Tìm hiểu những tùy chọn đáng tiền trên Porsche Cayenne 2019. Video: Tee Anh - Phúc Thành.

Vành hợp kim 21 inch

Trải nghiệm 5 option trăm triệu trên Porsche Cayenne tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng? - Ảnh 2.

Bộ vành hợp kim đa chấu mang thiết kế đặc trưng của Porsche có giá 220 triệu đồng. Đây là bộ vành nguyên bản của hãng làm cho xe có kích thước lớn bậc nhất phân khúc.

Cái hay của bộ vành là đi cùng lốp hiệu suất cao Pirelli P Zero kích thước 235/40 phía trước và 315/35 phía sau. Kiểu bố trí lốp có bề rộng trước nhỏ hơn phía sau thường xuất hiện trên những mẫu xe thể thao hiệu suất cao.

Trải nghiệm 5 option trăm triệu trên Porsche Cayenne tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng? - Ảnh 4.

Ngoài ra, độ rộng lốp tới 315 mm ít khi xuất hiện trên một mẫu SUV. Lốp chiếc Cayenne này thậm chí lớn hơn lốp của những dòng xe thể thao gầm thấp Porsche 718. Độ rộng lớn kết hợp cách bố trí lốp trước/sau như vậy mang đến trải nghiệm bám đường hơn.

Trải nghiệm 5 option trăm triệu trên Porsche Cayenne tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng? - Ảnh 5.

Cảm giác bề mặt đường phản hồi lên vô-lăng rõ rệt. Kết hợp cùng trợ lực điện nhưng mang đến cảm giác chân thật của vô-lăng Cayenne, trải nghiệm trên chiếc SUV không kém cạnh những mẫu xe thể thao gầm thấp thực thụ.

Hệ thống treo khí nén 3 buồng

Trải nghiệm 5 option trăm triệu trên Porsche Cayenne tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng? - Ảnh 6.

Ở thế hệ mới, Cayenne có hệ thống treo khí nén 3 buồng thay vì 2 buồng như trước. Với 3 buồng, giảm xóc có thể điều chỉnh linh hoạt hơn và thao tác chỉ bằng một nút bấm.

Trải nghiệm 5 option trăm triệu trên Porsche Cayenne tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng? - Ảnh 7.

Hệ thống treo mới này cho phép chỉnh hệ thống treo cứng hơn trước. Khi giảm lượng khí, lực nén của phuộc tăng lên. Điều này giúp tăng cảm giác thể thao cho chiếc SUV, rất thích hợp cho đường đua và đáng để trải nghiệm trên đường bằng. Còn khi bơm nhiều khí, chiếc xe thiên về êm ái. Độ êm của hệ thống treo mới cải thiện khoảng 30% so với mẫu cũ.

Trải nghiệm 5 option trăm triệu trên Porsche Cayenne tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng? - Ảnh 8.

Giảm xóc này còn thích ứng với chế độ lái. Chuyển sang nấc Sport và Sport Plus, hệ thống treo cứng hơn, xe vững hơn. Sự kết hợp nhuần nhuyễn của từng giảm xóc cùng các hệ thống điện tử can thiệp giúp chiếc Cayenne có thể ôm cua gắt với tốc độ 80 km/h mà quỹ đạo xe vẫn nằm trong tầm kiểm soát của người lái.

Cửa sổ trời toàn cảnh

Trải nghiệm 5 option trăm triệu trên Porsche Cayenne tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng? - Ảnh 9.

Cửa sổ trời panoramic không còn quá xa lạ trên những mẫu xe cao cấp hiện nay nhưng đây vẫn là một tuỳ chọn đắt đỏ trên Cayenne. Kính trần xe kéo dài đến tận hàng phía sau, cho phép mở hoàn toàn đến hết hàng ghế đầu. Nhìn chung, đây là trang bị nên có khi lên cấu hình cho một chiếc Cayenne mặc dù không thực sự đặc sắc.

Vật liệu da

Trải nghiệm 5 option trăm triệu trên Porsche Cayenne tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng? - Ảnh 10.

Thêm 240 triệu đồng cho toàn bộ lớp da trong cabin chiếc Cayenne có gì khác biệt? Trước tiên, đó là loại da mềm. Cảm nhận lớp da khá mịn và mềm, mang đến cảm giác êm ái "như da em bé", đặc biệt ở vị trí ghế ngồi - nơi dành nhiều thời gian tận hưởng nhất.

Da được bọc ở mọi chi tiết, từ ghế ngồi đến bảng điều khiển và ốp cửa... Da len sâu vào mọi ngóc ngách nhỏ và kín trên xe. Những đường chỉ khâu trên da được làm hoàn toàn thủ công. Chất lượng khâu tinh xảo, mà đến khi nhìn kỹ, bạn vẫn sẽ ngỡ là khâu máy.

Sport Chrono

Tuỳ chọn thú vị và "đắt xắt ra miếng" nhất trên chiếc Cayenne này là gói Sport Chrono. Mặc dù giá chưa tới 100 triệu đồng (khoảng 70 triệu) nhưng gói này mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ. Sport Chrono bao gồm một hệ thống nút bấm hình tròn gắn trên vô-lăng và đồng hồ ở chính giữa bảng điều khiển.

Trải nghiệm 5 option trăm triệu trên Porsche Cayenne tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng? - Ảnh 13.

Trải nghiệm lái khác biệt khi kích hoạt những tính năng của Sport Chrono. Sport và Sport Plus mang đến cảm giác đã với chân ga và vô-lăng nhưng chưa phải tất cả. Nhấn vào nút Sport Response chính giữa, một "chân trời" mới như mở ra trong đúng 20 giây. Chiếc Cayenne tăng tốc sốc. Hệ thống turbo hoạt động hết công suất để lưng ngay lập tức dính vào ghế. Chế độ này thực sự phù hợp khi vượt xe và khi người lái muốn có một chút cảm giác mạnh, như kích hoạt N20 mà bạn từng xem trong những bộ phim về tốc độ.

Trải nghiệm 5 option trăm triệu trên Porsche Cayenne tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng? - Ảnh 14.

Chế độ PSM Sport trong gói Sport Chrono cũng hấp dẫn không kém. Với những ai muốn một cú trượt nhẹ mà không phải một chuyên gia drift, PSM Sport là lựa chọn không tồi. Tính năng này cho phép người lái drift trong tầm kiểm soát. Hệ thống điện tử can thiệp vừa đủ để xe drift mà quỹ đạo xe vẫn nằm trong tay người lái điều khiển.

Trải nghiệm 5 option trăm triệu trên Porsche Cayenne tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng? - Ảnh 15.

Launch Control cũng đáng để thử mặc dù tính năng này không thực sự sử dụng nhiều. Giữ đồng thời chân ga và phanh, đạp sâu hết cỡ rồi nhả ra, chiếc SUV giật mạnh rồi bắn về phía trước. Launch Control thường xuất hiện trên những mẫu xe thể thao hiệu suất cao chứ ít khi có mặt trên SUV.

Trải nghiệm 5 option trăm triệu trên Porsche Cayenne tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng? - Ảnh 16.

Cayenne là mẫu SUV khác biệt so với những sản phẩm cùng phân khúc đến từ các thương hiệu khác. Cảm giác thể thao len lỏi trong từng chi tiết cấu thành lên chiếc xe.

Ảnh: Phúc Thành