Trong bối cảnh người tiêu dùng chuyển hướng sang SUV/crossover, doanh số sedan và hatchback đang đi xuống dần đều ở gần như mọi khu vực trên thế giới.

Dù vậy, tính riêng tại Mỹ, nhiều hãng xe quốc tế vẫn khẳng định sẽ theo đuổi đến cùng 2 phân khúc trên, một phần vì doanh số chúng đóng góp chung vào số liệu toàn cầu là không nhỏ, một phần nữa vì các tập đoàn nội địa như GM hay Ford đều đã tự rút lui khỏi cuộc chơi.

Toyota, trong động thái mới nhất của mình, đã gây bất ngờ khi quyết định ngừng bán Yaris sedan lẫn hatchback tại Bắc Mỹ với các dây chuyền sản xuất nội địa ngưng vận hành ngay cuối tháng 6 này. Ban lãnh đạo hãng khẳng định đây là hướng đi riêng cho Yaris Bắc Mỹ, xe đang bán tại các quốc gia khác đều không bị ảnh hưởng.

Toyota Yaris đột tử ở Bắc Mỹ - Ảnh 1.

Khi được hỏi về việc liệu Toyota có thay thế dòng tên này bằng một mẫu xe mới hay không, thương hiệu Nhật cho biết chưa có ý định trở lại phân khúc hay tầm giá của Yaris, đồng nghĩa với Yaris Cross – phiên bản SUV hóa của thế hệ thứ 4 dòng xe đô thị nói trên sẽ không được xuất khẩu hay lắp ráp tại đây.

Dù là một động thái hơi bất ngờ từ Toyota khi họ đang là một trong những thương hiệu quốc tế có đội hình dàn trải và chất lượng nhất ở Bắc Mỹ (đồng thời Yaris mới lại chọn đúng Bắc Mỹ là nơi ra mắt đầu tiên tại triển lãm New York năm ngoái), việc Yaris "chết yểu" có thể được dự đoán từ trước thông qua số liệu.

Toyota Yaris đột tử ở Bắc Mỹ - Ảnh 2.

Toyota Yaris Cross

Trong năm 2019, Toyota chỉ bán được 2.181 xe Yaris các loại tại Mỹ, cao hơn con số 1.940 trước đó một năm không nhiều và chỉ là số lẻ khi so sánh với thời hoàng kim 2008 (102.328 xe).

Thiếu vắng đi Yaris, vì vậy, không phải vấn đề quá lớn với Toyota khi họ vẫn sở hữu các dòng tên bán chạy bao gồm Camry, Corolla ở phân khúc sedan, RAV4 ở phân khúc SUV cùng Tacoma ở phân khúc bán tải.

Tham khảo: Carscoops

Toyota Yaris đột tử ở Bắc Mỹ - Ảnh 3.