Trong một cuộc phỏng vấn với Autocar, trưởng bộ phận R&D của Toyota, ông Seigo Kuzumaki cho biết hãng sẽ ngừng sản xuất ô tô dùng động cơ đốt trong vào năm 2040 trong khi thị trường ô tô toàn cầu dự kiến sẽ là năm 2050.
Ông Seigo Kuzumaki, trưởng bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển) của Toyota chia sẻ với tạp chí Autocar: "Chúng tôi hy vọng vào năm 2050, Toyota sẽ giảm được lượng khí thải CO2 từ các phương tiện tới 90% so với năm 2010. Để đạt được điều đó, từ 2040, xe ô tô đốt trong đơn giản sẽ không được sản xuất, và chúng tôi sẽ phát triển một số loại xe hybrid hoặc plug-hybrid."
20 - 30 năm nữa, động cơ đốt trong có thể sẽ bị các hãng xe khai tử.
Cũng theo chia sẻ của vị cán bộ cấp cao Toyota, việc yêu cầu cắt giảm lượng khí thải CO2 trên toàn cầu cũng sẽ bắt buộc các nhà sản xuất ô tô dù lớn hay nhỏ cũng đều phải tiếp nhận động cơ điện nhằm dần dần cắt giảm, thay thế động cơ đốt trong. Với Toyota, một phần quan trọng trong kế hoạch này chính là kế hoạch dài hạn áp dụng các loại pin rắn tiên tiến.
Toyota đang có nhiều kế hoạch dài hạn để phát triển xe xanh.
Dự kiến, chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu Toyota sẽ xuất hiện vào năm 2020 với pin lithium-ion truyền thống. Tuy nhiên, Toyota cho biết, họ sẽ sản xuất pin rắn ở đầu những năm 2020, cho phép cung cấp phạm vi hoạt động lớn hơn và sạc nhanh hơn.
Mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện của hãng xe Nhật dự kiến sẽ xuất hiện vào năm 2020.
Trưởng bộ phận R&D của Toyota còn tự tin khẳng định hãng xe Nhật đang có trong tay nhiều bằng sáng chế về pin rắn hơn bất kỳ công ty nào khác. Chính vì thế, Toyota tin rằng họ sẽ đi trước các đối thủ để đạt được điều mà công ty mong muốn.
Ở một động thái khác, hồi đầu tháng 7, Pháp thông báo kế hoạch cấm xe chạy bằng xăng/dầu diesel vào năm 2040. Trước Pháp, hàng loạt các nước châu Âu như Hà Lan, Na Uy cũng công bố dự định bỏ xe chạy bằng xăng/dầu diesel tính đến năm 2025. Đức và Ấn Độ cũng có kế hoạch tương tự vào đầu năm 2030.
Động cơ Diesel trước nguy cơ bị khai tử tại nhiều quốc gia trong thời gian tới.
Viễn cảnh thế giới không còn xe chạy bằng xăng, dầu có lẽ sẽ không còn xa khi mà công nghệ hiện đại tiên tiến đang ngày một được áp dụng nhiều vào nghành công nghiệp ô tô. Trong khi đó, vấn nạn ô nhiễm môi trường, trái đất nóng lên đang buộc nhiều quốc gia thắt chặt quy định về khí thải hơn với các hãng ô tô, xe máy.