2016 hứa hẹn là một trong những năm có doanh số tốt nhất của ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Thế nhưng, doanh số của dòng sedan cỡ trung dành cho các gia đình lại ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Dòng sedan gia đình đang chết dần tại thị trường Mỹ, doanh số tháng 8/2016 vừa qua đã phần nào báo hiệu điều đó. Cụ thể, chỉ tính riêng trong tháng 8/2016, doanh số của những mẫu sedan cỡ trung quen thuộc như Nissan Altima, Ford Fusion, Hyundai Sonata và Kia Optima tại thị trường Mỹ đã giảm hơn 30%. Trong khi đó, doanh số bán của Chrysler 200 giảm hẳn 2/3 so với trước. Trong tổng số 16 mẫu sedan cỡ trung tại thị trường Mỹ, tỷ lệ giảm doanh số trung bình là 27%, tương đương hơn 60.000 xe.


Sedan cỡ trung như Toyota Camry đang dần thất thế tại thị trường Mỹ.

Sedan cỡ trung như Toyota Camry đang dần thất thế tại thị trường Mỹ.

Trong khi đó, doanh số bán của dòng xe cỡ nhỏ chỉ giảm 3,6% trong tháng 8 vừa qua. Một số mẫu xe cỡ nhỏ sản xuất với số lượng lớn như Chevrolet Cruze hay Honda Civic lại tăng doanh số tại thị trường Mỹ trong tháng 8/2016.

"Những người mua sedan cỡ trung nhìn thấy xe SUV hoặc CUV có nhiều giá trị hơn", ông Mike DeSilva, đồng sở hữu công ty bảo hiểm Liberty Hyundai ở Mahwah, New Jersey, nhận định. "Đó là lý do vì sao doanh số của sedan cỡ trung sụt giảm. Cuối mùa hè và đầu mùa đông sẽ là thời điểm người tiêu dùng đổ xô đi mua xe SUV".

Trong nhiều thập kỷ qua, sedan cỡ trung luôn là phân khúc tăng trưởng mạnh của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, bất chấp sự bùng nổ của xe SUV trong thập niên '90 và đầu những năm 2000. Trong 4 năm qua, doanh số của dòng sedan cỡ trung tại thị trường Mỹ đều đạt 2,4 triệu xe.


Đã đến thời của crossover cỡ nhỏ lên ngôi.

Đã đến thời của crossover cỡ nhỏ lên ngôi.

Tuy nhiên, bước sang năm 2016, tình hình không còn khả quan với dòng sedan cỡ trung khi crossover cỡ nhỏ lần đầu tiên lên ngôi. Thậm chí, doanh số của dòng sedan cỡ trung dành cho gia đình còn tụt xuống vị trí thứ 4 trong toàn ngành ô tô Mỹ. Kể từ tháng 6/2016, người tiêu dùng Mỹ mua xe bán tải cỡ lớn và ô tô cỡ nhỏ nhiều hơn cả sedan cỡ trung.

Đứng trước tình hình này, các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã tích cực tung ra các gói kích cầu nhưng không "ăn thua". "Dù bạn có chiết khấu nhiều đến đâu thì cũng chẳng ai mua nếu sedan cỡ trung không còn hợp mốt", ông Eric Lyman, phó chủ tịch mảng công nghiệp ô tô của TrueCar, khẳng định. "Hiện có nhiều người không còn cân nhắc chuyện mua sedan cỡ trung nữa".

Trong tháng 8/2016, lần đầu tiên Toyota Camry xếp sau RAV4 về mặt doanh số bán. Thậm chí, Toyota Camry còn bán không chạy bằng Honda CR-V và Nissan Rouge.

Vào tháng 12/2015, ông Bob Carter, giám đốc Toyota Mỹ, đã từng tiên đoán RAV4 sẽ vượt Camry về mặt doanh số trong thời gian 5 năm. Trước đó, Camry từng là mẫu xe Toyota bán chạy số 1 tại thị trường Mỹ trong 14 năm liên tiếp. Có vẻ như tiên đoán của ông Carter sẽ trở thành sự thật sớm hơn.