Nội thất len trên Century có thể không phải lựa chọn quen thuộc với nhiều người nhưng chất liệu này thật sự tạo ra một bầu không khí ấm cúng cùng không gian sang trọng, yên tĩnh. Dù vậy, đây cũng là điểm làm chúng ta gợi nhớ nhiều nhất tới những phòng khách cổ điển với bộ ghế bọc len thời xưa.

Toyota Century: Lạc đường hay đúng hướng? - Ảnh 1.

Táp lô trên Century 2018 chứng kiến lần đầu tiên xuất hiện của màn hình 11,6 inch hiện đại điều khiển bởi touchpad tinh vi đặt ở tựa tay giữa. Tuy nhiên, đầu DVD cổ điển (có hỗ trợ thêm Blu-ray) lại mang tới những cảm giác lẫn lộn cho người dùng. Thậm chí, xe còn có cả giá treo đỡ gót giầy – một chi tiết từng thuộc dạng siêu sang cho những mẫu xe Nhật Bản bởi chúng tượng trưng cho độ sang trọng, thoải mái của hàng ghế sau giúp người dùng có thể thoải mái bỏ giày ra ngơi nghỉ.

Toyota Century: Lạc đường hay đúng hướng? - Ảnh 2.

Có thể nói, Century là cầu nối giữa lịch sử và hiện đại cho Toyota, do đó ẩn chứa những giá trị truyền thống về sự sang trọng trong tiềm thức của thương hiệu Nhật Bản đã không hề thay đổi trong suốt 50 năm qua. 

Toyota Century: Lạc đường hay đúng hướng? - Ảnh 3.

Cũng bởi vậy mà Toyota không hề cân nhắc tới ý định xuất khẩu xe sang các quốc gia khác ngoài Nhật Bản ngay cả khi đã làm mới chiếc limousine lần đầu tiên sau 21 năm. Century có thể đã là một làn gió mới trong thị trường limousine siêu sang đầy rẫy những Rolls-Royce, Bentley hay Maybach nhưng cuối cùng không thể.

Dù vậy, ngay cả tại quê nhà Nhật, Toyota cũng không kỳ vọng vào doanh số quá cao cho Century (50 chiếc/tháng). Mức giá được định hướng lại cao hơn trước (177.000 USD sau thuế - cao hơn chủ lực LS của Lexus tới 30.000 USD) đúng là giúp "nâng tầm" chiếc limousine Nhật nhưng ngược lại cũng khiến nhiều khách hàng chùn chân (giá thế hệ trước là 113.000 USD).

Toyota Century: Lạc đường hay đúng hướng? - Ảnh 4.

Tất nhiên, Toyota có cơ sở để tăng giá Century lên gấp rưỡi như vậy. Động cơ V12 5.0L đã được thay thế bằng bản V8 5.0L hybrid hiện đại hơn để tiết kiệm nhiên liệu đồng thời cải thiện công suất. Nhiều thay đổi thẩm mỹ cũng được đưa vào như đèn pha LED hay đèn hậu 3D. Cửa sau cũng được làm rộng ra cho phép khách hàng dễ ra vào.

Toyota Century: Lạc đường hay đúng hướng? - Ảnh 5.

Thế nhưng, Toyota cần hiểu rằng nhiều chi tiết mà theo họ là tiêu chuẩn của sự sang trọng truyền thống không còn quá quan trọng trong thời đại này nữa và vô hình chung tạo nên những rào cản không cần thiết. Chẳng hạn như huy hiệu phượng hoàng vàng mang tính biểu tượng trên Century mất tới... 6 tuần thực hiện ngay cả dưới bàn tay của những người thợ thủ công bậc thầy nhưng lại rất dễ bị bỏ qua bởi những người quan sát không hiểu hết về chúng, nhất là người nước ngoài.

Toyota Century: Lạc đường hay đúng hướng? - Ảnh 6.

Dù thế nào đi nữa, Century ít nhất vẫn là một biểu tượng, một "tôn giáo" về xe tại Nhật Bản. Đây vẫn là dòng xe được Nhật Hoàng, tổng thống Nhật hay các chính khách tên tuổi và các thương gia hàng đầu sử dụng.

Tham khảo: Autonews