Trước đó, vào năm 2002, Toyota đã ngưng sản xuất Hilux tại Nhật Bản và chuyển giao hoàn toàn quá trình này sang Thái Lan. Giờ, quốc gia Đông Nam Á đang đều đặn "gửi" lại khoảng 300 chiếc Hilux về quê hương hàng tháng và sẽ tăng dần trong tương lai.

Hiện tại, 2 nhà máy của Toyota tại Samut Prakan và Chachoengsao (Thái Lan) đang lắp ráp Hilux cho phần lớn thị trường toàn cầu mà chiếc bán tải có mặt (122 quốc gia). Trong năm 2016, thương hiệu Nhật lắp ráp được tổng cộng 513.603 chiếc Hilux tại 13 nhà máy toàn cầu thì riêng Thái Lan đã đóng góp 64% trong số đó (333.432 chiếc). Trên lý thuyết, 2 nhà máy trên còn chưa đạt hết sản lượng tối đa là 450.000 chiếc/năm.

Toyota xuất khẩu ngược Hilux từ Thái Lan về Nhật Bản - Ảnh 1.

Innova, Fortuner và Hilux đang là những quân bài chiến lược chủ yếu của Toyota tại khu vực Đông Nam Á và phần nào đó là châu Đại Dương.

Hilux đã được phát triển tới thế hệ thứ 8. Trải qua hơn 5 thập kỷ tồn tại, đã có tổng cộng 17,3 triệu xe trên toàn cầu tại 180 nước. Bản Hilux hiện hành nằm trong dự án IMV của Toyota cùng 2 "người đồng nghiệp" là Fortuner SUV và Innova MPV. Kể từ năm 2002, Toyota đã lắp ráp tổng cộng 2,26 triệu xe Hilux và Fortuner tại Thái Lan trong khi Indonesia là công xưởng chính của Innova.

Từ lúc được đặt vào dự án IMV, Hilux đã giúp tăng số nhà cung ứng của Toyota tại Thái Lan lên 200 từ 131 trước đó, đồng thời tạo ra gần 80.000 việc làm.

Mới tuần trước, Toyota Motor Thailand vừa kỷ niệm mốc xuất khẩu 3,03 triệu xe tại quốc gia này qua 55 năm hoạt động. Họ cũng là thương hiệu có số xe xuất khẩu từ quốc gia này nhiều nhất. Dù trong 4 năm gần đây lượng xe xuất khẩu giảm dần (phần lớn do khách hàng lớn Trung Đông, nơi kinh tế giai đoạn qua thiếu ổn định vì giá dầu trồi sụt bất thường) nhưng Toyota vẫn rất tự tin vào doanh số của mình trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.