Tập đoàn ô tô lớn nhất Nhật Bản đang đề xuất ra mắt các mẫu xe Toyota có khả năng giao tiếp với nhau thông qua công nghệ kết nối không dây từ giai đoạn 2021 trở đi tại Mỹ. Họ cũng hy vọng việc mình công bố kế hoạch và thời gian dự kiến sẽ tạo ra một cột mốc để các hãng xe khác dựa vào đó ra mắt công nghệ tương tự. Mục tiêu cuối cùng của Toyota là tạo ra một mạng lưới giao thông kết nối để giảm thiểu tối đa những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Toyota chuẩn bị xe biết nói ra mắt trong 3 năm tới - Ảnh 1.

Trước đó, chính quyền tổng thống Obama đề xuất vào tháng 12/2016 rằng công nghệ giao tiếp giữa xe với xe nói trên (V2V) bắt buộc phải có mặt trên mọi dòng xe xuất hiện tại quốc gia này và cho các hãng xe quãng thời gian 4 năm để phát triển. Thông cáo của họ cũng yêu cầu xe của các hãng xe khác nhau "phải giao tiếp bằng chung một ngôn ngữ thông qua một công nghệ cốt lõi tiêu chuẩn".

Công nghệ giao tiếp Xe-Xe (V2V)

Theo phó chủ tịch mảng lên kế hoạch và chiến lược của Toyota ông Andrew Coetzee, động thái của họ ngoài việc "kích thích" các hãng xe khác còn muốn gửi một thông điệp tới chính phủ Mỹ cũng như các nhà cung cấp và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông để tham gia đẩy nhanh quá trình "thông minh hóa" giao thông hiện đại.

Các hãng xe tại Mỹ đã được giao riêng tần số 5.9 GHz cho kết nối V2V và V2I (xe với cơ sở hạ tầng) từ năm 1999 nhưng vẫn chưa thể áp dụng được hiệu quả. Chỉ có Cadillac với dòng CTS ra mắt vào năm 2017 là mẫu xe duy nhất trang bị V2V tính tới thời điểm này.

Toyota chuẩn bị xe biết nói ra mắt trong 3 năm tới - Ảnh 3.

Công nghệ V2V cho phép các xe trong khoảng cách 300m trở lại giao tiếp với nhau và trao đổi dữ liệu về vị trí, hướng đi, tốc độ, tình trạng giao thông và sau này là cả thời tiết, điều kiện mặt đường. Từ đó, bộ xử lý trên mỗi xe sẽ tính toán khả năng xảy ra tai nạn và đưa ra phương pháp cảnh báo hoặc phòng tránh. Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết trong năm 2017 rằng việc tích hợp V2V lên mỗi xe chỉ tốn 135 tới 300 USD (5 tỉ USD/năm) nhưng sẽ giúp giảm thiểu tới 600.000 vụ va chạm giao thông tương đương 71 tỉ USD tiền thiệt hại.

Tại Nhật Bản, Toyota đã triển khai rộng rãi V2V trên hơn 100.000 xe kể từ năm 2015.

Ảnh: Autonews