Toyota Hilux, Land Cruiser chạy dầu tái chế HVO100 - Bước chuyển quan trọng trước khi sang xe điện - Ảnh 1.

Cả Hilux lẫn Land Cruiser đều đang được nghiên cứu phát triển một bản thuần điện, nhưng đó là chuyện của nửa sau thập kỷ 2020 - Ảnh: Drive

Hai dòng xe Toyota có khả năng vận hành đa địa hình mạnh mẽ nhất toàn cầu là Hilux và Land Cruiser sẽ sớm mặc định hỗ trợ HVO100 - một loại nhiên liệu dầu làm từ 100% các nguồn nhiên liệu tái chế như dầu ăn thải hoặc dầu thực vật từ cọ hay hạt cải dầu.

Trước hai dòng tên trên, Toyota Proace máy dầu cũng đã hỗ trợ loại nhiên liệu này.

Cụ thể, số xe Toyota Hilux và Land Cruiser sản xuất từ quý 1-2023 tại châu Âu sẽ sớm nhận được nâng cấp nói trên. Sở dĩ xe sản xuất tại khu vực này được ưu tiên là bởi HVO100 là nhiên liệu đang ngày một phổ biến tại khu vực trên, với hơn 1.000 trạm tiếp nhiên liệu riêng trong khu vực tại nhiều quốc gia như Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ, Phần Lan, Na Uy hay Thụy Điển.

Toyota Hilux, Land Cruiser chạy dầu tái chế HVO100 - Bước chuyển quan trọng trước khi sang xe điện - Ảnh 2.

HVO100 được cho là loại nhiên liệu sẽ giúp duy trì sự sống của xe chạy diesel trong tương lai - Ảnh: BioEnergy International

Các dòng xe hỗ trợ nhiên liệu HVO100 có khả năng vận hành 100% công suất giống khi dùng các loại nhiên liệu khác. Thậm chí theo Toyota, do hệ thống phun nhiên liệu được cải tiến để hỗ trợ HVO100, công suất tối đa động cơ các dòng xe trên "được tăng nhẹ" nhưng không rõ bao nhiêu.

Về phần một phiên bản thuần điện, cả Toyota Hilux và Land Cruiser đều hứa hẹn không có cấu hình này trong tương lai gần.

Hilux sẽ lên đời trong khoảng 24 tháng nữa với khung gầm được cho là đổi sang dùng chung Tacoma Bắc Mỹ có hỗ trợ cấu hình thuần điện. Tuy nhiên bản này sẽ ra mắt sau bản thường chạy xăng/dầu một thời gian.