Toyota Innova - Ngôi vương tranh cãi nhưng chưa thể lung lay tại Việt Nam

Chê trước, khen sau

Câu chuyện của Toyota Việt Nam nói chung và Innova nói riêng có chung một kết cấu: vừa chê vừa mua. Sẽ không khó để đọc và nghe thấy những lời mỉa mai, thậm chí miệt thị Toyota trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Với mỗi câu hỏi xin tư vấn có nên mua xe Toyota hay không, những câu trả lời phía dưới dường như "auto" chê bai rằng: xe thùng tôn di động, xe không có gì, đừng mua Toyota hay với số tiền đó, thà mua ABC, XYZ còn hơn…

Nhưng rồi…

Toyota Innova - Ngôi vương tranh cãi nhưng chưa thể lung lay tại Việt Nam - Ảnh 1.

Thị phần vượt trội của Toyota Innova tại Việt Nam. Nguồn số liệu: VAMA. Đơn vị: Chiếc, %. Đồ hoạ: Linh Đan.

Con số đang nói lên một thực tế khác 180 độ so với những lời nói lý thuyết. Toyota Innova không chỉ dẫn đầu về doanh số mà còn vượt trội thị phần trong phân khúc. Một mẫu xe được cho là "đáng chê" nhưng sao vẫn là vua MPV cho gia đình Việt?

Câu chuyện của sự đủ dùng

Các nhà danh ngôn phương Tây thường nói rằng: "Lý thuyết và thực tế có khoảng cách xa nhau". Nó đúng với Toyota Innova. Tâm lý đám đông dường như đang đẩy mẫu xe gia đình này về phía tiêu cực trên phương diện lý thuyết. Nhưng trong thực tế, nó có khá đầy đủ yếu tố để kéo lại hình ảnh bị miệt thị bằng lời nói.

Tôi từng tiếp xúc với nhiều người đang sử dụng Toyota Innova, cả đời cũ và đời mới hiện nay. Họ dường như bỏ qua các con số khó mường tượng về dài, rộng, cao hay bao nhiêu mã lực, mô-men xoắn thế nào. Điều họ tôn lên hàng đầu là sự tiện nghi mang lại cho cả gia đình. Bởi đã mua Toyota Innova, hoặc chạy dịch vụ, hoặc chở theo cả 2, 3 thế hệ. Mà dù mục đích nào, không gian cũng là thứ được ưu tiên hàng đầu.

"Tôi dùng Toyota Innova vì muốn chở cả gia đình có 5 người. Xe 5 chỗ chắc chắn không đủ vì còn mang theo rất nhiều đồ đạc vì nhà tôi còn có cháu nhỏ", anh Hoàng Sơn (47 tuổi, Hà Đông) cho biết.

Thật vậy, nhìn vào khả năng chở người và chở đồ của Toyota Innova thì bạn có thể hiểu được phần nào lý do hơn 1.000 người chọn mua mẫu xe này mỗi tháng.

Toyota Innova - Ngôi vương tranh cãi nhưng chưa thể lung lay tại Việt Nam - Ảnh 2.

Một thử thách xếp người ngồi trên Toyota Innova cho thấy khả năng chở người của chiếc MPV gia đình.

Như để minh hoạ cho sự tiện dụng đó, Toyota Việt Nam vừa tổ chức một chuyến đi tới Cát Bà cho hơn 20 người là các gia đình đang sử dụng Innova vào ngày 23, 24/6 vừa qua. Một chuyến đi không quá xa nhưng đủ khiến mỗi gia đình 4, 5 người phải mang theo đủ thứ đồ đạc. Nhất là phụ nữ, họ đâu có đơn giản như đàn ông. Đi 2 ngày nhưng nào quần áo, váy vóc, còn dép guốc ton-sur-ton, đồ đạc cho con cái. Dường như cả một tủ đồ được mang vác đi trên chiếc xe 4 bánh.

Bố trí ghế hoàn toàn đủ cho 7 người ngồi. Đây thực sự là xe 7 chỗ chứ không phải dạng 5+2 với 2 chỗ chỉ ở dạng sơ cua. Hàng 2 với khoảng đề chân rộng rãi sẽ không còn là vấn đề với những người chân dài hay những người mẹ muốn cho con ngồi lòng. Những gia đình chỉ có 4 người trong chuyến trải nghiệm vừa qua đã tận dụng hàng ghế thứ 3 được gập lại để chở theo nhiều đồ đạc cá nhân, đồ ăn, thức uống phục vụ cho toàn hành trình.

Toyota Innova - Ngôi vương tranh cãi nhưng chưa thể lung lay tại Việt Nam - Ảnh 3.

Các cách sắp xếp ghế trên Toyota Innova.

Hầu hết người dùng đều đánh giá dàn lạnh của Toyota Innova là đủ dùng với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt ở Việt Nam, đặc biệt là ở miền Bắc. Hai dàn lạnh điều hòa giúp người ngồi trong xe không gặp phải tình cảnh ướt mồ hôi khi xe chạy những phút đầu tiên.

Ngoài ra, Toyota còn biết chạm vào những nhu cầu cơ bản của người dùng xe tại Việt Nam. Công nghệ không rộng khắp và khiến cho chủ sở hữu tự hào nhưng nó phục vụ được các chuyến đi hàng ngày nhờ cảm biến lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh ABS, phân phối phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp và 7 túi khí. Tất nhiên, số trang bị trên chỉ có ở bản cao cấp nhất và giảm dần xuống bản tiêu chuẩn.

Về cảm giác lái, ít ai nếu không muốn nói là chẳng có ai ngợi khen Toyota Innova. Xe vẫn ì và trễ ga ở dải tốc độ cao, hơn 120km/h. Nhưng việc đạt con số đó là không nhiều, nhất là khi xe chỉ có vận tốc tối đa 160km/h. Di chuyển trong phố hoặc đi lại bình thường ở mức quanh 100km/h, xe cho phản ứng chấp nhận được và khó làm người dùng phổ thông cảm thấy khác biệt.

Toyota Innova - Ngôi vương tranh cãi nhưng chưa thể lung lay tại Việt Nam - Ảnh 4.

Toyota Innova thể hiện ở mức đủ dùng trong cảm giác lái.

Lựa chọn an toàn

Đủ dùng thôi chắc chắn chưa đủ với yêu cầu của người Việt. Đó mới là điều kiện cần. Điều kiện đủ cho quyết định xuống tiền… đương nhiên là tiền. Không ai khen Toyota Innova rẻ và bản thân liên doanh Nhật cũng không muốn định vị MPV này là xe giá rẻ. Nhưng lợi thế rất lớn của không chỉ Innova mà toàn bộ xe Toyota là khả năng giữ giá ở mức "thần thánh".

Dạo qua các website bán xe cũ và khảo sát ở nhiều salon tư nhân, mức giá Toyota Innova bán lại vẫn ở mức trên 700 triệu đồng. Gần như người mua Innova chỉ mất đi tiền "lăn bánh" và lỗ một chút so với giá niêm yết ban đầu.

Theo khảo sát của Pew Research Center được tờ Bloomberg dẫn lại, tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Việt Nam mới đạt mức 16/1.000 người – thấp nhất trong khu vực. Người dùng phổ thông tại Việt Nam không có quá nhiều cơ hội đổi xe. Do đó, ăn chắc mặc bền với mẫu xe giữ giá vẫn là yếu tố lớn ảnh hưởng tới quyết định mua xe của số đông. Chẳng ai muốn mạo hiểm với mẫu xe mất giá chỉ trong vài năm để lên đời nếu không có điều kiện tài chính thực sự dư dả.

Bên cạnh đó, việc ít trang bị từ điểm yếu lại trở thành điểm mạnh của Toyota Innova khi các công nghệ đủ dùng khiến xác suất hỏng hóc trở nên ít hơn. Hệ thống đại lý trải dài toàn quốc với dịch vụ và chất lượng tiêu chuẩn hàng đầu.

Chưa dừng lại ở đó, như một phương thức kích cầu, Toyota Việt Nam còn vừa tung ra gói khuyến mại là tặng gói bảo hiểm thân vỏ của Toyota trong 1 năm. Đây được kỳ vọng là liều doping bổ sung cho những ai còn đang lưỡng lự mua hay không mua Innova trong tháng 7 này.

Ít đối thủ

Đã có nhiều lợi thế, Toyota Innova lại còn có ít đối thủ trực tiếp. Suzuki Ertiga, Chevrolet Orlando, Kia Rondo là những cái tên tiêu biểu nhất. Nhưng dễ hiểu vì sao con đường của Innova lại bằng phẳng đến vậy khi mảng xe du lịch của Suzuki như bị liên doanh này bỏ quên. Orlando từ lâu không còn là mũi nhọn và được GM Việt Nam quan tâm. Nhất là khi, VINFAST đã mua lại GMV, chỉ còn tập trung chính vào Colorado và Trailblazer. Rondo của Kia gặp tình thế tương tự khi phải nhường sân khấu chính cho Morning hay Cerato.

Toyota Innova - Ngôi vương tranh cãi nhưng chưa thể lung lay tại Việt Nam - Ảnh 5.

Toyota Innova vẫn băng băng về đích dù bị chê.

Sắp tới đây, Toyota Innova sẽ gặp phải các đối thủ tầm cỡ hơn. Trong đó có xe nhập khẩu Mitsubishi Xpander từ Indonesia. Sự cạnh tranh chưa thể đoán được nhưng chắc chắn nếu thành công thì Xpander cũng phải mất tới vài năm để giành thị phần. Do đó, mảnh đất rộng rãi vẫn thuộc về tay Toyota Innova.

Có người từng nói với tôi rằng: "Nếu bạn chỉ xuất sắc hơn người khác một chút, đại đa số ánh mắt nhìn về bạn sẽ là ghen tỵ. Nhưng nếu bạn xuất sắc hơn người khác rất nhiều, khi nhìn bạn, họ chỉ có thể ngưỡng mộ bạn". Và tất nhiên, Toyota Innova đang ở vế thứ nhất.