Mất đi gần 20% thị phần kể từ khi GM quay trở lại phân khúc bán tải cỡ trung vào năm 2014, Toyota Tacoma đang đứng trước những thách thức không hề nhỏ.
Và giờ, khó khăn càng chồng chất khó khăn cho Toyota khi Ford cũng đã quyết định trở lại phân khúc với việc mang Ranger trở về Mỹ qua thông báo tại triển lãm Detroit. Chưa kể, Jeep cũng đã chính thức xác nhận sự ra mắt của một dòng bán tải mới dựa trên dòng SUV Wrangler danh tiếng của hãng. Kế tiếp đó là bản facelift của Nissan Frontier.
Trước đó, Tacoma từng làm chủ cả phân khúc bán tải cỡ trung tại Mỹ trong hơn 1 thập kỷ.
Dù vậy, sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc bán tải cũng là cơ hội mà thương hiệu Nhật Bản không thể bỏ qua. Dù GM bán ra tới gần 115.000 chiếc Chevrolet Colorado và GMC Canyon trong năm 2015 thì doanh số Tacoma cũng tăng trưởng tốt ở mức 16%.
Tacoma từng là dòng bán tải tầm trung hàng đầu tại Mỹ trong hơn một thập kỷ
"Càng đông càng vui" là những gì mà ông Jim Lentz, CEO của Toyota Bắc Mỹ chia sẻ với báo giới về sự xuất hiện của các đối thủ đáng gờm trong phân khúc bán tải tầm trung. Ông tin tưởng rằng lượng cầu của dòng xe này vẫn sẽ tăng mạnh trong tương lai.
Toyota vừa rồi mới công bố khoản đầu tư gần 1 tỉ USD để tăng cường sản lượng Tacoma tại khu vực Bắc Mỹ thông qua nhà máy đặt tại Tijuana, Mexico cũng như một nhà máy khác đang được xây dựng cũng tại quốc gia này. Nhiều năm qua, chính những hạn chế về sản lượng đã góp phần ngăn cản Tacoma tới với tay khách hàng Bắc Mỹ. Những thay đổi trên sẽ giúp hãng có thêm ít nhất 100.000 chiếc bán tải mỗi năm.
Vậy thì quay trở lại các vấn đề khách quan. Số đối thủ của Tacoma đang tăng dần lên với chất lượng cũng mạnh mẽ không kém. Ford Ranger – cựu vương bán tải quá khứ sẽ sớm trở lại Mỹ. Jeep bước chân vào phân khúc vào giữa năm sau. Cả 2 đều là các thương hiệu mạnh hoàn toàn có thể kéo cán cân nghiêng về phía mình khi Ford đang nắm ưu thế hoàn toàn ở mảng bán tải cỡ lớn còn Jeep vẫn phần nào giữ được vị thế ở phân khúc SUV. Lượng khách hàng trung thành của cả 2 là không nhỏ và một phần không nhỏ trong số đó hoàn toàn có thể bỏ rơi Toyota để đến với thương hiệu yêu thích của mình khi cả 2 gia nhập phân khúc.
Thương hiệu Nhật Bản đang đứng trước những thách thức không nhỏ từ Ford với Ranger, Nissan cùng Frontier, Chevrolet với Colorado và thậm chí là cả người đồng hương Honda với Ridgeline.
Toyota có thể nhìn vào bài học của Chrysler với dòng Minivan của mình vào những năm 1980. Cả 2 đều từng thống trị phân khúc của mình trong thời gian dài nhưng rồi dần dần mất đi vị thế vào tay những kẻ thách thức mới.
Ngoài các đại gia Mỹ, Toyota cũng cần cẩn trọng với chính các thương hiệu châu Á khác. Nissan Frontier có mức giá cực kỳ cạnh tranh trong khi Honda Ridgeline lại được ưu ái bởi thiết kế hiện đại và độ tiện dụng cao.
Dù vậy, ông Lentz cho biết Toyota vẫn tự tin vào những gì mà Tacoma có thể đạt được. Họ đã đứng vững trong giai đoạn khó khăn nhất: thời kỳ đại khủng hoảng diễn ra vào đầu thập kỷ này và với những thay đổi kịp thời, họ có thể tiếp tục đứng vững ở hiện tại.
Liệu Toyota có những điều cần thiết để mang Tacoma trở lại vị thế số 1 hay không? Họ chắc chắn đã có những bài học quý giá rút ra từ chiếc Camry – hiện vẫn là dòng sedan hàng đầu tại Mỹ, điều quan trọng là liệu kinh nghiệm đó có được lặp lại đúng lúc với chiếc bán tải?
Ảnh: Autonews