Cụ thể, Toyota vừa chấp nhận bỏ ra 910 triệu USD để thâu tóm 4,94% cổ phần của đối tác Suzuki. Ở chiều ngược lại, do quy mô nhỏ hơn đại gia lớn nhất làng xe Nhật rất nhiều, Suzuki chấp nhận khoản 0,2% cổ phần trị giá 452 triệu USD. Động thái này được cho là giúp 2 bên "tiến tới mục tiêu tăng trưởng bền vững nhờ chung tay vượt qua các thách thức trong công đoạn nghiên cứu phát triển".

Suzuki sẽ được Toyota hỗ trợ trong mảng phát triển và chế tạo hệ thống truyền động điện hóa – lĩnh vực họ khó có thể đảm đương một mình vì yêu cầu nguồn vốn khổng lồ. Trong khi đó, Toyota sẽ được chia sẻ trực tiếp các dòng động cơ mới nhất của Suzuki dành cho xe cỡ nhỏ.

Thành quả của Suzuki sẽ được thể hiện qua cặp đôi hybrid sắp ra mắt tại châu Âu dựa trên nền tảng Toyota RAV4 và Corolla Wagon. Ngược lại, nhà máy Toyota Ba Lan sẽ bắt đầu đi vào sản xuất động cơ do Suzuki thiết kế.

Toyota sắp có Ciaz, Ertiga riêng nhờ bắt tay Suzuki - Ảnh 1.

Toyota RAV4 Hybrid

Thị trường Ấn Độ cũng là mục tiêu trọng yếu mà 2 bên nhắm tới ở lần bắt tay này, trong đó phía hưởng lợi nhiều hơn sẽ là Toyota khi họ được "nhờ" cơ sở sản xuất của đối tác để lắp ráp 2 dòng xe mà về cơ bản là Suzuki Ciaz và Ertiga.

Toyota hiện đã toàn quyền sở hữu Daihatsu và Hino Motors đồng thời sở hữu cổ phần của 3 thương hiệu lớn Nhật Bản là Suzuki (4,94%), Mazda (5%) và Subaru (16%).

Tham khảo: Carscoops

Toyota sắp có Ciaz, Ertiga riêng nhờ bắt tay Suzuki - Ảnh 2.