Nghị định 116 khiến xe nhập khẩu của Toyota "đứt gánh giữa đường" khi những dự định còn dang dở. Fortuner phiên bản mới và Wigo được lên kế hoạch ra mắt từ tháng 1 nhưng không thành. Yaris bản nâng cấp nằm chờ tại nhà máy hàng tháng trời mà chưa thể ra mắt. Những tháng vừa qua, doanh số xe Toyota nhập khẩu bằng con số 0 tròn trĩnh.

Sau hơn nửa năm cầm chừng với những mẫu xe lắp ráp cũ, hàng loạt xe mới của Toyota sắp ra mắt. Sản phẩm đầu tiên và cũng là xe lắp ráp duy nhất được nâng cấp lần này là Vios. Mẫu xe "quốc dân" bán chạy nhất phân khúc sẽ có rất nhiều thay đổi, từ thiết kế tới công nghệ, để khẳng định vị thế trước những đối thủ khác như Hyundai Accent và Honda City.

Toyota Fortuner và Hilux được công bố thông tin và giá bán sớm khi chưa về nước. Đến thời điểm này, Hilux mới đã được thông quan và đưa về đại lý, trong khi Fortuner vừa cập cảng. Mặc dù vậy, mẫu bán tải của Toyota vẫn chưa được bán ra thị trường mà nằm chờ đến thời điểm định trước.

Cùng đợt nhập về với Hilux còn có Yaris. Khác với 2 mẫu xe trên là chỉ bổ sung phiên bản, thêm trang bị, Yaris lần này là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) nên vẫn được Toyota Việt Nam (TMV) giấu kín thông tin. Theo chia sẻ từ phía đại lý, mẫu xe này sẽ có sự kiện ra mắt tới khách hàng, giống như Vios.

Toyota sắp bung hàng loạt mẫu ô tô mới ra thị trường - Cú “thốc ga” mạnh sau hơn nửa năm vắng bóng xe nhập khẩu - Ảnh 1.

Toyota Yaris 2018 sẽ có sự kiện ra mắt trong thời gian tới. Ảnh: Đại lý.

Điểm mới nhất trong danh mục sản phẩm của TMV sắp tới là 2 mẫu xe Wigo và Rush. Những chiếc xe này vừa được đưa về đại lý để bộ phận bán hàng và kỹ thuật tìm hiểu, sẵn sàng cho ngày ra mắt.

Wigo là sản phẩm được kỳ vọng rất nhiều từ người tiêu dùng bởi mức giá dự kiến chưa đầy 400 triệu đồng. Một sản phẩm mang thương hiệu Toyota với giá rẻ sẽ là cú hích lớn vào phân khúc A mà Hyundai Grand i10 và Kia Morning đang nắm phần lớn thị phần.

Rush cũng là mẫu xe thu hút sự chú ý của không ít khách Việt khi chưa ra mắt. Được mệnh danh là "tiểu Fortuner", Rush có nội thất 7 chỗ ngồi, gầm cao, dáng lai giữa MPV và SUV. Fortuner từng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc nên đàn em Rush phần nào có ảnh hưởng tên tuổi. Khi mở bán, Toyota Rush sẽ đấu đầu Mitsubishi Xpander - một sản phẩm cũng "hot" không kém.

Đang nằm tại cảng với Fortuner có Hiace. Mẫu xe này hướng tới những người kinh doanh dịch vụ chở khách. Động cơ xe được thay bằng loại mạnh hơn, trong khi giá giảm xấp xỉ 200 triệu đồng nhờ nhập khẩu Thái Lan thay vì Nhật Bản. Toyota Hiace sẽ cạnh tranh với Hyundai Solati lắp ráp trong nước vừa ra mắt tháng 6.

Toyota sắp bung hàng loạt mẫu ô tô mới ra thị trường - Cú “thốc ga” mạnh sau hơn nửa năm vắng bóng xe nhập khẩu - Ảnh 2.

Những xe Toyota Fortuner đang nằm chờ ngoài cảng đợi đến ngày thông quan. Ảnh: Long Xe.

Như vậy, sản phẩm bán ra thị trường của TMV sắp tới sẽ có điểm mới đến từ các mẫu xe Vios, Yaris, Fortuner, Hilux, Wigo, Rush, Hiace và cả Avanza. Thông tin từ đại lý cho biết những sản phẩm mới trên sẽ được liên tục ra mắt từ tháng 8, hứa hẹn sẽ là lần công bố sản phẩm hoành tráng nhất của Toyota tại Việt Nam.

Chưa dừng ở đó, Toyota sẽ góp mặt trong Triển lãm ô tô Việt Nam tổ chức vào tháng 10. Với dàn xe hùng hậu như vậy, ắt hẳn Toyota sẽ là một "vedette" của buổi trình diễn.

Việc có thêm nguồn hàng và các mẫu xe mới còn giúp thương hiệu Toyota có cơ hội lấy lại vị trí số 1 thị phần từ tay Hyundai. Trong tháng 6, Hyundai bán được 5.214 xe du lịch, trong khi con số của Toyota là 4.268 chiếc (mất đi nguồn xe nhập).

Xét doanh số bán hàng năm 2017, trung bình mỗi tháng TMV bán được khoảng 1.085 chiếc Fortuner, 183 chiếc Yaris và 96 chiếc Hilux. Do đó, nếu có đủ nguồn hàng nhập khẩu, chưa kể thêm các mẫu mới là Wigo và Rush, xe con của Toyota sẽ có cơ hội vượt Hyundai về doanh số, nắm thị phần lớn nhất trong tất cả các thương hiệu ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, Hyundai Thành Công cũng có thêm mẫu xe Kona mới từ tháng 8 nên cuộc cạnh tranh giữa Toyota và Hyundai càng trở nên thú vị hơn.