Trong vòng 40 năm qua, Toyota Racing Development (TRD) đã là phân nhánh hiệu suất cao của thương hiệu Nhật và là nơi người dùng phải tìm đến nếu muốn thêm đôi chút chất riêng cho xế cưng của mình. Các phiên bản TRD của Tacoma, 4Runner, Camry hay Avalon lần lượt ra đời với thiết kế thể thao đáng tiền hơn hẳn so với bản gốc.

Tuy nhiên, sân chơi của TRD đã bị thu hẹp đáng kể từ 2017, thời điểm Toyota trình làng… một phân nhánh hiệu suất cao khác là Gazoo Racing (Garage Racing – GR). Các dòng xe hiệu suất cao mới của họ từ đó tới nay đều gắn mác GR, chẳng hạn GR Yaris hay GR Supra.

Toyota GR là gì và khác gì với TRD - thứ hay xuất hiện trên nhiều xe ở Việt Nam? - Ảnh 1.

Tại sao Toyota phải tốn công tổ chức tận 2 phân nhánh với chung một đặc điểm? Theo lý giải của phó chủ tịch tiếp thị tập đoàn Toyota là Ed Laukes, họ cần TRD và GR tồn tại song song, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, vì một số thị trường nhất định.

Chia sẻ với Automobile Magazine, ông cho biết TRD có truyền thống lâu đời hơn đặc biệt là với các dòng xe bán tải – phân khúc được người Mỹ cực kỳ ưa chuộng. Cũng bởi vậy, TRD trong tương lai có vẻ như sẽ gắn chặt tên tuổi mình với các dòng xe lớn, đa dụng chẳng hạn như bán tải hay SUV còn GR dành cho các mẫu xe thuần thể thao (Supra) hay mang tính đô thị nhiều hơn (Yaris).

Toyota GR là gì và khác gì với TRD - thứ hay xuất hiện trên nhiều xe ở Việt Nam? - Ảnh 2.

Trong tương lai, TRD cũng có thể "hạ mình" chuyển thành phân nhánh chỉ chuyên sản xuất linh kiện hiệu suất cao như ống xả, phuộc hay body kit (nhìn chung không gây ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ), tuy nhiên điều này còn tùy xem sức hút của TRD sụt giảm nhanh đến đâu.

Tham khảo: Motor Trend

Toyota GR là gì và khác gì với TRD - thứ hay xuất hiện trên nhiều xe ở Việt Nam? - Ảnh 3.