Số phận hắt hiu của Toyota Hilux tại Việt Nam

Phân khúc bán tải tại Việt Nam ngày một sôi động nhờ những ưu thế về vận hành, tính linh hoạt và đặc biệt là ưu đãi lệ phí trước bạ khiến giá lăn bánh thấp hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường. 

Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào trong phân khúc cũng tận dụng được lợi thế đó. Ford Ranger vẫn luôn đứng đầu về doanh số và chiếm hơn một nửa thị phần. Các mẫu xe khác như Chevrolet Colorado, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max và Toyota Hilux tự cạnh tranh lẫn nhau. Cơ hội bám đuổi doanh số của Ford Ranger gần như không có, ít nhất trong tương lai gần.

Song, ngay cả ở top dưới, Toyota Hilux cũng đang cho thấy sự sa sút về lượng tiêu thụ. Thống kê của VAMA cho thấy, trong 5 tháng liên tiếp, doanh số xe Toyota Hilux tụt dốc không phanh, chỉ bán được đúng 4 chiếc trong tháng 9 và 10. Trong khi đó, doanh số các mẫu bán tải còn lại đều khởi sắc trong tháng qua. 

Toyota Hilux thêm cơ hội thoát ế tại Việt Nam - Ảnh 1.

Doanh số và thị phần các mẫu bán tải trong 5 tháng gần đây. Đồ hoạ: Trần Đức. (Xem chi tiết trên bản PC)

Ngược lại, tại Thái Lan, Toyota Hilux đứng thứ hai trong phân khúc xe bán tải, chỉ dưới Isuzu D-Max và trên Ford Ranger. Tại Úc, Hilux cũng khá thành công khi được lựa chọn là mẫu xe mới phổ biến nhất trong 6 tháng liên tiếp. Doanh số xe Hilux tại đây luôn ở mức cao, cạnh tranh gay gắt với Ford Ranger.

Nguyên nhân nào khiến số phận Toyota Hilux hẩm hiu tại Việt Nam?

Một mẫu bán tải phổ thông có thiết kế đẹp, mang thương hiệu Toyota nhưng lại trở thành xe bán ế nhất phân khúc. Theo giới chuyên gia, có hai nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của Hilux trên thị trường. Đó là số lượng phiên bản ít ỏi và giá bán không mấy cạnh tranh.

Tính đến hết tháng 10, Toyota Hilux được bán ra với ba phiên bản, giá từ 697-870 triệu đồng. Con số này lấp lửng dưới Ranger và trên các mẫu bán tải khác. Chỉ có một phiên bản số tự động hai cầu cao cấp nhất. Hai phiên bản còn lại số sàn.

Toyota Hilux thêm cơ hội thoát ế tại Việt Nam - Ảnh 3.

Giá bán lẻ xe Toyota Hilux trước tháng 11. Đơn vị: triệu đồng.

Nissan Navara VL có giá chỉ 815 triệu đồng, lại được tặng thêm tiền mặt và bộ phụ kiện cao cấp. Ford Ranger 3.2L 4x4 AT có giá sau khuyến mại 895 triệu đồng nhưng động cơ mạnh hơn, thiết kế đẹp và nhiều trang bị hiện đại hơn so với Hilux. So về giá, mẫu bán tải của Toyota chưa thực sự hấp dẫn. Phiên bản số sàn có giá cao hơn bản số tự động của mẫu xe khác.

Anh Trương Công Duẩn, một người đang sử dụng chiếc Nissan Navara VL đi công trường, cho biết lý do chọn chiếc xe này chứ không phải Hilux bởi Hilux có giá bán cao, ít trang bị hơn và động cơ yếu hơn. Ford Ranger là lựa chọn được ưu tiên nhất, tuy nhiên do giá chiếc Navara đang tốt nên anh chọn chiếc xe này. Ưu tiên của anh vẫn là xe bán tải hai cầu, số tự động và động cơ mạnh mẽ.

Thời điểm cuối năm đến gần, các hãng xe và đại lý liên tục tung ra các chương trình khuyến mại hay trợ giá. Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Nissan Navara, Mitsubishi Triton… đều nhận được nhiều ưu đãi trong thời gian qua, trong khi Hilux lại bị Toyota Việt Nam lãng quên do mải mê thúc đẩy doanh số sedan, SUV và MPV.

Cơ hội để doanh số sẽ khởi sắc

Trước tình hình không mấy khả quan, đầu tháng 11, Toyota Việt Nam quyết định thay đổi lại danh mục sản phẩm và hạ giá bán cho xe Hilux. Việc bổ sung thêm phiên bản một cầu số tự động là một bước đi được đánh giá cao, nhất là khi theo thống kê của VAMA, lựa chọn này đang chiếm phần lớn thị phần bán tải.

Toyota Hilux thêm cơ hội thoát ế tại Việt Nam - Ảnh 4.

Giá bán lẻ xe Toyota Hilux thời điểm hiện tại. Ở phiên bản mới, động cơ 2.8L bị loại bỏ. Đơn vị: triệu đồng.

Sau khi Toyota Việt Nam công bố giá bán mới cùng bổ sung phiên bản cho Hilux, anh Phạm Cường ở Hạ Long chia sẻ: "Tôi muốn mua thêm một chiếc bán tải và chỉ sử dụng trong thành phố nên sẽ chọn một chiếc động cơ nhỏ và dẫn động một cầu để tiết kiệm chi phí. Tôi đang cân nhắc chiếc Navara EL nhưng chiếc Hilux mới ra có giá tương đương cũng khá hấp dẫn".

Toyota Hilux 2.4E 4x2 AT đang có giá nằm chung mặt bằng với Nissan Navara EL và Ford Ranger XLS AT 2.2L sau khuyến mại. Đối với Ranger, phiên bản dẫn động một cầu luôn có doanh số hàng tháng vượt trội hơn bản hai cầu. Chính vì thế, việc ra mắt phiên bản mới cùng mức giá phải chăng hứa hẹn sẽ kéo lại doanh số cho mẫu bán tải của Toyota tại Việt Nam.

>>> Top xe ế nhất tháng 10/2017 tại Việt Nam