng cắm điện cho máy tính, cổng sạc USB cho thiết bị xách tay như điện thoại, máy tính bảng, tai nghe nhạc, điều khiển màn hình, gia giảm độ sáng tùy ý các bóng LED để đọc sách, hàng loạt hộc để đồ khắp nơi… Ngoài ra, hệ thống đèn trần sử dụng công nghệ đèn LED, gia giảm độ sáng tuỳ theo tầm bay; độ ẩm và áp suất được tùy chỉnh và duy trì ở độ cao 1,8km; hay cửa sổ máy bay có thể điều chỉnh mức sáng tự động bằng điện.

Trải nghiệm thương gia trên Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways: Dễ hiểu vì sao mỗi tấm vé có giá cao hơn hàng triệu đồng - Ảnh 11.

Từng hành khách được tiếp viên tới tận nơi để hỏi về bữa ăn sao cho vừa miệng nhất.

Trải nghiệm thương gia trên Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways: Dễ hiểu vì sao mỗi tấm vé có giá cao hơn hàng triệu đồng - Ảnh 12.

Vì là chuyến bay chiều nên bữa ăn phụ được phục vụ. Chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là nem cuốn tôm. Món ăn tươi ngon, vừa miệng và hợp với số đông khách Việt nhưng có thể không hợp với ai không thích đồ ăn có mùi (nước mắm). Điểm cộng bù lại là tráng miệng 4 loại hoa quả: táo, đu đủ, dưa hấu và dưa vàng. Toàn bộ dao, dĩa hay các bát, đĩa đều nói không với nhựa.

Trải nghiệm thương gia trên Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways: Dễ hiểu vì sao mỗi tấm vé có giá cao hơn hàng triệu đồng - Ảnh 13.

Trà, café được phục vụ sau bữa ăn. Cafe ở hạng thuơng gia là Cappuccino, khác biệt với cafe hoà tan ở hạng phổ thông.

Trải nghiệm thương gia trên Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways: Dễ hiểu vì sao mỗi tấm vé có giá cao hơn hàng triệu đồng - Ảnh 14.

Sau gần 2 giờ bay, chiếc Quy Nhon City đã đáp xuống sân bay Phú Quốc và được chào đón bằng màn phun vòi rồng truyền thống.

Trải nghiệm thương gia trên Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways: Dễ hiểu vì sao mỗi tấm vé có giá cao hơn hàng triệu đồng - Ảnh 15.

Theo Bamboo Airways, việc khai thác Boeing 787-9 Dreamliner trên các đường bay nội địa và khu vực sẽ là tiền đề để Bamboo Airways tích lũy về kinh nghiệm khai thác máy bay thân rộng cũng như ổn định sản phẩm trước khi đưa vào vận hành ở các đường bay trung và dài, kết nối tới CH Séc, Đức, Mỹ… trong thời gian tới.

Ảnh: Phúc Thành, Bamboo Airways

Trải nghiệm thương gia trên Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways: Dễ hiểu vì sao mỗi tấm vé có giá cao hơn hàng triệu đồng - Ảnh 16.